Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường điện cạnh tranh: “Phải bình đẳng ngay từ khâu đầu vào”

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Để có được thị trường điện cạnh tranh với mức giá hợp lý đến tay người dùng thì trước tiên ngay từ khâu đầu vào các nhà cung cấp cũng phải được mua bán theo đúng cơ chế thị trường. TBNH có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Xuân Quốc, Giám đốc CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (PVPower NT2) về vấn đề này.
aa
Thị trường điện cạnh tranh: “Phải bình đẳng ngay từ khâu đầu vào”
Ông Hoàng Xuân Quốc

Việc hình thành và phát triển thị trường điện cạnh tranh theo ông đến thời điểm này có chậm?

Phát triển thị trường điện cạnh tranh là xu hướng phát triển chung của các nước trên thế giới, là động lực cho hoạt động hiệu quả trong sản xuất kinh doanh điện và phát triển kinh tế xã hội. Ngành điện Việt Nam không có con đường nào khác, phải tìm mọi giải pháp hữu hiệu đẩy nhanh phát triển thị trường điện cạnh tranh.

Theo phê duyệt của Chính phủ, sự hình thành và phát triển thị trường điện theo 3 cấp độ từ phát điện cạnh tranh, bán buôn cho đến bán lẻ cạnh tranh là cần thiết. Có như vậy cả nhà sản xuất, cung cấp và người tiêu dùng mới được hưởng lợi.

Thực tế, khi đưa thị trường điện cạnh tranh vào hoạt động sẽ tạo ra những thay đổi tích cực trong hoạt động điện lực ở Việt Nam, nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh điện, hạ giá thành tạo cơ sở giảm giá bán điện.

Như vậy, một lần nữa có thể khẳng định, phát triển thị trường điện cạnh tranh là xu hướng tất yếu của nền kinh tế thị trường, mang lại lợi ích chung cho người cung cấp và người tiêu thụ điện.

Theo ông đâu là yếu tố cơ bản để các nhà sản xuất và cung ứng tham gia thị trường điện cạnh tranh?

Chúng tôi thấy rằng việc đưa thị trường điện cạnh tranh quốc gia vào vận hành là một bước tiến quan trọng, bước đầu đã phát huy được mặt tích cực, tạo tiền đề thị trường điện phát triển theo hướng bền vững và minh bạch hơn. Trong thị trường điện, các đơn vị phát điện sẽ tự thấy rõ điểm mạnh điểm yếu của mình, điều này sẽ buộc các đơn vị phát điện phải tìm mọi biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tiết kiệm các chi phí.

Đây là chuỗi mắt xích, muốn khách hàng được dùng điện với giá cả hợp lý thì thị trường bán buôn điện phải có nhiều nhà cung ứng được tham gia cạnh tranh ngay từ khâu đầu vào. Khách hàng lớn và các công ty phân phối được quyền mua điện trực tiếp từ các đơn vị phát điện thông qua thị trường hoặc từ các đơn vị bán buôn.

Các đơn vị bán buôn điện cạnh tranh mua điện từ các đơn vị phát điện và cạnh tranh bán điện cho các đơn vị phân phối và khách hàng lớn. Một khi chưa có cạnh tranh trong khâu bán buôn sẽ không có giá cả hợp lý trong khâu bán lẻ điện do khách hàng sử dụng nhỏ và người tiêu dùng sẽ chưa có quyền lựa chọn đơn vị cung cấp điện.

Vướng mắc lớn nhất khi tham gia vào thị trường điện cạnh tranh hiện nay của DN là gì, thưa ông?

Một vấn đề quan trọng còn vướng mắc hiện nay là PVPower NT2 vẫn chưa được hưởng giá khí bằng với giá khí cấp cho các nhà máy điện khác của EVN trong khu vực, dẫn đến bất bình đẳng khi tham gia thị trường điện. Mặt khác, giá mua điện năng của PVPower NT2 cho đến nay mới chỉ là giá tạm tính, chưa tính đúng tính đủ làm cho hiệu quả sản xuất kinh doanh điện còn hạn chế.

Ngoài ra, thị trường phát điện cạnh tranh hiện mới ở giai đoạn đầu, các văn bản pháp quy, các quy định liên quan vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Vì vậy, để thị trường phát điện cạnh tranh phát triển theo hướng ngày càng minh bạch và bình đẳng hơn, về giá khí, chúng tôi hy vọng sớm đi đến hòa giá khí để đưa về một mặt bằng giá khí theo nhiệt trị (BTU) cho các nhà máy điện ở khu vực miền Đông Nam bộ, tạo điều kiện bình đẳng về đầu vào trong thị trường điện.

Công tác tham gia vào thị trường điện cạnh tranh của PVPower NT2 hiện nay đã đến giai đoạn nào?

Thời gian qua, PVPower NT2 bước đầu đã chủ động tham gia và có được hiệu quả ban đầu nhất định trong thị trường phát điện cạnh tranh. Yếu tố cơ bản để Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 có khả năng tham gia thị trường phát điện cạnh tranh một cách hiệu quả là nhà máy được thiết kế và xây dựng tốt, với các thiết bị hiện đại có hiệu suất cao, khả năng vận hành linh hoạt, tin cậy với độ khả dụng cao, có bộ máy vận hành và kinh doanh điện đủ trình độ và năng lực, hơn nữa lại nằm ở vị trí khá thuận lợi trong hệ thống điện miền Đông Nam bộ.

Tuy nhiên, do đặc thù tỷ trọng thủy điện trong hệ thống khá lớn lại mang tính mùa vụ, nên các nhà máy nhiệt điện trong đó có Nhơn Trạch 2 gặp phải không ít khó khăn khi vận hành trong mùa mưa, do sản lượng hợp đồng được phân bổ thấp và giá thị trường điện không cao.

Như vậy chỉ có vào mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm), khi các nguồn phát thủy điện suy giảm đáng kể, thì các nhà máy nhiệt điện mới có được hiệu quả sản xuất kinh doanh khả dĩ trong thị trường điện cạnh tranh hiện nay.

Xin cảm ơn ông!

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.