Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường an ninh mạng trong nước đã “đổi chiều”

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Thị trường an ninh mạng Việt Nam vốn rất nhiều tiềm năng nhưng trước đây phần lớn quen thuộc với các giải pháp của doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên hiện nay, “sân chơi” này đã đổi chiều khi lợi thế đang dần nghiêng về phía các doanh nghiệp trong nước.
aa

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin - Truyền thông, nếu như năm 2015, tỷ lệ chủng loại sản phẩm an toàn thông tin, an ninh mạng của Việt Nam chỉ chiếm 5%, thì đến năm 2020 đạt 91%, năm 2021 ước đạt 100%. Ngoài ra, tỷ lệ doanh thu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam so với sản phẩm nước ngoài tăng từ 18% năm 2015 lên 45% năm 2020, năm 2021 là hơn 50%. Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia đã xây dựng được hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng nội địa, có thể tự chủ về công nghệ và giải pháp an toàn, an ninh mạng.

Thực tế cho thấy, thị trường an ninh mạng trong nước ngày càng có nhiều tiềm năng khi tội phạm mạng đang diễn biến phức tạp hơn, nhất là trong đại dịch Covid-19. Đại tá Nguyễn Ngọc Cương - Phó cục trưởng Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, Cục đã phát hiện 1.555 các trang web, trang thông tin điện tử có tên miền .vn bị tấn công, chèn các thông điệp của tin tặc, trong đó có 412 trang thuộc quản lý của cơ quan nhà nước; trên 221.000 tin, bài chứa thông tin xấu, sai sự thật đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, mạng xã hội… Cùng với đó, các thủ đoạn tấn công cũng tinh vi hơn với nhiều công nghệ mới.

thi truong an ninh mang trong nuoc da doi chieu
Ảnh minh họa

Ông Trần Minh Quảng - Giám đốc Trung tâm phân tích và chia sẻ nguy cơ An ninh mạng, Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) cũng thông tin, số liệu thống kê trên nền tảng chia sẻ tri thức an ninh mạng - Viettel Threat Intelligence đã cho thấy tình hình an toàn thông tin tại Việt Nam ngày càng phức tạp, nguy hiểm.

Có khoảng gần 2 nghìn trang web giả mạo các tổ chức tại Việt Nam trong thời gian qua. Số lượng các trang web lừa đảo tăng dần theo quý, cao nhất là 692 trang web lừa đảo trong quý III/2021, mục tiêu chủ yếu vào ngành tài chính - ngân hàng.

Do đó, nguy cơ bị tấn công mạng tăng cao là yếu tố quan trọng nhất làm tăng nhu cầu về an toàn thông tin tại Việt Nam, đồng thời các yếu tố khác như quy định, văn bản pháp luật về lĩnh vực này cũng góp phần không nhỏ vào nhu cầu an toàn thông tin.

Báo cáo tình hình an toàn thông tin Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 do Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) công bố mới đây cho thấy, thị trường an toàn thông tin toàn cầu đạt 162,5 tỷ USD vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR 2020 - 2025) khoảng 12,5%, dự kiến đạt 418,2 USD vào năm 2028. Trong đó, thị trường Việt Nam với tốc độ tăng trưởng CAGR khoảng 16,9%, trong năm 2021, quy mô thị trường an toàn thông tin Việt Nam dự kiến đạt 97,9 triệu USD, tương đương 2.252 tỷ đồng.

Trong đó, theo báo cáo của Ken Research, với mức độ trưởng thành an toàn thông tin cao, tài chính và ngân hàng chiếm phần lớn tỷ trọng nhu cầu về an toàn thông tin tại thị trường Việt Nam. Trong đó đặc biệt là nhóm NHTM cổ phần và các công ty chứng khoán, có sự bùng nổ về lượng giao dịch trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021.

Ngoài ra, một số đơn vị liên quan tới y tế và sức khỏe cũng bắt đầu chú trọng vào an toàn thông tin do tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, thông tin vaccine bị lừa đảo nhiều. Báo cáo chỉ ra, nhờ vào tình hình kinh doanh và tốc độ tăng trưởng khả quan năm 2021, nhóm doanh nghiệp lớn được đánh giá tiềm năng và triển vọng đầu tư an toàn thông tin trong các năm tiếp theo. Các nhóm ngành tiềm năng như: Bất động sản, điện, viễn thông, công nghệ thông tin, dầu mỏ, bán lẻ, than, khoáng sản.

Cũng theo Ken Research, thị trường an toàn thông tin tại Việt Nam có sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng nội địa và hãng nước ngoài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp an toàn thông tin Việt đang dần mở rộng thị phần nhờ vào lợi thế cạnh tranh nội địa, hành lang pháp lý. Dù vậy, điều đó không phủ nhận sức cạnh tranh cao từ các hãng nước ngoài.

Các chuyên gia phân tích, các hãng nước ngoài với ưu thế thương hiệu, công nghệ và chứng chỉ. Vì vậy, doanh nghiệp nội địa cần đẩy mạnh cạnh tranh về nhân sự trong nước và giá cả. Cần có chiến lược và cơ chế giá linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng trong nước. Cùng với đó là việc tích cực đào tạo nguồn nhân lực an toàn thông tin, đặc biệt là các chuyên gia có năng lực cao.

Ngoài ra, cần làm chủ công nghệ, có những cách tiếp cận mới về sản phẩm để nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn những cuộc tấn công ngày càng phức tạp và nguy hiểm, cũng như nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu để chinh phục tốt hơn các thị trường xuất khẩu.

Để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp an ninh mạng trong nước, hiện thực hóa mục tiêu tăng cao các sản phẩm công nghệ “Make in Việt Nam”, ngày 15/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn số 2085/BTTTT-CATTT V/v khuyến khích sử dụng sản phẩm, giải pháp an toàn, an ninh mạng Make in Việt Nam. Theo đó, bộ đã thực hiện nghiên cứu, đánh giá và lựa chọn những sản phẩm an toàn, an ninh mạng tiêu biểu do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất để khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nghiên cứu sử dụng theo nhu cầu thực tiễn của tổ chức, doanh nghiệp trong nước.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.