Tìm hướng xuất khẩu sang Thái Lan
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Đầu tư và Xúc tiến thương mại TP.HCM (ITPC) cho biết, trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Thái Lan không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại. Việt Nam và Thái Lan cùng là thành viên của nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hợp tác ACMECS, Hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS)… Hai nước cũng đang tham gia đàm phán và nỗ lực thúc đẩy tiến tới sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa ASEAN và 6 đối tác đã có FTA với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.
Thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Thái Lan không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế-thương mại |
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hiện nay, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan trong giai đoạn 2016 – 2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với tất cả các nước trong khối ASEAN. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Thái Lan chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN. Thái Lan luôn duy trì vị trí thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2019, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt 16,966 tỷ USD, giảm 3,2% so với năm 2018. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan trong 9 tháng năm 2020 giảm 12,2%. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 3,616 tỷ USD; ở chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan giảm 12,4%, đạt 7,713 tỷ USD.
Thời gian qua, nhiều DN, tập đoàn của Thái Lan đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam và đặt mối quan hệ hợp tác làm ăn với các đối tác Việt Nam, trong đó phải kể đến Tập đoàn Central Retail-chủ sở hữu của Hệ thống siêu thị Big C/Go!. Đây là một trong những tập đoàn bán lẻ nổi tiếng và uy tín hàng đầu tại Thái Lan. Vì vậy, đưa hàng được vào Big C/Go! tại Việt Nam sẽ mở ra cơ hội rất lớn để DN có thể tiếp cận được một thị trường nhiều tiềm năng. Mới đây nhất, ITPC đã tổ chức hội nghị kết nối với sự tham gia của hơn 180 DN tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận. Điều này cho thấy, nhu cầu đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện đại và sự quan tâm tới thị trường Thái Lan của DN trong nước là rất lớn.
Là một DN mới được thành lập, hiện nay sản phẩm của VN Fine Food chủ yếu được bán ở trong nước, chưa xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, ngay tại thị trường trong nước, công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn để cạnh tranh do đã có quá nhiều thương hiệu nổi tiếng cung cấp cùng chủng loại sản phẩm. Trong khi đó, sản phẩm của công ty lại mới lạ nên rất khó tiếp cận được với người tiêu dùng. Bà Trần Thị Kim Tâm-Phó giám đốc công ty kỳ vọng sẽ có được kết nối trực tiếp với đại diện thu mua ngành hàng của Central Retail để giới thiệu sản phẩm của công ty, đồng thời tìm hiểu thật kỹ về quy trình và tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần đáp ứng nhằm đưa hàng vào hệ thống siêu thị Big C/Go!, từ đó giúp khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của DN.
Tương tự, công ty TNHH Việt Trái Cây, đến từ tỉnh Tiền Giang, chuyên sản xuất các sản phẩm trái cây sấy khô và bột rau, củ, trái cây 100% tự nhiên và nguyên chất cũng đang tìm đường đưa hàng hóa vào thị trường Thái Lan thông qua hệ thống siêu thị Big C/Go!. Là DN mới được thành lập đầu năm 2020, ông Võ Hoàng Trinh-Giám đốc công ty cho biết, Việt Trái Cây mong muốn tìm kiếm và tiếp cận các đối tác tiềm năng ở cả trong nước và Thái Lan để tìm hiểu, thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, từng bước thâm nhập thị trường và phát triển kinh doanh.
Về vấn đề này, bà Trương Tố Uyên-Giám đốc thu mua ngành hàng nước giải khát của Central Retail tại Việt Nam đã chia sẻ về quy trình và các tiêu chuẩn kỹ thuật mà nhà cung cấp cần đáp ứng để có thể đưa hàng vào hệ thống Big C/Go!. Theo đó, đầu tiên, DN cần phải cung cấp cho Central Retail các chứng từ bao gồm: giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy chứng nhận nhãn hiệu (nếu có), giấy xác nhận thông tin tài khoản ngân hàng do một ngân hàng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành. Đồng thời, nhà cung cấp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm/ISO/HACCP, giấy chứng nhận OCOP/hàng Việt Nam chất lượng cao, hồ sơ đăng ký công bố sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm do đơn vị có thẩm quyền cấp, bảng báo giá sản phẩm; sản phẩm mẫu... Nếu đáp ứng yêu cầu của Central Retail, các bên sẽ tiến hành thương lượng và ký kết hợp đồng thương mại, đặt đơn hàng.
“Khi đưa hàng hóa xâm nhập thị trường Thái Lan, DN cần tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng, cũng như cơ hội và thách thức khi bán hàng tại đây. Đồng thời, các DN cũng nên giới thiệu sản phẩm của mình thông qua nền tảng trực tuyến với DN đối tác, trao đổi cởi mở và nắm bắt nhu cầu của nhau, để có thể triển khai các bước đàm phán trực tiếp, mở đường cho nhiều sản phẩm Việt được bày bán tại đất nước chùa Vàng”, bà Tố Uyên cho biết thêm.