Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử tăng trưởng nóng ở Châu Á

Ngọc Hải
Ngọc Hải  - 
Các chuyên gia đã chỉ ra một thay đổi quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ nổi bật trong thời kỳ đại dịch là sự trỗi dậy của thương mại điện tử. Đặc biệt là các gian hàng tạp hóa trực tuyến, vốn đã trở nên thiết yếu trong thời gian đóng cửa. Theo dự báo, đến năm 2026, thương mại điện tử dự kiến sẽ đóng góp tới 29% doanh số bán lẻ của châu Á và 26% trong khu vực ASEAN.
aa
Mở rộng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử Hoàn thiện hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử
Doanh thu trên thị trường thương mại điện tử dự kiến sẽ đạt 12,10 tỷ USD trong năm 2023.
Doanh thu trên thị trường thương mại điện tử dự kiến sẽ đạt 12,10 tỷ USD trong năm 2023.

Báo cáo mới đây của Savills về Thị trường Bán lẻ Châu Á - Thái Bình Dương (APAC Pacific Retail -Savills Research) cho thấy, hiện Trung Quốc và Hàn Quốc tự hào có tỷ lệ hoạt động thương mại điện tử cao nhất thế giới vào năm 2022 ở mức 27%, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 22%.

Cùng lúc đó, các thị trường ở giai đoạn khởi đầu như khu vực ASEAN đang trên đà số hóa nhanh chóng, được thúc đẩy bởi dân số trẻ trong khu vực và khả năng áp dụng công nghệ nhanh chóng của họ. Khu vực này sẽ có mức tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu, với tỷ lệ thâm nhập tăng vọt từ 21% lên 28% trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2026, phản ánh tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) 17% trong giai đoạn này.

Theo dự báo, đến năm 2026, thương mại điện tử dự kiến sẽ đóng góp tới 29% doanh số bán lẻ của châu Á và 26% trong khu vực ASEAN. Các nhà bán lẻ và chủ sở hữu tài sản nên tăng cường tích hợp trải nghiệm trực tuyến vào chiến lược của mình, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi đang sẵn sàng tận dụng cơ hội thương mại điện tử. Khả năng đa kênh và bản địa hóa có thể là điểm khác biệt chính. Chiến lược bán lẻ đa kênh vẫn là động lực chính để thúc đẩy cả doanh số bán hàng trực tuyến và truyền thống.

Doanh thu trên thị trường thương mại điện tử dự kiến sẽ đạt 12,10 tỷ USD trong năm 2023. Doanh thu dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2027) là 12.38%, dẫn đến giá trị thị trường dự kiến là 19,30 tỷ USD vào năm 2027.

Thống kê của Statista cho viết doanh thu trên thị trường tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 12,10 tỷ USD vào năm 2023. Trong giai đoạn 2023-2027, doanh thu dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 12,38% với giá trị thị trường dự kiến là 19,30 tỷ USD vào năm 2027.

Tuy nhiên, cũng từ báo cáo của đơn vị này, tỷ lệ phân phối của các nhà bán lẻ giữa kênh bán lẻ vật lý và bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam có sự chênh lệch rõ rệt. Cụ thể, mặc dù từ giai đoạn 2017 đến 2023, tỷ lệ phân phối trên kênh bán lẻ trực tuyến đã nâng từ 2,7% lên đến 7,1%. Song, từ nay đến 2027, tỷ lệ này dự kiến tăng trưởng nhẹ lên mức 8,7%.

Phân tích về xu hướng này, bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills Việt Nam cho biết, các nhà bán lẻ đều khẳng định bán hàng trực tuyến chỉ chiếm một phần nhỏ trong kết quả phân phối sản phẩm của họ.

“Các hoạt động chính mà những thương hiệu áp dụng trên kênh thương mại điện từ là quảng cáo, kích cầu đầu với những khách hàng nhạy cảm về giá thành, thu hút sự quan tâm của khách hàng về thương hiệu và đến cửa hàng vật lý để trải nghiệm sản phẩm”, bà Quyên cho biết.

Vị chuyên gia của Savills Việt Nam cũng nói thêm: “Các nền tảng phân phối online hiện nay đang được sử dụng như một dịch vụ cộng thêm như để tích lũy điểm thưởng, tạo ra sự trung thành của khách hàng, chạy các chiến dịch quảng cáo, làm tăng hiện diện thương hiệu trong làn sóng thương mại điện tử và các ngày giảm giá online chung. Nhiều thương hiệu thời trang cho biết tỷ lệ doanh số đến từ kênh trực tuyến chỉ chiếm 3-5%”.

Đánh giá về thị trường cho thuê bán lẻ nói chung, bà Quyên chia sẻ từ đây đến cuối năm, Việt Nam sẽ đón hàng loạt dự án trung tâm thương mại mới với quy mô lớn tại cả Hà Nội và TP.HCM như Lotte Mall West Lake Ha Noi, Thiso Retail Phan Huy Ích, Hùng Vương Plaza mở lại.

Cùng với đó, một vài khối đế bán lẻ ở các cụm dân cư đang trong quá trình gấp rút chào thuê dự án, dự kiến khai trương trong cuối năm nay hoặc quý I/2024 tùy vào tiến độ các khách thuê sắp xếp lộ trình thi công và triển khai nhân sự.

Mặc dù bối cảnh nền kinh tế nói chung có phần ảm đạm nhưng không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của thị trường. Bộ phận Cho thuê Bán lẻ của Savills Việt Nam ghi nhận các nhà bán lẻ cũng như chủ đầu tư đều đang nỗ lực trong các hoạt động chuẩn bị đón mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Cùng với đó, hàng loạt thương hiệu mới đang tức tốc chuẩn bị những bước cuối cùng để khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Theo bà Quyên, các nhóm ngành chính có thể thấy như thời trang, đồ thể thao, nội thất, giày dép, túi xách và phụ kiện. Ngoài ra, một số thương hiệu F&B nước ngoài cũng đang trong quá trình tìm kiếm mặt bằng đắc địa tại cả Hà Nội và TP.HCM để mở của”.

Ông Simon Smith - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills APAC cho rằng, Châu Á Thái Bình Dương là một điểm tương đối sáng trên toàn cầu, mặc dù tốc độ tăng trưởng đang ở mức vừa phải. Bất chấp các điều kiện kinh tế vĩ mô khác nhau, hầu hết các thị trường cho thuê bán lẻ ở Châu Á Thái Bình Dương đều đã chạm đáy và đang có xu hướng đi lên.

“Nhìn chung, nguồn cung mới trung tâm mua sắm cao cấp Châu Á Thái Bình Dương trên 12 thị trường mà chúng tôi theo dõi dự kiến sẽ đạt 9,5 triệu m2 từ năm 2023 đến năm 2025. Ngược lại, các thị trường trọng điểm như Đài Bắc, Bangkok, TP.HCM và Manila phải đối mặt với nguồn cung mới hạn chế, khan hiếm mặt bằng trống và các chương trình hỗ trợ giá thuê", ông Simon Smith nhận định.

Hầu hết các thị trường trung tâm mua sắm cao cấp ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ có mức tăng giá thuê từ 0 đến 5% vào năm 2023, nổi bật là Đặc khu hành chính Hong Kong và TP.HCM với tiềm năng tăng giá 10%.

Ngọc Hải

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.