Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm hướng xuất khẩu sang Thái Lan

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Khi đưa hàng hóa xâm nhập thị trường Thái Lan, DN cần tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng, cũng như cơ hội và thách thức khi bán hàng tại đây. Đồng thời, các DN cũng nên giới thiệu sản phẩm của mình thông qua nền tảng trực tuyến với DN đối tác, trao đổi cởi mở và nắm bắt nhu cầu của nhau, để có thể triển khai các bước đàm phán trực tiếp, mở đường cho nhiều sản phẩm Việt được bày bán tại đất nước chùa Vàng
aa

Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Đầu tư và Xúc tiến thương mại TP.HCM (ITPC) cho biết, trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Thái Lan không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại. Việt Nam và Thái Lan cùng là thành viên của nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hợp tác ACMECS, Hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS)… Hai nước cũng đang tham gia đàm phán và nỗ lực thúc đẩy tiến tới sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

tim huong xuat khau sang thai lan
Thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Thái Lan không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế-thương mại

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hiện nay, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan trong giai đoạn 2016 – 2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với tất cả các nước trong khối ASEAN. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Thái Lan chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN. Thái Lan luôn duy trì vị trí thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2019, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt 16,966 tỷ USD, giảm 3,2% so với năm 2018. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan trong 9 tháng năm 2020 giảm 12,2%. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 3,616 tỷ USD; ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan giảm 12,4%, đạt 7,713 tỷ USD.

Thời gian qua, nhiều DN, tập đoàn của Thái Lan đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam và đặt mối quan hệ hợp tác làm ăn với các đối tác Việt Nam, trong đó phải kể đến Tập đoàn Central Retail-chủ sở hữu của Hệ thống siêu thị Big C/Go!. Đây là một trong những tập đoàn bán lẻ nổi tiếng và uy tín hàng đầu tại Thái Lan. Vì vậy, đưa hàng được vào Big C/Go! tại Việt Nam sẽ mở ra cơ hội rất lớn để DN có thể tiếp cận được một thị trường nhiều tiềm năng. Mới đây nhất, ITPC đã tổ chức hội nghị kết nối với sự tham gia của hơn 180 DN tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận. Điều này cho thấy, nhu cầu đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện đại và sự quan tâm tới thị trường Thái Lan của DN trong nước là rất lớn.

Là một DN mới được thành lập, hiện nay sản phẩm của VN Fine Food chủ yếu được bán ở trong nước, chưa xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, ngay tại thị trường trong nước, công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn để cạnh tranh do đã có quá nhiều thương hiệu nổi tiếng cung cấp cùng chủng loại sản phẩm. Trong khi đó, sản phẩm của công ty lại mới lạ nên rất khó tiếp cận được với người tiêu dùng. Bà Trần Thị Kim Tâm-Phó giám đốc công ty kỳ vọng sẽ có được kết nối trực tiếp với đại diện thu mua ngành hàng của Central Retail để giới thiệu sản phẩm của công ty, đồng thời tìm hiểu thật kỹ về quy trình và tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần đáp ứng nhằm đưa hàng vào hệ thống siêu thị Big C/Go!, từ đó giúp khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của DN.

Tương tự, công ty TNHH Việt Trái Cây, đến từ tỉnh Tiền Giang, chuyên sản xuất các sản phẩm trái cây sấy khô và bột rau, củ, trái cây 100% tự nhiên và nguyên chất cũng đang tìm đường đưa hàng hóa vào thị trường Thái Lan thông qua hệ thống siêu thị Big C/Go!. Là DN mới được thành lập đầu năm 2020, ông Võ Hoàng Trinh-Giám đốc công ty cho biết, Việt Trái Cây mong muốn tìm kiếm và tiếp cận các đối tác tiềm năng ở cả trong nước và Thái Lan để tìm hiểu, thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, từng bước thâm nhập thị trường và phát triển kinh doanh.

Về vấn đề này, bà Trương Tố Uyên-Giám đốc thu mua ngành hàng nước giải khát của Central Retail tại Việt Nam đã chia sẻ về quy trình và các tiêu chuẩn kỹ thuật mà nhà cung cấp cần đáp ứng để có thể đưa hàng vào hệ thống Big C/Go!. Theo đó, đầu tiên, DN cần phải cung cấp cho Central Retail các chứng từ bao gồm: giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy chứng nhận nhãn hiệu (nếu có), giấy xác nhận thông tin tài khoản ngân hàng do một ngân hàng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành. Đồng thời, nhà cung cấp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm/ISO/HACCP, giấy chứng nhận OCOP/hàng Việt Nam chất lượng cao, hồ sơ đăng ký công bố sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm do đơn vị có thẩm quyền cấp, bảng báo giá sản phẩm; sản phẩm mẫu... Nếu đáp ứng yêu cầu của Central Retail, các bên sẽ tiến hành thương lượng và ký kết hợp đồng thương mại, đặt đơn hàng.

“Khi đưa hàng hóa xâm nhập thị trường Thái Lan, DN cần tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng, cũng như cơ hội và thách thức khi bán hàng tại đây. Đồng thời, các DN cũng nên giới thiệu sản phẩm của mình thông qua nền tảng trực tuyến với DN đối tác, trao đổi cởi mở và nắm bắt nhu cầu của nhau, để có thể triển khai các bước đàm phán trực tiếp, mở đường cho nhiều sản phẩm Việt được bày bán tại đất nước chùa Vàng”, bà Tố Uyên cho biết thêm.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.