Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ kỳ vọng mùa kinh doanh cuối năm

Tuệ Nhi
Tuệ Nhi  - 
Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang nỗ lực quay trở lại với kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khởi sắc trong những tháng cuối năm khi các ngày lễ lớn đang tới gần.
aa
ban le ky vong mua kinh doanh cuoi nam 3 xu hướng ngành bán lẻ trong thời kỳ bình thường mới
ban le ky vong mua kinh doanh cuoi nam Thị trường bán lẻ rục rịch phục hồi
ban le ky vong mua kinh doanh cuoi nam Doanh nghiệp bán lẻ chủ động xây dựng kịch bản tiêu thụ hàng hóa

Nhiều tín hiệu tích cực

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2021 ước tính đạt 357,9 nghìn tỷ đồng, tăng 18,1% so với tháng trước. Điều này đã cho thấy sự phục hồi trở lại của ngành bán lẻ sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát.

Nhiều dự báo lạc quan cũng được đặt ra sau cho tăng trưởng của bán lẻ khi sức mua của thị trường được dự báo sẽ tăng mạnh khi mùa lễ hội cuối năm đang tới gần, bên cạnh đó, người dân cũng đã bị dồn nén nhu cầu mua sắm sau nhiều tháng giãn cách.

ban le ky vong mua kinh doanh cuoi nam
Ảnh minh họa

Nhận định trong Báo cáo chiến lược thị trường mới công bố, Công ty chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng bước sang tháng 11/2021, những tín hiệu tích cực trong việc mở cửa trở lại nền kinh tế khi số ca mắc mới hàng ngày giảm mạnh, tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục tăng. Mức độ di chuyển của người dân tới các địa điểm bán lẻ và giải trí đã chứng kiến sự phục hồi ổn định trong vài tuần qua. Các gói kích thích kinh tế mới được thông qua trong quý IV gồm: Trợ cấp tiền mặt cho những người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, giảm thuế, tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng được kỳ vọng là đầu kéo chính cho nền kinh tế trong thời gian cuối năm 2021 đồng thời đẩy nhanh sự phục hồi trong năm 2022.

Tuy nhóm doanh nghiệp du lịch, bán lẻ và ô tô ghi nhận kết quả kinh doanh thấp trong quý III/2021, nhưng VNDIRECT kỳ vọng lợi nhuận của một số ngành như bán lẻ và thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi trong quý IV, tăng trưởng lợi nhuận của bán lẻ này năm nay có thể trên 40%.

Các chuyên gia và doanh nghiệp bán lẻ trong khảo sát của Vietnam Report mới đây cũng đưa ra nhận định, động lực tăng trưởng của ngành bán lẻ trong những tháng cuối năm đến từ kênh bán hàng trực tuyến và nhu cầu của khách hàng cho những nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, lương thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và nhóm ngành hàng phục vụ nhu cầu học tập và làm việc trực tuyến.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, xuất khẩu và bán lẻ sẽ là những ngành được hưởng lợi đầu tiên bởi các chính sách nới lỏng và sẽ đạt tốc độ phục hồi nhanh nhất.

Trong dài hạn, theo ông Trịnh Tuấn Minh - Chuyên viên Phân tích và Tư vấn Đầu tư của AzFin Việt Nam nhận định, bán lẻ đang là một trong những ngành trọng điểm của nền kinh tế Việt Nam. Ngành này cũng có tiềm năng rất lớn khi dân số Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng, thu nhập đang tăng. Tầng lớp trung lưu tăng mạnh kích thích tiêu dùng nhiều mặt hàng bán lẻ.

Nắm bắt cơ hội

Cơ hội phục hồi thời gian tới rất lớn nhưng doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng gặp không ít thách thức. Kết quả khảo sát của Vietnam Report đã chỉ ra top 4 khó khăn bao gồm: Sự thận trọng hơn trong chi tiêu của người tiêu dùng (89,47%); đứt gãy chuỗi cung ứng trong kinh doanh và khó khăn trong khâu vận chuyển (78,95%); đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng (73,68%); đáp ứng nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng cao đột biến (57,89%).

Các chuyên gia đưa ra khuyến nghị, bài học kinh doanh lớn nhất từ đại dịch đó là thành công đến từ sự linh hoạt và khả năng thích ứng. Trong thời kỳ bình thường mới, việc không ngừng xác định lại nhu cầu của khách hàng đồng thời nâng cao yếu tố tiện lợi, trải nghiệm mua sắm sẽ là chìa khóa thành công của các nhà bán lẻ.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn, sở ban hành văn bản hướng dẫn đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Các đơn vị cũng phải trình phương án kinh doanh cho cơ quan thẩm quyền phê duyệt và thực hiện đúng theo phương án đó. Đồng thời, cần tăng cường lực lượng để người dân quét đúng mã QR, đảm bảo thực hiện giãn cách, an toàn khi mua sắm. Chuẩn bị nguồn hàng, chất lượng, đảm bảo an toàn sản phẩm cho người tiêu dùng, tăng cường kết nối sản phẩm trên địa bàn thành phố và cả nước để đáp ứng đủ nguồn hàng, hướng tới dịp Tết Nguyên đán cuối năm.

Đề xuất một số giải pháp với doanh nghiệp bán lẻ, bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam nhấn mạnh, để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên kệ hàng siêu thị, cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh, bao bì hấp dẫn. Đồng thời, cần tìm hiểu nhu cầu của người dân nội địa để có những sản phẩm phù hợp.

Cho rằng thị trường nội địa với 100 triệu dân đang là “mảnh đất vàng” cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước khai thác để phục hồi sau dịch, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng các doanh nghiệp cần xây dựng lại kế hoạch kinh doanh, chiến lược để phù hợp với tình hình mới. Đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến, đem đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện nhất cho người tiêu dùng. Về phía các cơ quan nhà nước, cần đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc kích cầu tiêu dùng sau dịch. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp và các địa phương, có biện pháp phát triển hệ thống phân phối ngày càng hiện đại hơn.

Tuệ Nhi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.