Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi

Thanh Hương
Thanh Hương  - 
Thời điểm hiện nay đang đặt các doanh nghiệp khởi nghiệp vào tình thế buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh nếu muốn tồn tại.
aa

Mục tiêu là phải tồn tại

Thời điểm hiện nay đang đặt các doanh nghiệp khởi nghiệp vào tình thế buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh nếu muốn tồn tại.

Ông Trương Thanh Hùng, đồng sáng lập FINNO Group kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia –VSMA chia sẻ, đây là thời điểm doanh nghiệp khởi nghiệp nên thay đổi mục tiêu từ tăng trưởng sang sống sót. Bây giờ doanh nghiệp nên hướng đến bán hàng online để có đủ chi phí duy trì bộ máy và các nhân sự nòng cốt. Trường hợp giờ hàng hóa chỉ ở trong kho, vận chuyển khó khăn, thì nên chuyển hướng củng cố năng lực đội nhóm, hoàn thiện hệ thống quy trình, chăm sóc khách hàng hoặc truyền thông cho sản phẩm... Mặc dù đang là thời điểm giãn cách nhưng từ bây giờ, doanh nghiệp hãy chuẩn bị cho mình một hành trình hướng đến giai đoạn phía trước.

thay doi mo hinh kinh doanh de thich nghi
Doanh nghiệp nên hướng đến bán hàng online để có đủ chi phí duy trì bộ máy và các nhân sự nòng cốt

Thời điểm giãn cách, hoạt động doanh nghiệp chỉ có thể duy trì ở mức 50% so với trước, và đây là lúc để củng cố lại hệ thống quản trị nội bộ: xem lại quy trình tuyển dụng, bảng mô tả cụ thể công việc cho nhân viên, sự phối kết hợp về hoạt động giữa nội bộ và phòng ban với nhau.

Việc củng cố năng lực đội nhóm cũng cần được tăng cường tại thời điểm này. Cùng với đó, nhà sáng lập hãy chia sẻ những kinh nghiệm làm việc đội nhóm, duy trì sự gắn kết với các thành viên trong nhóm. Nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn thì hãy trao đổi thẳng thắn với đội nhóm, thông báo lộ trình cắt giảm lương rõ ràng để nhân sự biết trước… hãy ứng dụng quản trị liêm chính, công khai minh bạch về doanh số, lương thưởng theo một lộ trình để nhân sự yên tâm.

Thời điểm này không nên mải mê đi tìm khách hàng mới mà hãy quay lại chăm sóc khách hàng cũ vì mỗi lần khách hàng cũ mua hàng sẽ được xem là một khách hàng mới. Hoạt động truyền thông cũng cần được đẩy mạnh, nhưng không phải bán hàng ngay lập tức mà là tăng độ phủ, niềm tin với khách hàng. Đây chính là điểm yếu cố hữu của các doanh nghiệp khi thường bỏ bê truyền thông và marketing, ông Trương Thanh Hùng cho biết thêm.

5 điểm nhấn để thay đổi

Thực tế, trong thời gian này, cũng có doanh nghiệp không những sống sót mà hoạt động hiệu quả khi đã nhạy bén trong việc thay đổi mô hình kinh doanh như chuyển đổi khách sạn nghỉ dưỡng thành nơi lưu trú F0, kinh doanh phần mềm bán hàng online…

Theo chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - ông Nguyễn Tiến Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia (NSCI) kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - VSMA, đại dịch đã làm thay đổi rất nhiều thói quen tiêu dùng nên phần nào ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh.

Ông Trung đã đưa ra 5 điểm nhấn nổi bật khi thay đổi mô hình kinh doanh: Thứ nhất, mục tiêu tồn tại: doanh nghiệp đặt mục tiêu tồn tại thì nên giảm thiểu tối đa chi phí rủi ro, cắt giảm những loại chi phí không cần thiết.

Thứ hai, điểm dừng: cần dừng lại vào lúc thích hợp, nhìn lại chính mình, hãy tận dụng thời cơ này để đào tạo nội bộ, bổ sung và chia sẻ kiến thức mới cho nhau.

Thứ ba, chăm sóc khách hàng: nếu trước đây luôn đặt mục tiêu phát triển các khách hàng mới, thì giờ là thời điểm để ta dừng lại và chăm sóc khách hàng, giúp dự án mở rộng nhiều hướng khác nhau.

Thứ tư, bán hàng online (trực tuyến): thói quen của người tiêu dùng thay đổi, online đang là xu hướng mà chúng ta phải theo, hãy tận dụng hình thức online để thay đổi kênh và hình thức bán hàng truyền thống.

Thứ năm, phát triển sản phẩm sau đại dịch: đại dịch rồi sẽ qua đi, khi quay trở lại, một số ngành dịch vụ thiết yếu sẽ còn phát triển mạnh. Vì vậy, phải cân nhắc về chuyện phải thay đổi các sản phẩm của mình.

Thanh Hương

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.