Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại biên giới: Gập ghềnh qua ải thủ tục

 - 
Trở ngại lớn nhất của các DN là có thể rút ngắn được thời gian để đẩy nhanh quá trình thương mại qua biên giới.
aa

Phiền toái và tốn kém

Có chính sách ưu tiên, giảm đầu mối hành chính và thủ tục không cần thiết… là các kiến nghị mà nhiều DN chuyển tới ngành hải quan, với mục đích khơi thông mạnh mẽ dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu vốn đang chiếm khoảng 170% GDP của Việt Nam mỗi năm. Bởi trên thực tế, hoạt động Hải quan đang cho thấy nhiều phiền hà với DN.


Cắt giảm thời gian thủ tục để cải thiện môi trường kinh doanh

Đại diện một DN than phiền, ở các chi cục hải quan phía Bắc, thời gian khai hải quan, kiểm tra hàng hóa, chứng từ và giải tỏa hàng hóa mất đến 3 - 4 ngày làm việc; thời gian kiểm tra chất lượng và có kết quả về kiểm tra chất lượng hàng hóa mất khoảng 2 - 3 tuần. Theo vị này, việc tuân thủ các quy định của hải quan khiến DN mất nhiều chi phí, không chỉ là thời gian mà cả tiền bạc do lỡ nhịp sản xuất, đáp ứng đơn hàng…

Chia sẻ thêm, ông Trần Minh Tuân, Giám đốc chuỗi cung ứng Công ty LG Việt Nam cho biết, việc tái xuất những mặt hàng không đủ điều kiện sản xuất, bị lỗi trong quá trình vận chuyển của DN này gặp quá nhiều phiền toái. Cụ thể là hải quan vùng này cho phép tái xuất, nhưng vùng khác lại không. Do đó, DN phải xin ý kiến của Bộ Công Thương một lần nữa mới hoàn chỉnh giấy phép…

Thừa nhận điều này, nhưng ông Phạm Thanh Bình, cán bộ của Tổng cục Hải quan giải thích, có nhiều cơ quan Nhà nước tham gia vào quản lý xuất nhập khẩu, đồng thời cũng có nhiều văn bản điều chỉnh mà cơ quan hải quan phải thực hiện. Trong khi đó, các văn bản này nhiều khi lại không quy định thống nhất và đồng bộ với nhau. Điều này dẫn đến việc kéo dài thời gian thông quan của các lô hàng qua biên giới…

Thực tế, ngành hải quan đã chủ động giảm thiểu thời gian thông quan. Tại Cảng Hải Phòng, mấy năm trước các cán bộ tại đây đã bỏ tiền mua máy photo copy và giấy để photo chứng từ nhằm giảm thời gian làm thủ tục cho DN, các phần việc về kỹ thuật như nhập số liệu, thông tin chuyển sang làm buổi tối, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu vì lượng hàng và giao dịch hải quan ngày càng nhiều.

Về thời gian thông quan, phía ngành hải quan thừa nhận, do chỉ nắm được số liệu về ngành mình nên đến nay kết quả đo đếm đến nay chưa thể công bố. Chỉ biết rằng, trong tổng số thời gian để 1 lô hàng hóa được giao dịch qua biên giới thì cơ quan hải quan chiếm khoảng 30%, tính từ khi hàng đến cho đến khi hàng đi. Ở các nguồn số liệu khác, một tham khảo là báo cáo của Dự án Chương trình quản trị tăng trưởng toàn diện của USAID.

Theo đó, thời gian xuất nhập khẩu của Việt Nam khi giao dịch thương mại qua biên giới là 21 ngày. Ông Olin McGill, chuyên gia quốc tế về phát triển môi trường kinh doanh tính toán: mỗi ngày chậm trễ thông quan hàng hóa sẽ làm giảm 1% giá trị về thương mại.

Cải cách không chỉ có hải quan

Ông Olin McGill nhận định, muốn xây dựng kế hoạch cắt giảm thời gian của các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu qua biên giới thì trước hết phải hiểu được tầm quan trọng và lượng hóa được chi phí của việc trì hoãn thương mại. Các tính toán cho thấy, Việt Nam có thể giảm thời gian tuân thủ thủ tục hải quan từ 21 ngày hiện nay xuống 14 ngày. Theo đó, với mục tiêu giảm 7 ngày thì Việt Nam có thể tăng kim ngạch xuất khẩu khoảng 8,73 tỷ USD/năm (tính theo số liệu năm 2012). Với phía nhập khẩu cũng đạt con số tương ứng.

Kiến nghị đơn giản hóa thủ tục, theo các DN, hải quan cần có sự thống nhất giữa các bộ phận, giữa đội ngũ cán bộ của mình. Trong trường hợp DN đã được ký duyệt đồng ý của đội quản lý thuế hải quan áp mã HS tên nguyên liệu nhập về, thì đội nghiệp vụ hải quan khi mở tờ khai không thể yêu cầu sửa mã HS, tên hàng khai chi tiết hơn... Nếu làm vậy sẽ mất nhiều thời gian cho DN để hoàn thành thủ tục khai báo. Đồng thời, cần phải có sự thống nhất giữa đội quản lý thuế, đội nghiệp vụ và đội kiểm hóa về việc đăng ký mã hàng, tên hàng, mã HS trước khi nhập xuất lô hàng đầu tiên để tránh sau này không phải sửa chữa, khai báo, đăng ký lại ảnh hưởng cả đến quá trình thanh khoản.

Kỳ vọng, việc cải cách thủ tục hải quan sẽ làm thay đổi bảng xếp hạng của Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, việc tạo thuận lợi cho hàng hóa thông thương qua biên giới lại không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan hải quan mà còn của nhiều bộ, ngành khác. Mà một trong những lý do chính khiến việc cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa hồ sơ hải quan đã được cải thiện nhiều, nhưng thực tế thời gian hàng hóa thông quan lại chưa được đẩy nhanh là bởi sự kết hợp giữa các cơ quan Nhà nước chưa chặt chẽ.

Chỉ số thương mại qua biên giới đo lường gồm: giấy tờ, chứng từ cần có để xuất nhập khẩu như chứng từ ngân hàng thông quan, về cảng và xếp dỡ, vận tải; thời gian cần có để xuất nhập khẩu (ngày) như xin, điền và nộp các chứng từ, vận tải nội địa, thủ tục thông quan, kiểm tra, cảng vụ và xếp dỡ (không bao gồm thời gian vận tải biển); chi phí để xuất nhập khẩu (đô la/công ten nơ) là tất cả chứng từ, chỉ có chi phí vận tải, thủ tục thông quan, kiểm tra cảng vụ và xếp dỡ (không bao gồm thời gian vận tải biển). Theo USAID, xếp hạng thương mại qua biên giới của Việt Nam được xác định: chứng từ xuất khẩu là 5 và xếp hạng 43; ngày để xuất khẩu 21 và xếp hạng 118, chi phí xuất khẩu 610 và xếp hạng 12.

Hà Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.