Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thí sinh đạt 8 điểm Toán trở lên mới được học ngành bán dẫn

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Có 75 ngành đào tạo bậc đại học và thạc sĩ được xác định là phù hợp để phát triển nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những yêu cầu đáng chú ý là thí sinh đạt từ 8 điểm môn Toán trở lên trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông mới đủ điều kiện xét tuyển.
aa
Chuẩn đầu vào đối với cử nhân, thạc sĩ ngành công nghiệp bán dẫn chú trọng năng khiếu, học lực các môn khoa học tự nhiên, chính xác. (Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Đại Nam tham gia khóa học về công nghệ bán dẫn – Thiên Ân).
Chuẩn đầu vào đối với cử nhân, thạc sĩ ngành công nghiệp bán dẫn chú trọng năng khiếu, học lực các môn khoa học tự nhiên, chính xác. (Sinh viên Trường Đại học Đại Nam tham gia khóa học về công nghệ bán dẫn - Thiên Ân).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức ban hành chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn đối với bậc đào tạo đại học và thạc sĩ. Theo đó, có 75 ngành đào tạo ở cả bậc đại học và thạc sĩ được xác định là phù hợp để phát triển nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. Trong đó bao gồm các lĩnh vực then chốt như: Kỹ thuật điện - điện tử, Kỹ thuật máy tính, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Kỹ thuật cơ điện tử, Khoa học vật liệu, Công nghệ nano, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, và nhiều chuyên ngành liên quan.

Theo chuẩn đầu vào mới ban hành, thí sinh muốn theo học chương trình đại học ngành bán dẫn phải đạt tối thiểu 8 điểm môn Toán, tương đương khoảng 24 điểm tổ hợp ba môn thi. Với trình độ thạc sĩ, ứng viên phải tốt nghiệp đại học đúng ngành và có điểm trung bình tích lũy từ 2,8/4 trở lên.

Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, chuẩn đầu vào cao là cần thiết để đảm bảo chất lượng đào tạo thực chất, không chạy theo số lượng, đồng thời phù hợp với yêu cầu khắt khe của ngành công nghiệp công nghệ cao.

Đào tạo 50.000 nhân lực chất lượng cao đến 2030

Chuẩn chương trình đào tạo mới là một phần trong Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 theo Quyết định số 1017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu của chương trình là đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực trình độ đại học trở lên. Trong đó có ít nhất 15.000 người làm trong công đoạn thiết kế vi mạch (fabless); 35.000 người trong công đoạn sản xuất, đóng gói, kiểm thử; 5.000 người có chuyên môn cao về AI và thiết kế phần mềm bán dẫn.

Chuẩn đầu ra được xây dựng dựa trên Khung trình độ quốc gia Việt Nam kết hợp với thang tư duy Bloom – một hệ thống phân loại cấp độ nhận thức, từ ghi nhớ đến đánh giá và sáng tạo. Theo đó, sinh viên khi tốt nghiệp không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn phải đạt được các năng lực về: tư duy phản biện, sáng tạo; giao tiếp kỹ thuật chuyên sâu; làm việc nhóm trong môi trường đa ngành.

Theo Quyết định của Bộ GD&ĐT, các cơ sở đào tạo được phép triển khai chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn trình độ đại học và thạc sĩ cần có tối thiểu 5 tiến sĩ đúng chuyên ngành bán dẫn; đồng thời phải liên kết với ít nhất 3 doanh nghiệp trong lĩnh vực để tổ chức thực hành, thực tập, nghiên cứu. Phương pháp đào tạo hướng đến học tập trải nghiệm, học theo dự án, tăng cường tương tác với doanh nghiệp thực tế.

Ngân sách hỗ trợ hàng chục nghìn tỷ đồng

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ đầu tư hiện đại hóa phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và các phòng lab tại khoảng 18 cơ sở giáo dục đại học công lập trên cả nước.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, tổng kinh phí đề xuất cho việc hoàn thành mục tiêu đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 là khoảng khoảng 26.000 tỷ đồng. Trong đó 17.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, phân bổ cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển, đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hệ sinh thái và các nhiệm vụ khác.

Bên cạnh đó, Chỉ thị 43/CT-TTg ngày 4/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất miễn, giảm học phí, cấp học bổng, hỗ trợ chỗ ở ký túc xá và có chính sách thu hút học sinh sinh viên vào các ngành bán dẫn. Công văn 7781/BGDĐT-GDĐH của Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các trường đại học dành chính sách ưu tiên tài chính và học thuật cho người học ngành bán dẫn.

