Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tín hiệu vui từ xuất khẩu online cho doanh nghiệp Việt Nam

PL
PL  - 
Thương mại điện tử trở thành một kênh phân phối quan trọng bên cạnh kênh phân phối truyền thống trong cơ cấu nền thương mại Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử xuyên biên giới đang cho thấy tín hiệu tích cực khi cho phép các nhà bán hàng Việt tiếp cận khách hàng quốc tế qua kênh online.
aa

Lợi thế Made-in-Vietnam đối với xuất khẩu online

Theo thống kê của Amazon, liên tiếp trong 2 năm 2021 và 2022, 5 nhóm ngành hàng bán tốt nhất từ nhà bán Việt Nam là: Nhà bếp; Nhà cửa, May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích cá nhân.

Trong đó, nhóm Nhà cửa và Nhà bếp liên tiếp dẫn đầu trong 2 năm. Ngoài tính đa dạng, các sản phẩm trong hai nhóm ngành hàng này còn chú trọng tính tiện ích và khả năng nâng cấp không gian sống.

Hai xu hướng sản phẩm chính làm từ gỗ và từ mây tre cói đan cũng phản ánh thực tế Việt Nam hiện đang là nhà xuất khẩu về nội thất gỗ hàng đầu thế giới vào thị trường Mỹ.

Ngoài ra, các sản phẩm làm đẹp như lông mi giả, collagen… thuộc nhóm Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân từ các nhà bán hàng Việt Nam có xu hướng tăng trưởng rất tốt, được dự đoán là nhóm sản phẩm tạo bứt phá những năm tới.

tin hieu vui tu xuat khau online cho doanh nghiep viet nam
Năm ngành hàng “Made-in-Vietnam” đã tìm được chỗ đứng trên bản đồ thương mại điện tử toàn cầu.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh, tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027.

Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm. Nhờ mạng lưới khách hàng rộng lớn, hệ thống phân phối, vận chuyển chuyên nghiệp, thương mại điện tử xuyên biên giới phù hợp với cả các tên tuổi lớn muốn mở rộng quy mô, các nhà sản xuất truyền thống mang tinh hoa Việt Nam ra thế giới và các doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm thị trường.

Nắm bắt được điều đó, các doanh nghiệp Việt đã biến xu hướng kinh doanh trực tuyến xuyên biên giới mới trở thành một sân chơi bình đẳng, sôi động. Hàng loạt tên tuổi lớn nhập cuộc như SUNHOUSE, Minh Long, Trung Nguyên hay nhiều nhà sản xuất truyền thống như Lafooco, AnEco ra khơi; các doanh nghiệp khởi nghiệp như thiệp thủ công 3D HMG, rong nho Trường Thọ cũng không chần chừ.

Tâm thế của các doanh nghiệp Việt khi bắt đầu kinh doanh trên Amazon cũng đã có sự dịch chuyển rõ nét. Họ nhận định Amazon là mô hình kinh doanh hoàn toàn mới đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về nhân sự và xây dựng thương hiệu bài bản.

Tăng trưởng hai con số, doanh nghiệp Việt đang "bay xa" với xuất khẩu online

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng chứng minh tiềm năng và sức bật mạnh mẽ. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin áp dụng mô hình kinh doanh mới, vượt qua nhiều thách thức từ biến động kinh tế - xã hội trên toàn cầu, để đạt được sự tăng trưởng ấn tượng.

Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam năm 2022 của Amazon công bố loạt con số ấn tượng về mức tăng trưởng đầy hứng khởi của các đối tác bán hàng Việt trên nền tảng này.

Cụ thể, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021- 31/8/2022), gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu với giá trị xuất khẩu tăng hơn 45%; Số lượng các sản phẩm do đối tác bán hàng Việt Nam bán trên Amazon tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái; Số lượng các nhà bán hàng Việt mới tham gia Amazon tăng hơn 80%; Số lượng nhà bán hàng Việt đạt doanh thu trên nửa triệu USD tăng 60%; Hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) với mức tăng hơn 90%, mức tăng doanh thu bán hàng qua FBA ghi nhận hơn 50% so với cùng kỳ.

tin hieu vui tu xuat khau online cho doanh nghiep viet nam
Doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng nhận về các tín hiệu tích cực chỉ trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021- 31/8/2022).

Thương mại điện tử xuyên biên giới qua những nền tảng như Amazon đang mở ra động lực kinh tế rõ rệt cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công Thương, cho biết trong thời gian tới đây, IDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu. Với tiềm năng lớn, cùng lợi thế từ nguồn lực và tâm thế tự tin, sự hợp tác thúc đẩy giữa doanh nghiệp và nhà nước sẽ là động lực để thương hiệu Việt "cất cánh" với thương mại điện tử xuyên biên giới.

tin hieu vui tu xuat khau online cho doanh nghiep viet nam
Tọa đàm tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt nhập cuộc Thương mại điện từ xuyên biên giới.

“Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ và linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng nguồn lực toàn cầu của Amazon và thành công kinh doanh, góp phần hình thành động lực kinh tế tích cực cho đất nước trong kỷ nguyên mới”, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định.

PL

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.