Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy tương tác trong hệ sinh thái số để nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp
Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Trong bối cảnh ngành tài chính ngân hàng toàn cầu chuyển đổi mạnh mẽ, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), MSB tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến, xây dựng nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số toàn diện. Mục tiêu của MSB là kiến tạo trải nghiệm ngân hàng hiện đại, kết hợp hài hòa giữa công nghệ và con người, mang lại giá trị thuận ích cho người dân Việt Nam.
aa
MSB sẽ trả cổ tức với tỷ lệ 20% Quý I/2025 MSB đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng 8,92% MSB: Tín dụng tăng gần 9% trong quý I/2025

Trong kỷ nguyên số, khách hàng không chỉ mong muốn một sản phẩm hay dịch vụ tài chính, mà còn cần một trải nghiệm toàn diện, liền mạch và được cá nhân hóa sâu sắc. MSB tin rằng, chìa khóa để kiến tạo nên những trải nghiệm hàng đầu ấy nằm ở sự kết hợp và khai thác hiệu quả các công nghệ, trong đó có Công nghệ Marketing và Công nghệ quản lý trải nghiệm khách hàng. Đại diện MSB cho hay, đây không chỉ là những công cụ hỗ trợ mà là trụ cột chiến lược để xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, nơi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động.

MSB đã triển khai chiến lược tiếp thị số toàn diện, phủ khắp trên các kênh mạng xã hội phổ biến, kết nối các nền tảng thương mại điện tử, kết hợp các giải pháp công nghệ thanh toán và dịch vụ fintech hiện đại do chính đội ngũ công nghệ của MSB triển khai, ngân hàng đã mở rộng phạm vi tiếp cận và tạo ra những trải nghiệm mượt mà giữa mua sắm và tài chính, trải nghiệm khách hàng đa kênh. MSB cũng đã xây dựng được một hệ sinh thái số rộng lớn, kết nối người dân với rất nhiều các doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và nhiều ngành nghề dịch vụ khác.

Trước đây, khách hàng thường phải chủ động tìm kiếm thông tin về dịch vụ của ngân hàng. Hiện nay, với sự đồng ý của khách hàng, MSB chủ động tiếp cận khách hàng, mang lại cho khách hàng những thứ mà họ mong muốn. Các giải pháp công nghệ này giúp ngân hàng hiểu rõ hơn về thị trường, về khách hàng tiềm năng thông qua việc tổng hợp và phân tích dữ liệu lớn. Từ đó, MSB có thể định hình chiến lược marketing, phát triển các chiến dịch truyền thông đa kênh, cá nhân hóa thông điệp để tương tác hiệu quả với khách hàng.

Các công nghệ marketing như nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng (CDP), nền tảng quản lý các chiến dịch marketing tự động (CMP), công cụ phân tích dữ liệu lớn trên các kênh số đã và đang giúp MSB hiểu được nhu cầu của khách hàng, gửi thông điệp marketing đến khách hàng theo cách mà họ thích và đưa sản phẩm phù hợp vào đúng thời điểm khách hàng cần. Các thông tin của khách hàng cũng được bảo mật bằng các công nghệ tiên tiến. Đồng thời, quản trị nghiêm ngặt các chiến dịch marketing nhằm đảm bảo khách hàng chỉ nhận thông điệp khi họ muốn, tránh làm phiền khách hàng.

Thúc đẩy tương tác trong hệ sinh thái số để nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Gian hàng triển lãm MSB tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025

Bên cạnh đó, nền tảng quản lý trải nghiệm khách hàng (CXM) cho phép ghi nhận và phân tích trải nghiệm khách hàng trên tất cả các kênh tương tác online và offline. Hệ thống này giúp MSB liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng dựa trên việc lắng nghe những phản hồi thực tế để thấu hiểu vấn đề của khách hàng, thông qua các khảo sát NPS (Net Promoter Score), CSAT (Customer Satisfaction Score). Dữ liệu này là nguồn tài nguyên quý giá để MSB đưa tới các bộ phận xử lý một cách nhanh chóng, kịp thời, liên tục cải thiện sản phẩm, dịch vụ và quy trình, đảm bảo rằng mỗi trải nghiệm của khách hàng đều được lắng nghe và tôn trọng.