Theo quan sát thực tế, hiện nay các địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp công nghệ cao (ví dụ như như Bắc Ninh) đã ban hành chính sách hỗ trợ học phí từ 1,6 đến 2,9 triệu đồng/tháng cho sinh viên học ngành này. TP. Hồ Chí Minh hiện cũng đang nghiên cứu thành lập “Quỹ Phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch” trị giá 5 triệu USD nhằm đào tạo khoảng 40.000 kỹ sư đến năm 2030.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Khởi động Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026

Cuộc thi Thiết kế Máy tự động hóa 2026 vừa chính thức khởi động với sự tham gia của 266 thí sinh từ 54 đội chơi của 8 trường đại học lớn đào tạo kỹ thuật khu vực miền Nam. Cuộc thi mở ra cơ hội tiếp cận bài toán công nghiệp thực tế và nhiều cơ hội đào tạo quý giá cho sinh viên.
Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School vừa ký kết hợp tác chiến lược với Harvard Graduate School of Education nhằm đưa các mô hình giáo dục cảm xúc – xã hội dựa trên chứng cứ khoa học vào triển khai đồng bộ tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường hạnh phúc và phát triển toàn diện cho học sinh theo định hướng UNESCO Happy School.
Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Giáo dục là chìa khóa cho tăng năng suất, giảm bất bình đẳng và mở rộng cơ hội phát triển xã hội. Do đó, nhìn giáo dục như một phần cốt lõi của chiến lược phát triển quốc gia để mở rộng cơ chế tài chính, đầu tư và ưu đãi nguồn lực cho giáo dục là điều vô cùng cấp thiết.
Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Chuyên trang kiến thức khoa học, tin tức và hướng nghiệp bền vững “Where Knowledge Converges” – sản phẩm hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa (UEH Nexus Campus Nha Trang) cùng Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa (BKH) chính thức ra mắt với sứ mệnh chuyển giao tri thức phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của Tỉnh Khánh Hòa và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.
Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Hơn 10.000 sinh viên đã cùng Sacombank và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tạo nên Ngày hội tài chính số S-FINFEST 2025, nơi kiến thức, công nghệ và sức trẻ hòa quyện trọn vẹn. Không chỉ là một sự kiện, S-FINFEST 2025 còn mở ra hành trình dài hơi giúp người trẻ hình thành tư duy quản lý tài chính hiện đại, chủ động và an toàn trong kỷ nguyên số.
Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Vừa qua, Học viện Ngân hàng (BAV) và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Thỏa thuận hướng tới tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo đại học công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với một ngân hàng thương mại cổ phần, phát huy thế mạnh của mỗi bên trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ sinh viên, tuyển dụng và triển khai các chương trình trách nhiệm xã hội.
Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến đề xuất UBND Thành phố tổ chức kỳ thi vào lớp 10 vào cuối tháng 6/2026 chậm khoảng hai tuần so với mọi năm đang làm dấy lên lo lắng trong phụ huynh và học sinh, tạo thêm áp lực cho một kỳ thi vốn đã rất căng thẳng.
Thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tại Việt Nam

Thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tại Việt Nam

Từ ngày 24-28/11/2025, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam phối hợp với Học viện Tổ chức SHTT thế giới (WIPO Academy), Cơ quan Sáng chế Nhật Bản và Chương trình Sứ mệnh Đổi mới sáng tạo Atal (Atal Innovation Mission - AIM) của Ấn Độ tổ chức chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy giáo dục SHTT và đổi mới sáng tạo (ĐMST) cho thế hệ trẻ tại Việt Nam và khu vực ASEAN, bao gồm Cuộc họp về phát triển hệ sinh thái ĐMST gắn với giáo dục SHTT (chiều ngày 24/11/2025) và Hội thảo quốc tế về giáo dục SHTT dành cho khu vực ASEAN (từ ngày 25-28/11/2025).
Tri ân thầy cô và những bài học còn nguyên giá trị về tiền tệ - thanh toán

Tri ân thầy cô và những bài học còn nguyên giá trị về tiền tệ - thanh toán

Nhớ trường, nhớ lớp, nhớ thầy cô – cảm xúc đó thường hiện về mỗi dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và trở thành truyền thống hiếu học, in sâu vào tâm trí mỗi người, với những kỷ niệm khó quên.
Tạo chính sách đặc thù, vượt trội phát triển giáo dục và đào tạo

Tạo chính sách đặc thù, vượt trội phát triển giáo dục và đào tạo

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 17/11, Chính phủ đã trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.