Thương hiệu quốc gia giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới
Phát biểu tại buổi giới thiệu về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020 do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tổ chức sáng 17/11, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương - Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia cho biết, năm 2020 là năm đầu tiên bộ này triển khai Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22/11/2019 của Bộ Công thương. Với việc đổi mới trong chính sách cũng như quy trình xét chọn nghiêm ngặt của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, kết hợp cùng với những hoạt động hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, ông tin tưởng rằng Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong bối cảnh mới sẽ ngày càng vững mạnh, chiếm lĩnh vị trí cao trên thị trường quốc tế.
“Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong” là các tiêu chí quan trọng của Chương trình Thương hiệu quốc gia |
Trải qua quá trình hình thành và phát triển hơn 17 năm, Chương trình đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về vai trò quan trọng của thương hiệu trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và khẳng định vị thế trên thị trường thông qua 3 tiêu chí “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”. Đồng thời, cũng qua các hoạt động quảng bá và hỗ trợ doanh nghiệp, Chương trình đã tăng cường sự nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt; tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam.
Việc lựa chọn các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của Chương trình. Nhà nước sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình ra thế giới, ông Hải nhấn mạnh.
Còn ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Trưởng ban Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Kỳ xét chọn sản phẩm năm nay diễn ra trong hoàn cảnh rất đặc biệt, đó là khi dịch Covid-19 bùng phát phức tạp và khó lường, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và thương mại của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ công tác truyền thông tích cực để nâng cao nhận thức về Chương trình Thương hiệu quốc gia nói chung và kỳ xét chọn Thương hiệu quốc gia năm 2020 nói riêng, chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm tích cực của trên 1.000 doanh nghiệp trong cả nước nộp hồ sơ và đăng ký tham gia Chương trình”.
Điểm nhấn của Chương trình năm nay là số lượng doanh nghiệp tham gia và số lượng sản phẩm đạt Thương hiệu quốc cao nhất từ trước đến nay, tăng 27 doanh nghiệp so với năm 2018 (97 doanh nghiệp). Số lượng các doanh nghiệp mới tham gia Chương trình có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia cũng tăng mạnh với 39 doanh nghiệp, chiếm 31,4% trên tổng số doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia. Bên cạnh đó, kết quả năm nay tiếp tục ghi nhận con số đáng tự hào, đó là 17 doanh nghiệp đã có 7 lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008. Theo ông Phú, đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa. Trong số các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm nay đã xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp trải dài trên 15 ngành hàng khác nhau.
Là một doanh nghiệp tham gia Chương trình này, ông Nguyễn Đức Minh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare chia sẻ, khi làm hồ sơ tham gia xét chọn, công ty đã tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó, 3 tiêu chí xét chọn quan trọng nhất là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong. Những tiêu chí này lại thật trùng hợp với cương lĩnh phát triển mà Nutricare đặt ra và luôn hướng tới.
Năm nay là lần thứ 2 liên tiếp Nutricare đứng trong số các doanh nghiệp có mặt trong danh sách xét chọn này. Nutricare thật sự tự hào và bên cạnh đó là cả áp lực, trách nhiệm. Tự hào vì những nỗ lực của mình được ghi nhận, song đi cùng với đó cũng là áp lực trách nhiệm, phải nỗ lực không ngừng để giữ vững cam kết về chất lượng, dịch vụ với khách hàng, đối tác. Áp lực phải tiếp tục giữ vững năng lực tiên phong. Để làm được điều đó, bản thân tập thể Nutricare sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa, tiếp tục mở rộng sản xuất, cơ sở hạ tầng, năng lực nghiên cứu. Nhưng điều hay ở chỗ, chính áp lực về cam kết khi tham gia chương trình, vô hình trung mang tới động lực cho Nutricare đoàn kết và tiến xa hơn, ông Nguyễn Đức Minh cho biết thêm.
Bác sĩ Phạm Thị Kim Loan, sáng lập viên của Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Ngân Hà - chủ sở hữu thương hiệu thương hiệu DOCTORLOAN cho biết, việc hội đồng Thương hiệu quốc gia công nhận 5 sản phẩm của doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020 là dấu mốc quan trọng, là niềm vinh dự, tự hào của doanh nghiệp và cá nhân bà. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực, những sáng chế của tôi và các cộng sự trong suốt hành trình nghiên cứu đưa ra phương pháp và các sản phẩm hỗ trợ điều trị và ngăn chặn các bệnh cột sống đã được áp dụng hiệu quả, ghi nhận từ thực tiễn trong và ngoài nước.