Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thức tỉnh văn hóa doanh nghiệp

Trang Quỳnh
Trang Quỳnh  - 
Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 như một phép thử để các doanh nghiệp có thể đánh giá được tình trạng “sức khỏe” của mình, đồng thời cũng là cơ hội để văn hóa doanh nghiệp phát huy được sức mạnh.
aa

Vũ khí để vượt qua khủng hoảng

Theo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn trong tháng 5/2020 là 3.342 doanh nghiệp, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm 2019. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể là 3.083 doanh nghiệp, tăng 47,6% so với tháng 5/2019 và tăng 42,3% so với tháng 4/2020. Qua đó có thể thấy, Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội như thế nào.

Thức tỉnh văn hóa doanh nghiệp
Công ty Vũ Trụ Xanh sáng chế ra ATM gạo

Tuy nhiên, giữa cuộc “sàng lọc” khắt khe của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp vẫn vượt qua, và có thể tăng tốc mạnh mẽ khi dịch bệnh chấm dứt. Ông Phạm Duy Hiếu, Ủy viên Ủy ban nhân sự ABBank cho rằng, nếu coi dịch Covid-19 là một liều thuốc thử thì những doanh nghiệp đã xây dựng được văn hóa của mình từ nhiều năm trước đây sẽ giữ được thăng bằng, thậm chí là có cơ hội “đảo ngược thế cờ”, vươn lên vượt xa đối thủ khi khủng hoảng qua đi.

Cũng đồng quan điểm, bà Hà Thu Thanh - Phó Chủ tịch VTCA, Chủ tịch Deloitte Việt Nam cho rằng văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh tiềm ẩn phi tài chính, là yếu tố cốt lõi hàng đầu để duy trì giá trị, sức mạnh của doanh nghiệp và là “vũ khí” cạnh tranh đặc biệt quan trọng và khác biệt của doanh nghiệp.

Theo bà Thanh, khi có khủng hoảng, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố nền tảng để trợ lực cho sự tăng trưởng, để doanh nghiệp có thể đứng vững và vực dậy mạnh mẽ hơn.

Dẫn một số ví dụ, bà Thanh cho biết, đơn cử như Công ty may TNG Thái Nguyên có 13.000 lao động, gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh nhưng không cắt giảm người nào, nộp tiền bảo hiểm đầy đủ, giãn thời gian thanh toán, giữ nguyên hợp đồng lao động khiến toàn bộ nhân viên rất tin tưởng, sẵn sàng đồng lòng cùng công ty vượt qua khủng hoảng. Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) với 300 cửa hàng trên toàn quốc ngay lập tức đóng cửa vì dịch, thu nhập đi xuống nhưng gần chục nghìn nhân viên vẫn rất tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo, sẵn sàng tạm nghỉ không lương 6 tháng để chờ kinh tế hồi phục.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn dựa trên những nền tảng sẵn có cùng với văn hóa sáng tạo để làm nên những điều khác biệt giữa đại dịch. Ví dụ như Công ty Metran, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cung cấp máy thở, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ủng hộ các sản phẩm sữa, Công ty Vũ Trụ Xanh sáng chế ra ATM gạo, Công ty ABC Bakery sản xuất bánh mỳ thanh long để giải cứu nông sản... Đó chính là những ví dụ cụ thể nhất để chứng minh cho sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp.

Đã đến lúc “thức tỉnh”

Theo ông Hiếu, dịch Covid -19 gây ra một sự gián đoạn về giao tiếp, thay vì đến làm việc trực tiếp, người lao động phải cách ly, làm việc tại nhà. Vì vậy, qua đây sẽ xuất hiện những hành vi mới như làm online, tuyển cộng tác viên… Lúc này văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo ra sự gắn kết để mỗi người trong công ty có thể làm việc hiệu quả mà không cần gặp mặt trực tiếp. Đồng thời, qua đây, mỗi doanh nghiệp cũng tự ý thức được sự cần thiết phải linh hoạt và thích nghi trong mọi hoàn cảnh.

Theo các chuyên gia, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ bản chất văn hóa doanh nghiệp. Dịch Covid-19 như một hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ để các nhà lãnh đạo nhận ra tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, nhất là trong khủng hoảng. Đây cũng là “khoảng lặng” hiếm hoi không chỉ để các doanh nghiệp có thể tái cấu trúc bộ máy, mà còn nhìn nhận lại và xây dựng văn hóa doanh nghiệp đúng tầm phục vụ cho mục tiêu phát triển ổn định.

Trang Quỳnh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.