Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời trang Việt tìm chỗ đứng trên sân nhà

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Là một trong những nước hàng đầu thế giới về xuất khẩu may mặc, chất lượng sản phẩm được đánh giá cao, thế nhưng các thương hiệu thời trang Việt lại mờ nhạt trên chính sân nhà. Câu chuyện thay “áo mới” của các doanh nghiệp may mặc trong nước lại càng nóng hơn bao giờ hết khi thị trường nội địa đang trở thành “cứu cánh” trong bối cảnh dịch bệnh.
aa
thoi trang viet tim cho dung tren san nha Thời trang Việt “đuối sức” cạnh tranh
thoi trang viet tim cho dung tren san nha Thời của thời trang “local brand” Việt

Doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh thị phần

Theo số liệu từ Euromonitor, trên thị trường thời trang Việt Nam, không có doanh nghiệp nào nắm quá 2% thị phần tiêu thụ. Chiếm thị phần lớn nhất là Adidas Group với 1,5% thị phần. Đáng chú ý là cả 3 doanh nghiệp đứng đầu trong Top 10 doanh nghiệp thời trang Việt Nam đều là các doanh nghiệp nước ngoài, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng Việt rất ưa chuộng.

Theo sau top 3 là các doanh nghiệp Việt Nam sở hữu các thương hiệu không còn xa lạ như Biti’s, Canifa, Việt Tiến, May 10… Một số thương hiệu nội địa được xem là có chỗ đứng trên thị trường như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, May 10… cũng chỉ tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở. Một số thương hiệu nội địa như Foci dù từng được coi là “hàng hiệu” với chuỗi cửa hàng số lượng lớn đã phải đóng cửa.

thoi trang viet tim cho dung tren san nha
Thời trang Việt đang có phần lép vế ngay trên sân nhà

Thực tế, trong nhiều năm trở lại đây, các nhãn hiệu thời trang ngoại đã liên tiếp đổ bộ vào thị trường nước ta và kinh doanh khá hiệu quả. Trong báo cáo mới công bố gần đây về thị trường thời trang Việt, Virac (Công ty cổ phần Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam) chỉ ra rằng, hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ hàng tầm trung đến cao cấp đã có cửa hàng chính thức tại Việt Nam. Chính điều này đã đẩy ngành thời trang nội vốn chỉ có thị phần nhỏ giờ càng bị thu hẹp hơn.

Có thể kể đến các thương hiệu như H&M, Zara, Uniqlo, Mango, Gap, Topshop, Levis… đã chiếm được nhiều ưu ái của người tiêu dùng Việt.

Dẫn chứng như đầu năm nay, khi phần lớn doanh nghiệp đều lao đao vì dịch bệnh thì thương hiệu Uniqlo đã mở thêm cửa hàng thứ 4 tại TP.Hồ Chí Minh, đưa số cửa hàng của thương hiệu này ở Việt Nam lên 8 điểm chỉ sau hơn 1 năm chính thức đặt chân vào thị trường. Hàng dài người mua xếp hàng trong ngày khai trương của Uniqlo đã chứng minh sức hút mạnh mẽ. Thương hiệu thời trang này có tốc độ mở cửa hàng nhanh chóng tại Việt Nam khi có giai đoạn mỗi tháng mở một cửa hàng trong 3 tháng liên tiếp.

Không riêng Uniqlo, thương hiệu H&M cũng vừa mở thêm cửa hàng tại Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP.Hồ Chí Minh) và xác lập tổng cộng 12 cửa hàng tại Việt Nam. Theo Virac, doanh nghiệp thời trang nội địa từ lâu đã mất lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế ngay cả trên sân nhà do mẫu mã thiết kế còn nghèo nàn, quy mô còn nhỏ. Trên thực tế, dù đã có nhiều tiến bộ, cải thiện về chất liệu cũng như mẫu mã trong nhiều năm qua, hoạt động của các doanh nghiệp thời trang Việt chủ yếu vẫn nặng về gia công, xuất khẩu dưới tên các thương hiệu nước ngoài.

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, nguyên nhân khiến doanh nghiệp thời trang Việt “lép vế” trên sân nhà một phần đến từ xu hướng kinh doanh tự phát của một số startup thời trang, không có chiến lược lâu dài về quảng bá thương hiệu, cải thiện mẫu mã theo thị hiếu khách hàng. Thậm chí, còn hiện tượng copy từ các thương hiệu nước ngoài để thu lợi.

Bên cạnh đó, vấn nạn về hàng giả, hàng nhái cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, hàng thời trang làm giả, làm nhái ngày càng tràn lan thậm chí xuất hiện công khai trên mạng xã hội và các sàn mua bán online. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn gây mất niềm tin của người tiêu dùng.

Ngoài ra, các thương hiệu thời trang ngoại luôn chú trọng quảng bá, đa dạng mẫu mã, giá cả ngày càng cạnh tranh với thời trang nội, đồng thời các yếu tố về bảo vệ môi trường, lối sống xanh mà người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng cũng được tích cực triển khai.

Doanh nghiệp nội trở lại thị trường nội địa

Trên thực tế, thị trường nội địa với gần 100 triệu dân được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp dệt may. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), mức tiêu dùng hàng dệt may hiện vào khoảng 3,5 - 4 tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, doanh nghiệp dệt may trong nước vẫn chưa tận dụng được hết tiềm năng của “sân nhà”.

Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với nhiều ưu đãi về thuế quan, giới chuyên gia dự báo doanh nghiệp ngoại sẽ nhanh chóng đổ bộ và cạnh tranh mạnh mẽ với doanh nghiệp trong nước. Chính vì vậy, thời trang Việt cần nhanh chân để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Cụ thể, theo ông Vũ Vinh Phú, ngành thời trang Việt cần chú trọng hơn đến việc nâng cao năng suất lao động, tối ưu chi phí và quản lý để từ đó hạ giá thành sản phẩm để phù hợp với đại đa số người tiêu dùng, bên cạnh đó cũng có chiến lược quảng bá thương hiệu bài bản. Cùng với đó là đảm bảo phúc lợi của người lao động. Bài toán nhân lực cũng là một vấn đề với doanh nghiệp trong nước khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư tìm đến Việt Nam để mở nhà máy, thu hút nguồn nhân công có trình độ tay nghề cao với mức phúc lợi cạnh tranh.

TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt muốn kinh doanh tốt ở thị trường nội địa cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm xã hội của mình bên cạnh đảm bảo chất lượng hàng hóa. Người tiêu dùng ngày càng đề cao các yếu tố bảo vệ môi trường. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng đến những nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, vật liệu tái chế, ít sử dụng hóa chất, tiết kiệm năng lượng.

Ghi nhận thực tế, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng đã chú trọng phát triển thị trường trong nước. Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ, không phải vì khó khăn của dịch bệnh mới tìm lại thị trường nội địa, mà trong quá trình hoạt động và phát triển, công ty luôn coi thị trường nội địa là trung tâm. Chính vì vậy, thương hiệu May 10 từ lâu đã có vị thế trong lòng người tiêu dùng. Trong thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp này càng đẩy mạnh thị trường nội địa với những sản phẩm đạt chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, phù hợp với túi tiền của người dân… chính những nỗ lực đó đã giúp doanh thu nội địa tăng trưởng mạnh.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.