Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thế hệ “Z” và xu thế tiêu dùng

Minh Quang
Minh Quang  - 
Dù còn rất trẻ nhưng thế hệ Z (những người sinh từ 1998 - 2010) có sức ảnh hưởng rất đáng chú ý. 70% số người thuộc thế hệ này trong một khảo sát cho biết họ có ảnh hưởng đến quyết định của gia đình khi mua các sản phẩm sử dụng trong nhà, thực phẩm và thức uống. 
aa
Thế hệ “Z” và xu thế tiêu dùng Người Việt mua sắm qua ứng dụng nhiều hơn
Thế hệ “Z” và xu thế tiêu dùng CBRE: Thế hệ Z - Thách thức mới cho các nhà bán lẻ

Theo số liệu đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, nhóm thực phẩm ngẫu hứng và thức uống, 2 trong số các nhóm sản phẩm chịu tác động bởi sự tham gia mua hàng của thế hệ Z, có tổng thị phần trị giá 6,6 tỷ USD vào năm 2017. Không chỉ thế, đó cũng là những người ra quyết định cho các hoạt động giải trí bên ngoài, ăn tối và các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và đồng hồ thông minh.

Thế hệ “Z” và xu thế tiêu dùng
Sở thích của thế hệ Z được các DN tận dụng triệt để

Thế hệ Z được lớn lên trong thời đại công nghệ thông tin, những thứ trở thành “bất ly thân” với họ là điện thoại di động và Internet. Họ sử dụng các công cụ này cho các mục đích khác nhau như kết nối với bạn bè, gia đình và cập nhật những gì đang xảy ra xung quanh.

Đáng chú ý hơn, họ còn sử dụng các kênh truyền thông xã hội để thể hiện ý kiến và niềm tin của mình cũng như các hoạt động hàng ngày. Cùng với đó, các hoạt động giải trí như đi xem phim, đi siêu thị, tụ tập tại cửa hàng tiện lợi hoặc ghé thăm nhà bạn bè cũng là những hoạt động tiêu biểu mà họ yêu thích.

Các đặc điểm trên cho thấy thế hệ Z đang tiếp cận và tương tác với các thương hiệu ở rất nhiều kênh. Sẵn sàng với những trải nghiệm mới là cơ hội tốt để các thương hiệu thu hút sự chú ý của họ đối với các sản phẩm mới ra mắt. Điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Một minh chứng là Sears, tập đoàn bán lẻ từng lớn nhất Hoa Kỳ đã phải tuyên bố phá sản gần đây, do phớt lờ xu hướng mua hàng trực tuyến của khách hàng, nhường lại ngôi vị cho Amazon.

Trong khi Tập đoàn bán lẻ điện tử Amazon liên tục bành trướng càng chứng tỏ đại gia thương mại điện tử này đã rất linh hoạt thay đổi chiến lược bán hàng để có thể thích nghi được với thị hiếu của khách hàng hiện nay - xu hướng mua sắm trực tuyến, mua sắm đa kênh. Người ta muốn có những trải nghiệm online - offline - online.

Cùng với đó, một ví dụ điển hình tại thị trường Việt Nam là sự đổ vỡ của Diamond Plaza, Parkson dù nhu cầu mua hàng hiệu đẳng cấp của giới trung lưu vẫn còn, thậm chí rất cao. Thế chân vào đó là những trung tâm mua sắm đa tiện ích với mô hình “one stop shopping”.

Tại đây, người ta có thể mua sắm nhiều chủng loại mặt hàng từ bình dân đến cao cấp, từ đồ ăn, thức uống, đến thỏa mãn các nhu cầu ăn uống, giải trí, vui chơi… Nhiều trung tâm thương mại như Aeon, Cresent mall, Takashimaya, Emart, Lotte mart… đã trở thành điểm đến cuối tuần đông vui nhộn nhịp.

Bên cạnh đó là sự lên ngôi của hình thức mua hàng online tiện dụng và an toàn, người dùng có thể mua bất cứ món đồ nào mình thích ở mọi quốc gia trên thế giới với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, kể cả dịp khuyến mại khủng vẫn mua được đồ với giá hợp túi tiền. Đây đang là “đất sống” tốt cho Lazada, Tiki, Sendo… hay Amazon lên kế hoạch “khủng” đổ bộ thị trường tiềm năng này.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam lý giải, từ thuyết phục khách hàng thế hệ Z chú ý đối với các sản phẩm mới ra mắt đến giữ chân họ ở lại, tiêu dùng đòi hỏi nỗ lực lớn hơn và hiểu biết sâu sắc về nhóm người tiêu dùng này. Song cần chú ý là những người tiêu dùng trẻ tuổi này có ít tài sản hơn và ít đảm bảo hơn về công ăn việc làm so với các thế hệ trước đó, nên cũng có nguy cơ tích lũy nợ nhiều hơn, một chuyên gia khuyến cáo.

Minh Quang

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.