Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy kết nối tài chính từ sức mạnh công nghệ số

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Việt Nam là thị trường tiềm năng thu hút nhiều định chế tài chính nước ngoài tham gia đầu tư, tạo nên một “bức tranh” nhiều màu sắc, góp phần thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển, hội nhập sâu rộng với thế giới. Ông Pipit Aneaknithi, Chủ tịch Kasikornbank (KBank) nhận định: “Sức mạnh công nghệ số thúc đẩy kết nối tài chính, đem lại giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tại Việt Nam để tạo thành động lực phát triển đất nước”.
aa
Tiềm năng thị trường Web3 trong kỷ nguyên số Phát triển bền vững nền kinh tế bằng công nghệ số

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, theo ông Việt Nam đã và đang có những lợi thế gì để thu hút các ngân hàng, định chế tài chính, tập đoàn nước ngoài?

Hiện nay Việt Nam có nhiều tiềm năng so với các nước trong khu vực bởi có dân số trẻ, trình độ khoa học kỹ thuật ngày một nâng cao, đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của các công ty, tập đoàn nước ngoài và có thể trở thành một “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Quan trọng hơn, Chính phủ Việt Nam đã và đang có nhiều chính sách phù hợp để “chèo lái” con thuyền kinh tế đứng vững trước những khó khăn, tác động từ bên ngoài. Đây chính là lý do khiến cho nhiều nhà đầu tư lựa chọn Việt Nam như một điểm đến hứa hẹn, nhiều tiềm năng.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu và sự gia tăng dân số trong độ tuổi lao động đang định hình đáng kể xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam trong dài hạn. Tuy nhiên, trong khi các khu vực đô thị ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, thì nhiều khu vực nông thôn vẫn còn bị hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính thiết yếu. Sự chênh lệch này tạo ra “chỗ trống” để những định chế tài chính, ngân hàng nước ngoài “đặt chân” và mở rộng dịch vụ tài chính toàn diện phục vụ cho nhóm cộng đồng chưa được tiếp cận dịch vụ, góp phần vào sự tăng trưởng đồng đều tại Việt Nam.

Vậy, để có thể đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước một cách mạnh mẽ thì các ngân hàng trong và ngoài nước cần chú trọng điều gì, thưa ông?

Trong bối cảnh hiện nay, để nắm bắt được cơ hội, các tổ chức, ngân hàng phải không ngừng nỗ lực chuyển đổi, tạo những “đột phá” trong dịch vụ tài chính và cải thiện đời sống xã hội nhằm “trao quyền” cho khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Cùng với đó, không ngừng nâng cao giá trị và tăng cường kết nối để thu hút đa dạng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Tầm nhìn chiến lược về tiềm năng phát triển kinh tế, cùng với kết quả từ các nghiên cứu thị trường chính là nền tảng để các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam thúc đẩy kết nối tài chính. Bằng cách tận dụng mạng lưới kết nối và kinh nghiệm chuyên môn của mình, KBank sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy các khoản đầu tư mang tính đột biến, tạo môi trường phát triển năng động cho sự hợp tác trong toàn khu vực.

Đâu là đối tượng mà ngân hàng “nhắm” đến để góp phần tạo ra động lực thúc đẩy nền kinh tế tại thị trường Việt Nam?

Hiểu rõ vai trò then chốt của các SME trong hệ sinh thái kinh tế tại Việt Nam, KBank đề cao việc trao quyền cho nhóm khách hàng này. Mặc dù hơn 97% các doanh nghiệp ở Việt Nam là SME, nhưng trên thực tế, họ chỉ chiếm 20% thị phần trong cơ cấu thị trường vốn tín dụng. Để giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn hơn, các hộ kinh doanh trực tuyến cũng có thể dễ dàng tiếp cận vay thông qua nền tảng số mà không cần phải tới trực tiếp chi nhánh ngân hàng, KBank dự kiến mở rộng danh mục nguồn vốn cho các đối tượng này lên khoảng 40 triệu USD vào cuối năm nay. Đồng thời, tạo ra các giải pháp tài chính phù hợp với từng hoạt động kinh doanh, trang bị cho họ những công cụ cần thiết giúp thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Bên cạnh đó, việc phát triển kết nối kỹ thuật số cho nhóm khách hàng cá nhân cũng vô cùng quan trọng. Cam kết của KBank về việc cung cấp giải pháp tài chính toàn diện sẽ được thể hiện qua sự tập trung vào phân khúc khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc những đối tượng chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính phổ thông. Qua đó, không chỉ giúp phát triển kinh tế của nhóm khách hàng này mà còn thúc đẩy đồng đều nền kinh tế tại Việt Nam.

