Bán lẻ kỳ vọng mùa kinh doanh cuối năm
3 xu hướng ngành bán lẻ trong thời kỳ bình thường mới | |
Thị trường bán lẻ rục rịch phục hồi | |
Doanh nghiệp bán lẻ chủ động xây dựng kịch bản tiêu thụ hàng hóa |
Nhiều tín hiệu tích cực
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2021 ước tính đạt 357,9 nghìn tỷ đồng, tăng 18,1% so với tháng trước. Điều này đã cho thấy sự phục hồi trở lại của ngành bán lẻ sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát.
Nhiều dự báo lạc quan cũng được đặt ra sau cho tăng trưởng của bán lẻ khi sức mua của thị trường được dự báo sẽ tăng mạnh khi mùa lễ hội cuối năm đang tới gần, bên cạnh đó, người dân cũng đã bị dồn nén nhu cầu mua sắm sau nhiều tháng giãn cách.
Ảnh minh họa |
Nhận định trong Báo cáo chiến lược thị trường mới công bố, Công ty chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng bước sang tháng 11/2021, những tín hiệu tích cực trong việc mở cửa trở lại nền kinh tế khi số ca mắc mới hàng ngày giảm mạnh, tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục tăng. Mức độ di chuyển của người dân tới các địa điểm bán lẻ và giải trí đã chứng kiến sự phục hồi ổn định trong vài tuần qua. Các gói kích thích kinh tế mới được thông qua trong quý IV gồm: Trợ cấp tiền mặt cho những người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, giảm thuế, tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng được kỳ vọng là đầu kéo chính cho nền kinh tế trong thời gian cuối năm 2021 đồng thời đẩy nhanh sự phục hồi trong năm 2022.
Tuy nhóm doanh nghiệp du lịch, bán lẻ và ô tô ghi nhận kết quả kinh doanh thấp trong quý III/2021, nhưng VNDIRECT kỳ vọng lợi nhuận của một số ngành như bán lẻ và thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi trong quý IV, tăng trưởng lợi nhuận của bán lẻ này năm nay có thể trên 40%.
Các chuyên gia và doanh nghiệp bán lẻ trong khảo sát của Vietnam Report mới đây cũng đưa ra nhận định, động lực tăng trưởng của ngành bán lẻ trong những tháng cuối năm đến từ kênh bán hàng trực tuyến và nhu cầu của khách hàng cho những nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, lương thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và nhóm ngành hàng phục vụ nhu cầu học tập và làm việc trực tuyến.
Một số chuyên gia cũng cho rằng, xuất khẩu và bán lẻ sẽ là những ngành được hưởng lợi đầu tiên bởi các chính sách nới lỏng và sẽ đạt tốc độ phục hồi nhanh nhất.
Trong dài hạn, theo ông Trịnh Tuấn Minh - Chuyên viên Phân tích và Tư vấn Đầu tư của AzFin Việt Nam nhận định, bán lẻ đang là một trong những ngành trọng điểm của nền kinh tế Việt Nam. Ngành này cũng có tiềm năng rất lớn khi dân số Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng, thu nhập đang tăng. Tầng lớp trung lưu tăng mạnh kích thích tiêu dùng nhiều mặt hàng bán lẻ.
Nắm bắt cơ hội
Cơ hội phục hồi thời gian tới rất lớn nhưng doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng gặp không ít thách thức. Kết quả khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra top 4 khó khăn bao gồm: Sự thận trọng hơn trong chi tiêu của người tiêu dùng (89,47%); đứt gãy chuỗi cung ứng trong kinh doanh và khó khăn trong khâu vận chuyển (78,95%); đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng (73,68%); đáp ứng nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng cao đột biến (57,89%).
Các chuyên gia đưa ra khuyến nghị, bài học kinh doanh lớn nhất từ đại dịch đó là thành công đến từ sự linh hoạt và khả năng thích ứng. Trong thời kỳ bình thường mới, việc không ngừng xác định lại nhu cầu của khách hàng đồng thời nâng cao yếu tố tiện lợi, trải nghiệm mua sắm sẽ là chìa khóa thành công của các nhà bán lẻ.
Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn, sở ban hành văn bản hướng dẫn đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Các đơn vị cũng phải trình phương án kinh doanh cho cơ quan thẩm quyền phê duyệt và thực hiện đúng theo phương án đó. Đồng thời, cần tăng cường lực lượng để người dân quét đúng mã QR, đảm bảo thực hiện giãn cách, an toàn khi mua sắm. Chuẩn bị nguồn hàng, chất lượng, đảm bảo an toàn sản phẩm cho người tiêu dùng, tăng cường kết nối sản phẩm trên địa bàn thành phố và cả nước để đáp ứng đủ nguồn hàng, hướng tới dịp Tết Nguyên đán cuối năm.
Đề xuất một số giải pháp với doanh nghiệp bán lẻ, bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh, để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên kệ hàng siêu thị, cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh, bao bì hấp dẫn. Đồng thời, cần tìm hiểu nhu cầu của người dân nội địa để có những sản phẩm phù hợp.
Cho rằng thị trường nội địa với 100 triệu dân đang là “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước khai thác để phục hồi sau dịch, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng các doanh nghiệp cần xây dựng lại kế hoạch kinh doanh, chiến lược để phù hợp với tình hình mới. Đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến, đem đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện nhất cho người tiêu dùng. Về phía các cơ quan nhà nước, cần đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc kích cầu tiêu dùng sau dịch. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp và các địa phương, có biện pháp phát triển hệ thống phân phối ngày càng hiện đại hơn.