Thời trang Việt tìm chỗ đứng trên sân nhà

08:00 | 28/05/2021

Là một trong những nước hàng đầu thế giới về xuất khẩu may mặc, chất lượng sản phẩm được đánh giá cao, thế nhưng các thương hiệu thời trang Việt lại mờ nhạt trên chính sân nhà. Câu chuyện thay “áo mới” của các doanh nghiệp may mặc trong nước lại càng nóng hơn bao giờ hết khi thị trường nội địa đang trở thành “cứu cánh” trong bối cảnh dịch bệnh.

thoi trang viet tim cho dung tren san nha Thời trang Việt “đuối sức” cạnh tranh
thoi trang viet tim cho dung tren san nha Thời của thời trang “local brand” Việt

Doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh thị phần

Theo số liệu từ Euromonitor, trên thị trường thời trang Việt Nam, không có doanh nghiệp nào nắm quá 2% thị phần tiêu thụ. Chiếm thị phần lớn nhất là Adidas Group với 1,5% thị phần. Đáng chú ý là cả 3 doanh nghiệp đứng đầu trong Top 10 doanh nghiệp thời trang Việt Nam đều là các doanh nghiệp nước ngoài, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng Việt rất ưa chuộng.

Theo sau top 3 là các doanh nghiệp Việt Nam sở hữu các thương hiệu không còn xa lạ như Biti’s, Canifa, Việt Tiến, May 10… Một số thương hiệu nội địa được xem là có chỗ đứng trên thị trường như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, May 10… cũng chỉ tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở. Một số thương hiệu nội địa như Foci dù từng được coi là “hàng hiệu” với chuỗi cửa hàng số lượng lớn đã phải đóng cửa.

thoi trang viet tim cho dung tren san nha
Thời trang Việt đang có phần lép vế ngay trên sân nhà

Thực tế, trong nhiều năm trở lại đây, các nhãn hiệu thời trang ngoại đã liên tiếp đổ bộ vào thị trường nước ta và kinh doanh khá hiệu quả. Trong báo cáo mới công bố gần đây về thị trường thời trang Việt, Virac (Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam) chỉ ra rằng, hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ hàng tầm trung đến cao cấp đã có cửa hàng chính thức tại Việt Nam. Chính điều này đã đẩy ngành thời trang nội vốn chỉ có thị phần nhỏ giờ càng bị thu hẹp hơn.

Có thể kể đến các thương hiệu như H&M, Zara, Uniqlo, Mango, Gap, Topshop, Levis… đã chiếm được nhiều ưu ái của người tiêu dùng Việt.

Dẫn chứng như đầu năm nay, khi phần lớn doanh nghiệp đều lao đao vì dịch bệnh thì thương hiệu Uniqlo đã mở thêm cửa hàng thứ 4 tại TP.Hồ Chí Minh, đưa số cửa hàng của thương hiệu này ở Việt Nam lên 8 điểm chỉ sau hơn 1 năm chính thức đặt chân vào thị trường. Hàng dài người mua xếp hàng trong ngày khai trương của Uniqlo đã chứng minh sức hút mạnh mẽ. Thương hiệu thời trang này có tốc độ mở cửa hàng nhanh chóng tại Việt Nam khi có giai đoạn mỗi tháng mở một cửa hàng trong 3 tháng liên tiếp.

Không riêng Uniqlo, thương hiệu H&M cũng vừa mở thêm cửa hàng tại Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP.Hồ Chí Minh) và xác lập tổng cộng 12 cửa hàng tại Việt Nam. Theo Virac, doanh nghiệp thời trang nội địa từ lâu đã mất lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế ngay cả trên sân nhà do mẫu mã thiết kế còn nghèo nàn, quy mô còn nhỏ. Trên thực tế, dù đã có nhiều tiến bộ, cải thiện về chất liệu cũng như mẫu mã trong nhiều năm qua, hoạt động của các doanh nghiệp thời trang Việt chủ yếu vẫn nặng về gia công, xuất khẩu dưới tên các thương hiệu nước ngoài.

