Tín hiệu vui từ xuất khẩu online cho doanh nghiệp Việt Nam
Lợi thế Made-in-Vietnam đối với xuất khẩu online
Theo thống kê của Amazon, liên tiếp trong 2 năm 2021 và 2022, 5 nhóm ngành hàng bán tốt nhất từ nhà bán Việt Nam là: Nhà bếp; Nhà cửa, May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích cá nhân.
Trong đó, nhóm Nhà cửa và Nhà bếp liên tiếp dẫn đầu trong 2 năm. Ngoài tính đa dạng, các sản phẩm trong hai nhóm ngành hàng này còn chú trọng tính tiện ích và khả năng nâng cấp không gian sống.
Hai xu hướng sản phẩm chính làm từ gỗ và từ mây tre cói đan cũng phản ánh thực tế Việt Nam hiện đang là nhà xuất khẩu về nội thất gỗ hàng đầu thế giới vào thị trường Mỹ.
Ngoài ra, các sản phẩm làm đẹp như lông mi giả, collagen… thuộc nhóm Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân từ các nhà bán hàng Việt Nam có xu hướng tăng trưởng rất tốt, được dự đoán là nhóm sản phẩm tạo bứt phá những năm tới.
![]() |
Năm ngành hàng “Made-in-Vietnam” đã tìm được chỗ đứng trên bản đồ thương mại điện tử toàn cầu. |
Nhìn vào bức tranh toàn cảnh, tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027.
Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm. Nhờ mạng lưới khách hàng rộng lớn, hệ thống phân phối, vận chuyển chuyên nghiệp, thương mại điện tử xuyên biên giới phù hợp với cả các tên tuổi lớn muốn mở rộng quy mô, các nhà sản xuất truyền thống mang tinh hoa Việt Nam ra thế giới và các doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm thị trường.
Nắm bắt được điều đó, các doanh nghiệp Việt đã biến xu hướng kinh doanh trực tuyến xuyên biên giới mới trở thành một sân chơi bình đẳng, sôi động. Hàng loạt tên tuổi lớn nhập cuộc như SUNHOUSE, Minh Long, Trung Nguyên hay nhiều nhà sản xuất truyền thống như Lafooco, AnEco ra khơi; các doanh nghiệp khởi nghiệp như thiệp thủ công 3D HMG, rong nho Trường Thọ cũng không chần chừ.
Tâm thế của các doanh nghiệp Việt khi bắt đầu kinh doanh trên Amazon cũng đã có sự dịch chuyển rõ nét. Họ nhận định Amazon là mô hình kinh doanh hoàn toàn mới đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về nhân sự và xây dựng thương hiệu bài bản.
Tăng trưởng hai con số, doanh nghiệp Việt đang "bay xa" với xuất khẩu online
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng chứng minh tiềm năng và sức bật mạnh mẽ. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin áp dụng mô hình kinh doanh mới, vượt qua nhiều thách thức từ biến động kinh tế - xã hội trên toàn cầu, để đạt được sự tăng trưởng ấn tượng.
Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam năm 2022 của Amazon công bố loạt con số ấn tượng về mức tăng trưởng đầy hứng khởi của các đối tác bán hàng Việt trên nền tảng này.
Cụ thể, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021- 31/8/2022), gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu với giá trị xuất khẩu tăng hơn 45%; Số lượng các sản phẩm do đối tác bán hàng Việt Nam bán trên Amazon tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái; Số lượng các nhà bán hàng Việt mới tham gia Amazon tăng hơn 80%; Số lượng nhà bán hàng Việt đạt doanh thu trên nửa triệu USD tăng 60%; Hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) với mức tăng hơn 90%, mức tăng doanh thu bán hàng qua FBA ghi nhận hơn 50% so với cùng kỳ.
![]() |
Doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng nhận về các tín hiệu tích cực chỉ trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021- 31/8/2022). |
Thương mại điện tử xuyên biên giới qua những nền tảng như Amazon đang mở ra động lực kinh tế rõ rệt cho doanh nghiệp Việt Nam.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công Thương, cho biết trong thời gian tới đây, IDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu. Với tiềm năng lớn, cùng lợi thế từ nguồn lực và tâm thế tự tin, sự hợp tác thúc đẩy giữa doanh nghiệp và nhà nước sẽ là động lực để thương hiệu Việt "cất cánh" với thương mại điện tử xuyên biên giới.
![]() |
Tọa đàm tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt nhập cuộc Thương mại điện từ xuyên biên giới. |
“Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ và linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng nguồn lực toàn cầu của Amazon và thành công kinh doanh, góp phần hình thành động lực kinh tế tích cực cho đất nước trong kỷ nguyên mới”, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định.
Các tin khác

9 tháng, vốn FDI đăng ký vượt 20 tỷ USD, giải ngân 15,9 tỷ USD

Bac A Bank chính thức phát hành hơn 3.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

Giá lúa mì lao dốc: Doanh nghiệp Việt cần có chiến lược mua hàng thận trọng

37 dự án vào Chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh lần thứ 9

Thêm nhiều doanh nghiệp có tiềm năng tham gia dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài

Doanh nghiệp Nhà nước: Nhìn lại và hướng tới

Xây dựng phương án hỗ trợ đầu tư công nghệ cao

ABIC Hải Phòng chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tài khoản cho khách hàng

Doanh nghiệp Nhà nước đang chậm chuyển mình

Nghiên cứu Xu hướng Du lịch toàn cầu (GTI) 2023 có nhiều điểm thú vị

PNJ liên tiếp nhận giải thưởng Best Retail Marketing

VietnamPrintPack 2023 thúc đẩy sự đổi mới trong ngành bao bì và in ấn

Kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch

Tín chỉ carbon giúp doanh nghiệp giữ vững thị trường xuất khẩu

Phần mềm độc hại tấn công nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba

Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm cung ứng điện cuối năm 2023

ADB: Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 ở mức 5,8%

Có nên cấm xây dựng, kinh doanh nhà chung cư mini?
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
Quảng Ngãi đấu tranh ngăn chặn ‘tín dụng đen’
Tiền Giang: Ngành Ngân hàng tích cực phối hợp chống tham nhũng
Thái Bình: Sơ kết thực hiện phối hợp công tác giữa Công an và Ngân hàng Nhà nước

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng

Sức hút từ villa sang trọng ven sông

Ra mắt bộ 3 siêu chính sách chào thuê tổ hợp nhà phố thương mại The Center Point - Vinhomes Ocean Park 2

Mô hình kinh doanh “tổ hợp trong tổ hợp” - xu hướng mới của ngành F&B
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Agribank đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng số

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

Quét QR Co-opBank là có quà

SHB là Ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt khó

Giảm ngay 100.000 đồng khi thanh toán học phí qua cổng thanh toán bảo kim bằng thẻ NAPAS

MB ra mắt sản phẩm vay vốn tín chấp đồng hành cùng doanh nghiệp