Việc tích hợp hai mảng công nghệ marketing và công nghệ về trải nghiệm khách hàng giúp MSB có được cái nhìn toàn diện về hành trình khách hàng (customer journey), từ đó đưa ra những quyết định chiến lược đúng đắn và kịp thời. Ngoài ra, MSB cũng cam kết đồng hành với khách hàng bảo mật dữ liệu, nhằm tạo ra môi trường số an toàn cho khách hàng. MSB tin tưởng sẽ mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, cá nhân hóa và sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, biến mỗi tương tác thành một trải nghiệm tích cực.

Thông qua Công nghệ Marketing, MSB nắm bắt được nhu cầu thực tế của người dân và hỗ trợ người dân thực hiện các giao dịch tài chính khác nhau, trong đó có chi trả cho nhu cầu thiết yếu của mỗi gia đình.

Với một khách hàng bận rộn và thường xuyên thanh toán tiền điện bằng ứng dụng MSB. MSB biết được thói quen này nên nhắc nhở khách hàng thanh toán tiền điện trước 1 ngày chốt hóa đơn định kỳ. Nhưng quá 1 ngày mà chưa thấy vị khách hàng này thanh toán, MSB tự động gửi tin nhắc nhở tiếp. Khi khách hàng bấm vào thông báo thì được dẫn thẳng đến màn hình thanh toán ngay trên ứng dụng của MSB. Sau đó, ứng dụng hiển thị gợi ý bật tính năng tự động thanh toán. Ngay sau khi khách hàng thanh toán và bật chức năng tự động theo gợi ý, khách hàng sẽ được khảo sát để đánh giá chất lượng dịch vụ. Từ kỳ đóng tiền điện tiếp theo, khách hàng sẽ được tự động thanh toán và gửi thông báo. Với tính năng này, khách hàng sẽ không phải căn thời gian đến hạn hoặc quên thanh toán tiền điện nữa.

Nhờ những hành trình tương tác, gắn kết như vậy, MSB đã hỗ trợ thanh toán hóa đơn tiền điện cho khách hàng trong năm 2024 đạt hơn 1.4 triệu giao dịch, tương ứng gần 2 nghìn tỷ đồng, lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 đã đạt tăng trưởng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2024.

Tương tự ngành điện, MSB đã triển khai nhiều các luồng hành trình gắn kết người dân với nhiều doanh nghiệp và nhiều ngành dịch vụ khác nữa, dựa trên sự thấu hiểu về nhu cầu, sở thích, mong muốn và cả các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Từ đó luôn nỗ lực để cá nhân hóa sản phẩm, ưu đãi và thông điệp truyền thông phù hợp cho khách hàng. Đồng thời, MSB luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến khách hàng trên cả kênh số và kênh vật lý, nhằm liên tục cải thiện dịch vụ khách hàng.

Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng mà là một yêu cầu tất yếu để các ngân hàng duy trì sức cạnh tranh và phát triển bền vững. Tại MSB, việc đầu tư và ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ tiên tiến không chỉ giúp ngân hàng kiến tạo nên những trải nghiệm khách hàng xuất sắc mà còn là động lực để xây dựng một ngân hàng thông minh, linh hoạt và luôn dẫn đầu trong kỷ nguyên số.

MSB cam kết sẽ tiếp tục hành trình chuyển đổi số, không ngừng sáng tạo để mang đến những giá trị tốt nhất cho người dân, cho doanh nghiệp, từ đó góp phần vào sự phát triển chung của ngành Ngân hàng Việt Nam.

Hồng Sơn - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.