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, nguyên nhân khiến doanh nghiệp thời trang Việt “lép vế” trên sân nhà một phần đến từ xu hướng kinh doanh tự phát của một số startup thời trang, không có chiến lược lâu dài về quảng bá thương hiệu, cải thiện mẫu mã theo thị hiếu khách hàng. Thậm chí, còn hiện tượng copy từ các thương hiệu nước ngoài để thu lợi.

Bên cạnh đó, vấn nạn về hàng giả, hàng nhái cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, hàng thời trang làm giả, làm nhái ngày càng tràn lan thậm chí xuất hiện công khai trên mạng xã hội và các sàn mua bán online. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn gây mất niềm tin của người tiêu dùng.

Ngoài ra, các thương hiệu thời trang ngoại luôn chú trọng quảng bá, đa dạng mẫu mã, giá cả ngày càng cạnh tranh với thời trang nội, đồng thời các yếu tố về bảo vệ môi trường, lối sống xanh mà người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng cũng được tích cực triển khai.

Doanh nghiệp nội trở lại thị trường nội địa

Trên thực tế, thị trường nội địa với gần 100 triệu dân được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp dệt may. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), mức tiêu dùng hàng dệt may hiện vào khoảng 3,5 - 4 tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, doanh nghiệp dệt may trong nước vẫn chưa tận dụng được hết tiềm năng của “sân nhà”.

Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với nhiều ưu đãi về thuế quan, giới chuyên gia dự báo doanh nghiệp ngoại sẽ nhanh chóng đổ bộ và cạnh tranh mạnh mẽ với doanh nghiệp trong nước. Chính vì vậy, thời trang Việt cần nhanh chân để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Cụ thể, theo ông Vũ Vinh Phú, ngành thời trang Việt cần chú trọng hơn đến việc nâng cao năng suất lao động, tối ưu chi phí và quản lý để từ đó hạ giá thành sản phẩm để phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, bên cạnh đó cũng có chiến lược quảng bá thương hiệu bài bản. Cùng với đó là đảm bảo phúc lợi của người lao động. Bài toán nhân lực cũng là một vấn đề với doanh nghiệp trong nước khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư tìm đến Việt Nam để mở nhà máy, thu hút nguồn nhân công có trình độ tay nghề cao với mức phúc lợi cạnh tranh.

TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt muốn kinh doanh tốt ở thị trường nội địa cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội của mình bên cạnh đảm bảo chất lượng hàng hóa. Người tiêu dùng ngày càng đề cao các yếu tố bảo vệ môi trường. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng đến những nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, vật liệu tái chế, ít sử dụng hóa chất, tiết kiệm năng lượng.

Ghi nhận thực tế, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng đã chú trọng phát triển thị trường trong nước. Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ, không phải vì khó khăn của dịch bệnh mới tìm lại thị trường nội địa, mà trong quá trình hoạt động và phát triển, công ty luôn coi thị trường nội địa là trung tâm. Chính vì vậy, thương hiệu May 10 từ lâu đã có vị thế trong lòng người tiêu dùng. Trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp này càng đẩy mạnh thị trường nội địa với những sản phẩm đạt chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phù hợp với túi tiền của người dân… chính những nỗ lực đó đã giúp doanh thu nội địa tăng trưởng mạnh.

Quỳnh Trang

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,60
5,80
6,10
6,30
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,00
3,10
3,20
4,40
4,80
5,50
6,20
Sacombank
0,03
-
-
-
3,10
3,20
3,30
4,60
4,90
5,50
6,00
Techcombank
0,03
-
-
-
2,45
2,45
2,65
3,90
3,90
4,50
4,50
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,60
5,60
DongA Bank
-
0,20
0,20
0,20
3,40
3,40
3,40
5,30
5,50
5,80
6,10
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.810 23.040 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 22.840 23.040 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 22.820 23.040 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 22.885 23.080 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 22.840 23.020 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 22.840 23.020 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 22.835 23.050 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 22.820 23.035 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 22.840 23.020 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 22.870 23.020 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
56.650
57.370
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
56.650
57.350
Vàng SJC 5c
56.650
57.370
Vàng nhẫn 9999
51.000
51.700
Vàng nữ trang 9999
50.700
51.400