Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời trang Việt tìm chỗ đứng trên sân nhà

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Là một trong những nước hàng đầu thế giới về xuất khẩu may mặc, chất lượng sản phẩm được đánh giá cao, thế nhưng các thương hiệu thời trang Việt lại mờ nhạt trên chính sân nhà. Câu chuyện thay “áo mới” của các doanh nghiệp may mặc trong nước lại càng nóng hơn bao giờ hết khi thị trường nội địa đang trở thành “cứu cánh” trong bối cảnh dịch bệnh.
aa
thoi trang viet tim cho dung tren san nha Thời trang Việt “đuối sức” cạnh tranh
thoi trang viet tim cho dung tren san nha Thời của thời trang “local brand” Việt

Doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh thị phần

Theo số liệu từ Euromonitor, trên thị trường thời trang Việt Nam, không có doanh nghiệp nào nắm quá 2% thị phần tiêu thụ. Chiếm thị phần lớn nhất là Adidas Group với 1,5% thị phần. Đáng chú ý là cả 3 doanh nghiệp đứng đầu trong Top 10 doanh nghiệp thời trang Việt Nam đều là các doanh nghiệp nước ngoài, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng Việt rất ưa chuộng.

Theo sau top 3 là các doanh nghiệp Việt Nam sở hữu các thương hiệu không còn xa lạ như Biti’s, Canifa, Việt Tiến, May 10… Một số thương hiệu nội địa được xem là có chỗ đứng trên thị trường như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, May 10… cũng chỉ tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở. Một số thương hiệu nội địa như Foci dù từng được coi là “hàng hiệu” với chuỗi cửa hàng số lượng lớn đã phải đóng cửa.

thoi trang viet tim cho dung tren san nha
Thời trang Việt đang có phần lép vế ngay trên sân nhà

Thực tế, trong nhiều năm trở lại đây, các nhãn hiệu thời trang ngoại đã liên tiếp đổ bộ vào thị trường nước ta và kinh doanh khá hiệu quả. Trong báo cáo mới công bố gần đây về thị trường thời trang Việt, Virac (Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam) chỉ ra rằng, hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ hàng tầm trung đến cao cấp đã có cửa hàng chính thức tại Việt Nam. Chính điều này đã đẩy ngành thời trang nội vốn chỉ có thị phần nhỏ giờ càng bị thu hẹp hơn.

Có thể kể đến các thương hiệu như H&M, Zara, Uniqlo, Mango, Gap, Topshop, Levis… đã chiếm được nhiều ưu ái của người tiêu dùng Việt.

Dẫn chứng như đầu năm nay, khi phần lớn doanh nghiệp đều lao đao vì dịch bệnh thì thương hiệu Uniqlo đã mở thêm cửa hàng thứ 4 tại TP.Hồ Chí Minh, đưa số cửa hàng của thương hiệu này ở Việt Nam lên 8 điểm chỉ sau hơn 1 năm chính thức đặt chân vào thị trường. Hàng dài người mua xếp hàng trong ngày khai trương của Uniqlo đã chứng minh sức hút mạnh mẽ. Thương hiệu thời trang này có tốc độ mở cửa hàng nhanh chóng tại Việt Nam khi có giai đoạn mỗi tháng mở một cửa hàng trong 3 tháng liên tiếp.

Không riêng Uniqlo, thương hiệu H&M cũng vừa mở thêm cửa hàng tại Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP.Hồ Chí Minh) và xác lập tổng cộng 12 cửa hàng tại Việt Nam. Theo Virac, doanh nghiệp thời trang nội địa từ lâu đã mất lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế ngay cả trên sân nhà do mẫu mã thiết kế còn nghèo nàn, quy mô còn nhỏ. Trên thực tế, dù đã có nhiều tiến bộ, cải thiện về chất liệu cũng như mẫu mã trong nhiều năm qua, hoạt động của các doanh nghiệp thời trang Việt chủ yếu vẫn nặng về gia công, xuất khẩu dưới tên các thương hiệu nước ngoài.

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, nguyên nhân khiến doanh nghiệp thời trang Việt “lép vế” trên sân nhà một phần đến từ xu hướng kinh doanh tự phát của một số startup thời trang, không có chiến lược lâu dài về quảng bá thương hiệu, cải thiện mẫu mã theo thị hiếu khách hàng. Thậm chí, còn hiện tượng copy từ các thương hiệu nước ngoài để thu lợi.

Bên cạnh đó, vấn nạn về hàng giả, hàng nhái cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, hàng thời trang làm giả, làm nhái ngày càng tràn lan thậm chí xuất hiện công khai trên mạng xã hội và các sàn mua bán online. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn gây mất niềm tin của người tiêu dùng.

Ngoài ra, các thương hiệu thời trang ngoại luôn chú trọng quảng bá, đa dạng mẫu mã, giá cả ngày càng cạnh tranh với thời trang nội, đồng thời các yếu tố về bảo vệ môi trường, lối sống xanh mà người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng cũng được tích cực triển khai.

Doanh nghiệp nội trở lại thị trường nội địa

Trên thực tế, thị trường nội địa với gần 100 triệu dân được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp dệt may. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), mức tiêu dùng hàng dệt may hiện vào khoảng 3,5 - 4 tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, doanh nghiệp dệt may trong nước vẫn chưa tận dụng được hết tiềm năng của “sân nhà”.

Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với nhiều ưu đãi về thuế quan, giới chuyên gia dự báo doanh nghiệp ngoại sẽ nhanh chóng đổ bộ và cạnh tranh mạnh mẽ với doanh nghiệp trong nước. Chính vì vậy, thời trang Việt cần nhanh chân để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Cụ thể, theo ông Vũ Vinh Phú, ngành thời trang Việt cần chú trọng hơn đến việc nâng cao năng suất lao động, tối ưu chi phí và quản lý để từ đó hạ giá thành sản phẩm để phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, bên cạnh đó cũng có chiến lược quảng bá thương hiệu bài bản. Cùng với đó là đảm bảo phúc lợi của người lao động. Bài toán nhân lực cũng là một vấn đề với doanh nghiệp trong nước khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư tìm đến Việt Nam để mở nhà máy, thu hút nguồn nhân công có trình độ tay nghề cao với mức phúc lợi cạnh tranh.

TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt muốn kinh doanh tốt ở thị trường nội địa cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội của mình bên cạnh đảm bảo chất lượng hàng hóa. Người tiêu dùng ngày càng đề cao các yếu tố bảo vệ môi trường. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng đến những nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, vật liệu tái chế, ít sử dụng hóa chất, tiết kiệm năng lượng.

Ghi nhận thực tế, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng đã chú trọng phát triển thị trường trong nước. Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ, không phải vì khó khăn của dịch bệnh mới tìm lại thị trường nội địa, mà trong quá trình hoạt động và phát triển, công ty luôn coi thị trường nội địa là trung tâm. Chính vì vậy, thương hiệu May 10 từ lâu đã có vị thế trong lòng người tiêu dùng. Trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp này càng đẩy mạnh thị trường nội địa với những sản phẩm đạt chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phù hợp với túi tiền của người dân… chính những nỗ lực đó đã giúp doanh thu nội địa tăng trưởng mạnh.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.