Thừa Thiên - Huế: Khai mạc Không gian quảng bá sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng
Lễ cắt băng khai mạc Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP tại TP. Huế |
Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP tại tỉnh Thừa Thiên - Huế là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối các sản phẩm; nâng cao hình ảnh thương hiệu OCOP Việt Nam trước khách du lịch trong nước, quốc tế; đồng thời, góp phần khơi dậy các tiềm năng, sản vật, giá trị ẩm thực văn hóa vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối, giao thương cho sản phẩm OCOP của địa phương.
Hơn 40 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ nhiều tỉnh, thành tham gia sự kiện Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch. |
Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 40 đơn vị, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) đến từ Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên…
Không gian trưng bày, giới thiệu nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú với sản phẩm OCOP là đặc sản tiêu biểu của tỉnh Thừa Thiên - Huế và các địa phương khác như: Trà cung đình Huế, các sản phẩm từ sâm bố chính, tinh dầu bưởi Thanh Trà, gạo hữu cơ Phong Điền, phở sắn Caromi, xoài sấy Cam Lâm, tương Sa Nam, miến tỏi đen, long nhãn ôm sen, mật chuối Tabai, sầu riêng sấy và các sản phẩm chế biến từ tổ yến, rượu yến...
Không gian trưng bày được thiết kế, dàn dựng không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP đẹp, công phu nhằm quảng bá thương hiệu OCOP đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Không gian được xây dựng bằng các vật liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường, mầu sắc đặc trưng của địa phương để tạo cảm hứng và khiến khách hàng cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện với con người, cảnh vật, sản phẩm và văn hóa của địa phương.
Song song với không gian trừng bày còn có các hoạt động bên lề như: tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức xúc tiến thương mại cho nông dân, HTX tham gia vùng nguyên liệu; hoạt động thao diễn nghề và nếm thử sản phẩm; tổ chức chương trình Livestream quảng bá, bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop...
Phát biểu tại lễ khai mạc, lãnh đạo Agritrade cho hay, những năm qua, nhờ có sự nỗ lực, đổi mới, sáng tạo của bà con nông dân, DN, HTX và sự đồng hành của Bộ NN&PTNT, chính quyền các địa phương giúp ngành nông nghiệp gặt hái nhiều thành công. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2022, có sự tăng trưởng vượt bậc, GDP toàn ngành đạt 3,36%, xuất khẩu 53,22 tỷ USD (Chính phủ giao 50 tỷ USD) thặng dư thương mại trên 8,5 tỷ USD, chiếm tới 75% xuất siêu của cả nền kinh tế.
Trong khi đó, 8 tháng đầu năm 2023, GDP đạt 3,2%, (Chính phủ giao cả năm từ 3-3,5%), xuất khẩu 33,21 tỷ USD (mục tiêu 54-55 tỷ USD), nhập khẩu 26,48 tỷ USD, thặng dư thương mại 6,72 tỷ USD.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), sau 5 năm triển khai đến nay có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 5.361 chủ thể. Có 51 sản phẩm 5 sao. Vượt xa kế hoạch chính phủ giao đến 2025 đạt 10.000 sản phẩm.
Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Kết quả cho thấy 60,7% chủ thể OCOP có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm OCOP tăng bình quân 12,2%.
Ngành nông nghiệp tiếp tục giữ vững vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, đảm bảo an ninh lương thực, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Tuy nhiên, đại diện Agritrade cho rằng, năm 2023 và những năm tiếp theo được đánh giá ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do biến động thị trường, xung đột giữa các nước lớn, kinh tế suy thoái, sức mua giảm và hệ lụy của biến đổi khí hậu. Thị trường xuất khẩu truyền thống gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU đều giảm...
Du khách thăm quan các quầy hàng tại Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP... |
Từ thực tế m trên, Bộ NN&PTNT có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ thị trường đầu ra cho sản phẩm nông sản.
Đặc biệt, chú trọng khai thác thị trường nội địa và du khách quốc tế đến Việt Nam, có nhiều hoạt động xúc tiền thương mại, hội chợ triển lãm, hoạt động hội nghị, hội thảo, kết nối cung cầu, điểm tiêu thụ sản phẩm nông sản. Trong đó, có hoạt động Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại TP. Huế. Chương trình này sẽ góp phần tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP với người dân TP. Huế và du khách trong và ngoài nước...