Thương mại điện tử đang tạo áp lực lên các đô thị lớn

08:55 | 16/01/2020

Theo nghiên cứu vừa được công bố mới đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), sự tăng trưởng mạnh của hoạt động giao hàng cuối cùng trong thương mại điện tử có thể góp phần gây ách tắc giao thông và làm tăng lượng khí thải carbon ở các thành phố lớn của thế giới trong thập kỷ tới.

Thương mại điện tử tiếp tục đổ tiền đầu tư
Khuyến mãi thanh toán điện tử cuối năm

Trích dẫn sự gia tăng 36% về số lượng phương tiện giao hàng trong 100 thành phố hàng đầu trên toàn cầu vào năm 2030, các nhà nghiên cứu ước tính, lượng khí thải từ lưu lượng giao hàng sẽ tăng gần một phần ba và khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông tăng hơn 21%. Sự tắc nghẽn đó khiến người dân tốn thêm 11 phút cho việc di chuyển mỗi ngày.

Quả vậy, cùng với sự gia tăng của thương mại điện tử cùng với sức ép giao hàng cho người tiêu dùng cuối cùng đã khiến các công ty đẩy mạnh cạnh tranh về thời gian giao hàng. Chẳng hạn, năm 2019 Walmart rất nhanh chóng đưa ra kế hoạch giao hàng vào ngày hôm sau, chỉ chưa đầy một tháng sau khi Amazon tuyên bố sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển một ngày cho các thành viên Prime.

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu của WEF gọi việc giao hàng trong cùng ngày và ngay lập tức là những phân khúc phát triển nhanh nhất trong môi trường giao hàng cho người tiêu dùng cuối. Theo ước tính, đến năm 2025, việc giao hàng trong cùng ngày sẽ chiếm 15% tổng số sản phẩm được đặt hàng trực tuyến tại Mỹ.

Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục cùng với sự gia tăng số lượng phương tiện giao hàng, các thành phố sẽ khó có thể đáp ứng các mục tiêu giảm lượng khí thải cacbon.

Một vài sàn thương mại điện tử cũng nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải carbon của họ. Đầu tiên phải kể tới Amazon khi gã khổng lồ thương mại điện tử này đã công bố kế hoạch mua 100.000 xe tải điện từ start-up ô tô Rivian vào tháng 9 và cho biết 40% đội tàu giao hàng của họ đã chạy bằng năng lượng tái tạo và đặt mục tiêu đạt 100% vào năm 2030.

Theo nhóm nghiên cứu của WED, các hành động như vậy có thể tự giảm được những bất cập như đã nêu ở trên một cách khá rõ ràng, nhưng để đạt được hiệu quả cao hơn vẫn cần những chính sách thay đổi bắt buộc từ các cơ quan quản lý.

Ví dụ, trong một kịch bản bắt buộc sử dụng xe điện để giao hàng, các nhà nghiên cứu dự kiến ​​sẽ giảm 60% lượng khí thải CO2 vào năm 2030, so với mức giảm 24% trong kịch bản thay thế về “lựa chọn của khách hàng”, bao gồm một số quy định nhưng chủ yếu dựa trên những thay đổi tự nguyện trong hành vi của người tiêu dùng.

Thực tế cũng cho thấy, các thành phố đang cảm thấy khó khăn hơn do sự bùng nổ của thương mại điện tử. Xe tải giao hàng thường xuyên tấp vào làn đường dành cho xe đạp và xe buýt hoặc đỗ song song bên cạnh xe khác ngoài phần đường dành cho đỗ xe, gây cản trở cho giao thông.

Tờ New York Times mới đây đưa tin, tại thành phố New York của Mỹ, các hãng UPS, FedEx, FreshDirect và Peapod đã nhận thêm tới hơn 28% giấy phạt vì các vi phạm đỗ xe trong năm 2018 so với năm 2013.

Phân tích của WEF cũng cho thấy, việc cho phép đỗ xe song song một cách hợp lý hoặc cho phép sử dụng làn tốc hành cho phương tiện giao hàng có thể giảm tắc nghẽn tương ứng tới 29% và 18%. Việc bắt buộc giao hàng vào ban đêm cũng có thể có tác động tương tự, giảm 15% tắc nghẽn và giảm 28% chi phí giao hàng.

Nếu không có sự can thiệp của chính phủ và sự tự nguyện thay đổi hành vi của các hãng thương mại điện tử cũng như người tiêu dùng, báo cáo của các tác giả cảnh báo thương mại điện tử và tương ứng là lưu lượng giao hàng cuối cùng sẽ ngay lập tức đặt ra những thách thức nghiêm trọng cho các thành phố trong một đến ba năm tới.

Mai Ngọc

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.460 23.650 25.380 26.593 28.435 29.445 210,44 221,18
BIDV 23.520 23.700 25.769 26.623 28.840 29.445 213,23 221,80
VietinBank 23.400 23.650 25.352 26.577 28.529 29.499 213,02 222,12
Agribank 23.540 23.690 24.749 25.272 26.830 27.349 209,08 213,60
Eximbank 23.460 23.670 25.654 26,272 28.866 29.542 216,37 221,59
ACB 23.490 23.660 25.743 26.151 29.006 29.391 216,86 220,30
Sacombank 23.495 23.680 25.776 26.341 28.973 29.491 216,32 222,70
Techcombank 23.480 23.640 25.489 26.462 28.591 29.534 215,46 222,41
LienVietPostBank 23.460 23.630 25.427 26.417 28.563 29.539 212,77 223,93
DongA Bank 23.520 23.650 25.750 26.180 28.980 29.490 213,60 220,40
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
47.050
48.070
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
47.050
48.050
Vàng SJC 5c
47.050
48.070
Vàng nhẫn 9999
44.350
45.550
Vàng nữ trang 9999
45.550
45.350