Thị trường bán lẻ “bật dậy” những tháng cuối năm?
Xu hướng mới của thị trường bán lẻ thời kì hậu Covid | |
Bán lẻ kỳ vọng mùa kinh doanh cuối năm | |
3 xu hướng ngành bán lẻ trong thời kỳ bình thường mới |
Thời gian qua, phân khúc bán lẻ hàng hoá và dịch vụ chịu tác động mạnh từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù vậy, thị trường cũng đang kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị “dồn nén” suốt thời gian qua, chỉ trực chờ cơ hội để “bật dậy”.
Theo Cục Thống kê TP.HCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4 tỷ USD, giảm 64% theo quý và 71% theo năm. Trong quý 3/2021, một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa khiến công suất tại khu vực này giảm đáng kể, kéo theo giá chào thuê giảm xuống nhưng không quá nhiều. Chỉ có một số ít khách thuê vẫn hoạt động trong suốt quá trình giãn cách nghiêm ngặt tại TP. Hồ Chí Minh, là các cửa hàng bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị… Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh vừa và nhỏ, một số đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái ký hợp đồng do lực cầu yếu.
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh trở về với “bình thường mới” |
Nhận định về thị trường bán lẻ sau khi TP. Hồ Chí Minh trở về với “bình thường mới”, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam cho biết, đến nay các trung tâm thương mại bắt đầu mở cửa trở lại, tuy nhiên nhiều cửa hàng kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau đang hoạt động thiên về hình thức giao hàng tận nơi hơn là khách đến tận cửa hàng để sử dụng dịch vụ. Về doanh thu, các khách thuê ngành hàng dịch vụ ăn uống cho biết, doanh thu của họ chỉ ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm hoạt động bình thường. Đối với nhóm khách thuê mới, trong ngắn hạn, các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường bằng hình thức phân phối trực tiếp có thể sẽ trì hoãn do những hạn chế trong vấn đề đóng cửa biên giới. Các thương hiệu sẽ thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước.
Về phía chủ cho thuê, hầu hết vẫn duy trì giá chào thuê như trước đây. Giá thuê trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng. Song, mặc dù không giảm giá trên giá chào thuê, chủ cho thuê đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới, như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng ký mới... Trước đó, khi TP.HCM còn trong đợt phong tỏa, chủ nhà cũng có những hỗ trợ tích cực với khách thuê hiện hữu khi giảm giá đến 70% giá thuê mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại hoặc trực tiếp miễn phí các tháng vừa qua khi mà các khách thuê không thể mở cửa, song song đó là giảm 50% giá dịch vụ.
Tìm hiểu thực tế, một số mặt bằng bán lẻ tiếp tục hoãn kế hoạch khai trương tới năm 2022 mặc dù đã hoàn thành xây dựng do nhận thấy giao dịch cho thuê tại các mặt bằng lớn còn rất hạn chế. Chính vì vậy, hầu hết các chủ nhà vẫn chưa tuyên bố các kế hoạch cấu trúc khách thuê hay mặt bằng thuê vì những biến động chưa chắc chắn sau đợt dịch bệnh vừa qua, khách thuê cũng áp dụng chiến lược chờ đợi để thích ứng. Mặc dù TP.HCM đã nới lỏng giãn cách xã hội và cho phép trung tâm bán lẻ mở cửa trở lại, cả chủ nhà và khách thuê vẫn dè dặt cho ngày tái hoạt động. Những lo ngại chủ yếu nằm ở tần suất của lượt khách ghé thăm và các chi phí phát sinh để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, với lộ trình tiêm chủng và mở cửa ở TP.HCM, thành phố được kỳ vọng vẫn là điểm đến thu hút của các nhãn hàng quốc tế lớn nhờ các lợi thế về dân số và mức độ đô thị hóa sẵn có.
Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam, các dự án đặc biệt là mặt bằng bán lẻ quy mô lớn cần điều chỉnh phù hợp chính sách cho thuê, hỗ trợ cũng như thay đổi cơ cấu ngành hàng để phù hợp với nhu cầu thuê hiện tại của các nhãn hàng. Xét đến yếu tố vĩ mô, chỉ khi nền kinh tế hồi phục đi kèm với thu nhập người dân tăng trở lại, thị trường bán lẻ mới có thể bước vào chu kỳ phát triển mới.
Về kỳ vọng phục hồi trong 3 tháng cuối năm, thời điểm trùng với nhiều lễ hội làm gia tăng nhu cầu của người dân nói chung, với điều kiện dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu mua sắm tiêu dùng bị dồn nén trong suốt thời gian giãn cách vừa qua. Đây được coi là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành dịch vụ ăn uống có các dấu hiệu tích cực hơn.
“Thời gian tới, các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơn và hiệu quả hơn không chỉ nhóm dân số trẻ, mà cả các tầng lớp trung niên hay cao tuổi cũng đã bắt đầu thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong việc mua bán online. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, độ trung thành của họ sẽ giảm lại và họ dễ bị tác động bởi các thông tin, những đánh giá ngay trên online. Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới”- chuyên gia khuyến cáo.