Đây liệu có phải là một “gợi ý” cho những ngân hàng trong nước chọn nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận nhóm khách hàng SME, thông qua việc hỗ trợ năng lực tài chính giúp họ tự chủ và dần lớn mạnh để đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế đất nước không, thưa ông?

Thường thì mỗi ngân hàng sẽ phục vụ tập trung vào mỗi nhóm khách hàng khác nhau tại Việt Nam từ doanh nghiệp lớn, SME và khách hàng cá nhân bằng cách tạo cơ hội để họ có thể nắm bắt thông qua hỗ trợ tài chính lẫn phi tài chính. Với mục đích hỗ trợ cuộc sống và hoạt động kinh doanh của mọi khách hàng, các ngân hàng sẽ thiết kế nhiều sản phẩm khác nhau một cách linh hoạt, để đảm bảo rằng khách hàng được trang bị các giải pháp tài chính phù hợp cho từng giai đoạn cụ thể.

Đặc biệt, hệ sinh thái ngân hàng cần phát triển dựa trên mối quan hệ cộng sinh giữa tinh thần khởi nghiệp, sức mạnh công nghệ và mảng kỹ thuật số. Tinh thần khởi nghiệp đóng vai trò là động lực, khơi dậy những ý tưởng và những dự án đổi mới. Khi các dự án này phát triển, công nghệ sẽ bước vào để cung cấp các công cụ và giải pháp cần thiết giúp hoạt động hiệu quả. Mảng kỹ thuật số đóng vai trò là cầu nối, cung cấp các nền tảng để các cải tiến công nghệ, tiếp cận rộng rãi đến nhiều tổ chức, cá nhân hơn. Đây là cơ sở giúp các ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế ở bất kỳ một quốc gia nào.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.
PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

PVcomBank chính thức Go-live tính năng nộp thuế trên ứng dụng PVConnect

Ngày 8/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt tính năng Nộp thuế trên ứng dụng ngân hàng số PVConnect. Đây là hạng mục đầu tiên trong Dự án Kết nối dịch vụ công tại PVcomBank, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình mở rộng hệ sinh thái số và đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Hộ kinh doanh chuyển đổi thuế: Chủ động thực hiện sớm cùng các giải pháp từ BVBank

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ chuyển từ nộp thuế theo phương pháp khoán sang kê khai dựa trên doanh thu thực tế và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng. Thời điểm cao điểm cuối năm đang đến gần, nhiều hộ kinh doanh phải chạy đua chuẩn bị quy trình mới, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến hóa đơn, chữ ký số và dữ liệu thanh toán.
Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Ví điện tử đua nhau làm mới để giữ chân người dùng

Không chỉ là cuộc đua công nghệ, các nền tảng ví điện tử đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình thông qua việc khuyến mãi và mang lại sự tiện ích cho người dùng.
VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiên phong với công nghệ AI, vinh dự nhận giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số hoạt động chăm sóc khách hàng khi được Tạp chí Global Banking and Finance Review (Vương quốc Anh) bình chọn và trao tặng giải thưởng “Trung tâm Dịch vụ Khách hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2025” (Best Digital Transformation for Contact Center – Vietnam 2025).
Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard

Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard

Với 11 giải thưởng uy tín từ Mastercard, VPBank tiếp tục thể hiện năng lực cạnh tranh nổi bật trên thị trường thẻ và thanh toán, song hành cùng chiến lược phát triển hệ sinh thái sản phẩm bền vững và hiện đại.