Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thức tỉnh văn hóa doanh nghiệp

Trang Quỳnh
Trang Quỳnh  - 
Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 như một phép thử để các doanh nghiệp có thể đánh giá được tình trạng “sức khỏe” của mình, đồng thời cũng là cơ hội để văn hóa doanh nghiệp phát huy được sức mạnh.
aa

Vũ khí để vượt qua khủng hoảng

Theo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn trong tháng 5/2020 là 3.342 doanh nghiệp, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm 2019. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể là 3.083 doanh nghiệp, tăng 47,6% so với tháng 5/2019 và tăng 42,3% so với tháng 4/2020. Qua đó có thể thấy, Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội như thế nào.

Thức tỉnh văn hóa doanh nghiệp
Công ty Vũ Trụ Xanh sáng chế ra ATM gạo

Tuy nhiên, giữa cuộc “sàng lọc” khắt khe của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp vẫn vượt qua, và có thể tăng tốc mạnh mẽ khi dịch bệnh chấm dứt. Ông Phạm Duy Hiếu, Ủy viên Ủy ban nhân sự ABBank cho rằng, nếu coi dịch Covid-19 là một liều thuốc thử thì những doanh nghiệp đã xây dựng được văn hóa của mình từ nhiều năm trước đây sẽ giữ được thăng bằng, thậm chí là có cơ hội “đảo ngược thế cờ”, vươn lên vượt xa đối thủ khi khủng hoảng qua đi.

Cũng đồng quan điểm, bà Hà Thu Thanh - Phó Chủ tịch VTCA, Chủ tịch Deloitte Việt Nam cho rằng văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh tiềm ẩn phi tài chính, là yếu tố cốt lõi hàng đầu để duy trì giá trị, sức mạnh của doanh nghiệp và là “vũ khí” cạnh tranh đặc biệt quan trọng và khác biệt của doanh nghiệp.

Theo bà Thanh, khi có khủng hoảng, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố nền tảng để trợ lực cho sự tăng trưởng, để doanh nghiệp có thể đứng vững và vực dậy mạnh mẽ hơn.

Dẫn một số ví dụ, bà Thanh cho biết, đơn cử như Công ty may TNG Thái Nguyên có 13.000 lao động, gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh nhưng không cắt giảm người nào, nộp tiền bảo hiểm đầy đủ, giãn thời gian thanh toán, giữ nguyên hợp đồng lao động khiến toàn bộ nhân viên rất tin tưởng, sẵn sàng đồng lòng cùng công ty vượt qua khủng hoảng. Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) với 300 cửa hàng trên toàn quốc ngay lập tức đóng cửa vì dịch, thu nhập đi xuống nhưng gần chục nghìn nhân viên vẫn rất tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo, sẵn sàng tạm nghỉ không lương 6 tháng để chờ kinh tế hồi phục.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn dựa trên những nền tảng sẵn có cùng với văn hóa sáng tạo để làm nên những điều khác biệt giữa đại dịch. Ví dụ như Công ty Metran, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cung cấp máy thở, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ủng hộ các sản phẩm sữa, Công ty Vũ Trụ Xanh sáng chế ra ATM gạo, Công ty ABC Bakery sản xuất bánh mỳ thanh long để giải cứu nông sản... Đó chính là những ví dụ cụ thể nhất để chứng minh cho sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp.

Đã đến lúc “thức tỉnh”

Theo ông Hiếu, dịch Covid -19 gây ra một sự gián đoạn về giao tiếp, thay vì đến làm việc trực tiếp, người lao động phải cách ly, làm việc tại nhà. Vì vậy, qua đây sẽ xuất hiện những hành vi mới như làm online, tuyển cộng tác viên… Lúc này văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo ra sự gắn kết để mỗi người trong công ty có thể làm việc hiệu quả mà không cần gặp mặt trực tiếp. Đồng thời, qua đây, mỗi doanh nghiệp cũng tự ý thức được sự cần thiết phải linh hoạt và thích nghi trong mọi hoàn cảnh.

Theo các chuyên gia, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ bản chất văn hóa doanh nghiệp. Dịch Covid-19 như một hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ để các nhà lãnh đạo nhận ra tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, nhất là trong khủng hoảng. Đây cũng là “khoảng lặng” hiếm hoi không chỉ để các doanh nghiệp có thể tái cấu trúc bộ máy, mà còn nhìn nhận lại và xây dựng văn hóa doanh nghiệp đúng tầm phục vụ cho mục tiêu phát triển ổn định.

Trang Quỳnh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.