Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ kỳ vọng mùa kinh doanh cuối năm

Tuệ Nhi
Tuệ Nhi  - 
Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang nỗ lực quay trở lại với kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khởi sắc trong những tháng cuối năm khi các ngày lễ lớn đang tới gần.
aa
ban le ky vong mua kinh doanh cuoi nam 3 xu hướng ngành bán lẻ trong thời kỳ bình thường mới
ban le ky vong mua kinh doanh cuoi nam Thị trường bán lẻ rục rịch phục hồi
ban le ky vong mua kinh doanh cuoi nam Doanh nghiệp bán lẻ chủ động xây dựng kịch bản tiêu thụ hàng hóa

Nhiều tín hiệu tích cực

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2021 ước tính đạt 357,9 nghìn tỷ đồng, tăng 18,1% so với tháng trước. Điều này đã cho thấy sự phục hồi trở lại của ngành bán lẻ sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát.

Nhiều dự báo lạc quan cũng được đặt ra sau cho tăng trưởng của bán lẻ khi sức mua của thị trường được dự báo sẽ tăng mạnh khi mùa lễ hội cuối năm đang tới gần, bên cạnh đó, người dân cũng đã bị dồn nén nhu cầu mua sắm sau nhiều tháng giãn cách.

ban le ky vong mua kinh doanh cuoi nam
Ảnh minh họa

Nhận định trong Báo cáo chiến lược thị trường mới công bố, Công ty chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng bước sang tháng 11/2021, những tín hiệu tích cực trong việc mở cửa trở lại nền kinh tế khi số ca mắc mới hàng ngày giảm mạnh, tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục tăng. Mức độ di chuyển của người dân tới các địa điểm bán lẻ và giải trí đã chứng kiến sự phục hồi ổn định trong vài tuần qua. Các gói kích thích kinh tế mới được thông qua trong quý IV gồm: Trợ cấp tiền mặt cho những người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, giảm thuế, tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng được kỳ vọng là đầu kéo chính cho nền kinh tế trong thời gian cuối năm 2021 đồng thời đẩy nhanh sự phục hồi trong năm 2022.

Tuy nhóm doanh nghiệp du lịch, bán lẻ và ô tô ghi nhận kết quả kinh doanh thấp trong quý III/2021, nhưng VNDIRECT kỳ vọng lợi nhuận của một số ngành như bán lẻ và thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi trong quý IV, tăng trưởng lợi nhuận của bán lẻ này năm nay có thể trên 40%.

Các chuyên gia và doanh nghiệp bán lẻ trong khảo sát của Vietnam Report mới đây cũng đưa ra nhận định, động lực tăng trưởng của ngành bán lẻ trong những tháng cuối năm đến từ kênh bán hàng trực tuyến và nhu cầu của khách hàng cho những nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, lương thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và nhóm ngành hàng phục vụ nhu cầu học tập và làm việc trực tuyến.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, xuất khẩu và bán lẻ sẽ là những ngành được hưởng lợi đầu tiên bởi các chính sách nới lỏng và sẽ đạt tốc độ phục hồi nhanh nhất.

Trong dài hạn, theo ông Trịnh Tuấn Minh - Chuyên viên Phân tích và Tư vấn Đầu tư của AzFin Việt Nam nhận định, bán lẻ đang là một trong những ngành trọng điểm của nền kinh tế Việt Nam. Ngành này cũng có tiềm năng rất lớn khi dân số Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng, thu nhập đang tăng. Tầng lớp trung lưu tăng mạnh kích thích tiêu dùng nhiều mặt hàng bán lẻ.

Nắm bắt cơ hội

Cơ hội phục hồi thời gian tới rất lớn nhưng doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng gặp không ít thách thức. Kết quả khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra top 4 khó khăn bao gồm: Sự thận trọng hơn trong chi tiêu của người tiêu dùng (89,47%); đứt gãy chuỗi cung ứng trong kinh doanh và khó khăn trong khâu vận chuyển (78,95%); đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng (73,68%); đáp ứng nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng cao đột biến (57,89%).

Các chuyên gia đưa ra khuyến nghị, bài học kinh doanh lớn nhất từ đại dịch đó là thành công đến từ sự linh hoạt và khả năng thích ứng. Trong thời kỳ bình thường mới, việc không ngừng xác định lại nhu cầu của khách hàng đồng thời nâng cao yếu tố tiện lợi, trải nghiệm mua sắm sẽ là chìa khóa thành công của các nhà bán lẻ.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn, sở ban hành văn bản hướng dẫn đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Các đơn vị cũng phải trình phương án kinh doanh cho cơ quan thẩm quyền phê duyệt và thực hiện đúng theo phương án đó. Đồng thời, cần tăng cường lực lượng để người dân quét đúng mã QR, đảm bảo thực hiện giãn cách, an toàn khi mua sắm. Chuẩn bị nguồn hàng, chất lượng, đảm bảo an toàn sản phẩm cho người tiêu dùng, tăng cường kết nối sản phẩm trên địa bàn thành phố và cả nước để đáp ứng đủ nguồn hàng, hướng tới dịp Tết Nguyên đán cuối năm.

Đề xuất một số giải pháp với doanh nghiệp bán lẻ, bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh, để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên kệ hàng siêu thị, cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh, bao bì hấp dẫn. Đồng thời, cần tìm hiểu nhu cầu của người dân nội địa để có những sản phẩm phù hợp.

Cho rằng thị trường nội địa với 100 triệu dân đang là “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước khai thác để phục hồi sau dịch, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng các doanh nghiệp cần xây dựng lại kế hoạch kinh doanh, chiến lược để phù hợp với tình hình mới. Đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến, đem đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện nhất cho người tiêu dùng. Về phía các cơ quan nhà nước, cần đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc kích cầu tiêu dùng sau dịch. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp và các địa phương, có biện pháp phát triển hệ thống phân phối ngày càng hiện đại hơn.

Tuệ Nhi

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.