Tiện ích thanh toán tích hợp đến từng dịch vụ công
Dịch vụ công trực tuyến thúc đẩy xã hội phi tiền mặt | |
Khai thác dữ liệu thủ tục hành chính của NHNN trên Cổng dịch vụ công quốc gia |
Ông Nguyễn Hoài Chiểu, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa trả lời phỏng vấn Thời báo Ngân hàng về những kinh nghiệm của địa phương và đóng góp của hệ thống các TCTD trong việc tham gia cổng dịch vụ công trực tuyến.
Thưa ông, cho đến nay, có bao nhiêu TCTD trên địa bàn đã kết nối vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Khánh Hòa?
Hiện nay, gần như tất cả các Chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đều liên kết với Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa (Trung tâm) để cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến cho khách hàng khi thực hiện các thủ tục hành chính tại trung tâm. Hiện có 3 đơn vị trung gian thanh toán là Vietin iPay, Viettel Pay, ví điện tử MoMo và 60 NHTM trong nước và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam đã cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến tại trung tâm.
Các TCTD trên địa bàn đã cung cấp các dịch vụ tài chính – ngân hàng vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến, vậy số lượng người thanh toán trung bình hàng tháng là bao nhiêu?
UBND tỉnh Khánh Hòa đã công bố (ngày 26/8/2019) danh mục 260 thủ tục hành chính cho phép thực hiện thanh toán trực tuyến (phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính) qua trung tâm. Đến nay, sau gần 4 tháng triển khai, đã có 40 hồ sơ được thanh toán trực tuyến với tổng số tiền là 11,5 triệu đồng. Hiện nay, trung tâm đang đẩy mạnh truyền thông để nhiều người dân biết và sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến tại trung tâm. NHNN Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa đã đăng tải hướng dẫn sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính tại trung tâm trên Trang thông tin điện tử của Chi nhánh NHNN.
Thực tế là hiện nay khi người dân tham gia vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến ở một số địa phương còn gặp rất nhiều vướng mắc, như trước khi làm thủ tục hành chính phải đóng tiền trước. Có những trường hợp người dân không hoàn tất được thủ tục trực tuyến, các TCTD tham gia vào quá trình thanh toán không tiền mặt đó lại phải hoàn trả lại tiền cho người dân. Điều này có xảy ra ở Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Khánh Hòa không?
Đối với Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, tiện ích thanh toán được tích hợp đến từng thủ tục hành chính, chứ không đơn giản là chỉ chuyển tiền và ghi Nợ - ghi Có giữa tài khoản nộp và tài khoản nhận. Tiện ích này đã được thiết lập trên cơ sở phân tích rất sâu các tình huống nộp phí, lệ phí của từng nhóm thủ tục hành chính, có thể chia thành 4 trường hợp: (1) Nộp phí, lệ phí trước khi tiếp nhận hồ sơ; (2) Nộp phí, lệ phí trước khi nhận kết quả; (3) Nộp phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính tại một bước cụ thể của quy trình giải quyết thủ tục; (4) Bao gồm tình huống 2 và 3.
Như vậy, căn cứ quy định của từng ngành, lĩnh vực mà yêu cầu nộp phí, lệ phí rất khác nhau, chứ không chỉ có nộp phí, lệ phí trước khi tiếp nhận hồ sơ. Để bảo đảm cơ sở pháp lý, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quy chế đối soát, thanh toán lại và quyết toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính được nộp trực tuyến giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ theo quy định hiện hành. Việc hoàn trả phí, lệ phí đã nộp nếu có phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là nếu hồ sơ không được tiếp nhận, phải hoàn trả lại tiền đã nộp cho tổ chức, cá nhân; còn nếu hồ sơ được tiếp nhận nhưng kết quả giải quyết là từ chối theo quy định của pháp luật, thì có khoản phải hoàn trả, có khoản không hoàn trả theo quy định của thủ tục ấy. Các bên tham gia đều có công cụ và nghiệp vụ để thực hiện nội dung này, kể cả xử lý những rủi ro, sai sót trong quá trình giao dịch.
Các hồ sơ dịch vụ công tạo lập được thanh toán trực tuyến |
Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các TCTD ở Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Khánh Hòa hiện đã có những kết quả bước đầu ở một số địa phương. Theo ông, trong quá trình thực hiện thời gian qua, các TCTD rút ra được những kinh nghiệm gì để tiếp tục cung ứng dịch vụ thanh toán cho Cổng Dịch vụ dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Khánh Hòa?
Từ năm 2017, NHNN Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa đã triển khai mạnh mẽ trong toàn ngành Ngân hàng địa phương Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2018, ngành Ngân hàng Khánh Hòa tiếp tục triển khai Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội; tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Chương trình hành động số 3857/UBND-KT ngày 20/4/2018 để triển khai Đề án trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả chương trình hành động.
Cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa là một phần của chương trình hành động này. Ngành Ngân hàng Khánh Hòa đang tích cực triển khai mạnh mẽ các giải pháp để người dân, doanh nghiệp và các sở ban ngành phối hợp thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng. NHNN Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa đã đưa hoạt động thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng là tiêu chí thi đua để đánh giá bình xét thi đua của 2 Khối thi đua các ngân hàng 1 và 2 trên địa bàn.
Năm 2020, NHNN Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh TCTD triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công, thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; đổi mới, đơn giản hóa quy trình, thủ tục và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ của khách hàng; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển mạnh các phương thức thanh toán điện tử; áp dụng các biện pháp an ninh, tiêu chuẩn bảo mật mới, tiên tiến đảm bảo thanh toán nhanh chóng, an toàn, tiện lợi.
Xin cảm ơn ông!