Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tín hiệu vui từ xuất khẩu online cho doanh nghiệp Việt Nam

PL
PL  - 
Thương mại điện tử trở thành một kênh phân phối quan trọng bên cạnh kênh phân phối truyền thống trong cơ cấu nền thương mại Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử xuyên biên giới đang cho thấy tín hiệu tích cực khi cho phép các nhà bán hàng Việt tiếp cận khách hàng quốc tế qua kênh online.
aa

Lợi thế Made-in-Vietnam đối với xuất khẩu online

Theo thống kê của Amazon, liên tiếp trong 2 năm 2021 và 2022, 5 nhóm ngành hàng bán tốt nhất từ nhà bán Việt Nam là: Nhà bếp; Nhà cửa, May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích cá nhân.

Trong đó, nhóm Nhà cửa và Nhà bếp liên tiếp dẫn đầu trong 2 năm. Ngoài tính đa dạng, các sản phẩm trong hai nhóm ngành hàng này còn chú trọng tính tiện ích và khả năng nâng cấp không gian sống.

Hai xu hướng sản phẩm chính làm từ gỗ và từ mây tre cói đan cũng phản ánh thực tế Việt Nam hiện đang là nhà xuất khẩu về nội thất gỗ hàng đầu thế giới vào thị trường Mỹ.

Ngoài ra, các sản phẩm làm đẹp như lông mi giả, collagen… thuộc nhóm Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân từ các nhà bán hàng Việt Nam có xu hướng tăng trưởng rất tốt, được dự đoán là nhóm sản phẩm tạo bứt phá những năm tới.

tin hieu vui tu xuat khau online cho doanh nghiep viet nam
Năm ngành hàng “Made-in-Vietnam” đã tìm được chỗ đứng trên bản đồ thương mại điện tử toàn cầu.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh, tốc độ tăng trưởng kép của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu được dự báo sẽ đạt mức 28,4% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2020 đến 2027.

Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng hơn 20% mỗi năm. Nhờ mạng lưới khách hàng rộng lớn, hệ thống phân phối, vận chuyển chuyên nghiệp, thương mại điện tử xuyên biên giới phù hợp với cả các tên tuổi lớn muốn mở rộng quy mô, các nhà sản xuất truyền thống mang tinh hoa Việt Nam ra thế giới và các doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm thị trường.

Nắm bắt được điều đó, các doanh nghiệp Việt đã biến xu hướng kinh doanh trực tuyến xuyên biên giới mới trở thành một sân chơi bình đẳng, sôi động. Hàng loạt tên tuổi lớn nhập cuộc như SUNHOUSE, Minh Long, Trung Nguyên hay nhiều nhà sản xuất truyền thống như Lafooco, AnEco ra khơi; các doanh nghiệp khởi nghiệp như thiệp thủ công 3D HMG, rong nho Trường Thọ cũng không chần chừ.

Tâm thế của các doanh nghiệp Việt khi bắt đầu kinh doanh trên Amazon cũng đã có sự dịch chuyển rõ nét. Họ nhận định Amazon là mô hình kinh doanh hoàn toàn mới đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về nhân sự và xây dựng thương hiệu bài bản.

Tăng trưởng hai con số, doanh nghiệp Việt đang "bay xa" với xuất khẩu online

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng chứng minh tiềm năng và sức bật mạnh mẽ. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin áp dụng mô hình kinh doanh mới, vượt qua nhiều thách thức từ biến động kinh tế - xã hội trên toàn cầu, để đạt được sự tăng trưởng ấn tượng.

Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam năm 2022 của Amazon công bố loạt con số ấn tượng về mức tăng trưởng đầy hứng khởi của các đối tác bán hàng Việt trên nền tảng này.

Cụ thể, trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021- 31/8/2022), gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu với giá trị xuất khẩu tăng hơn 45%; Số lượng các sản phẩm do đối tác bán hàng Việt Nam bán trên Amazon tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái; Số lượng các nhà bán hàng Việt mới tham gia Amazon tăng hơn 80%; Số lượng nhà bán hàng Việt đạt doanh thu trên nửa triệu USD tăng 60%; Hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) với mức tăng hơn 90%, mức tăng doanh thu bán hàng qua FBA ghi nhận hơn 50% so với cùng kỳ.

tin hieu vui tu xuat khau online cho doanh nghiep viet nam
Doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng nhận về các tín hiệu tích cực chỉ trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021- 31/8/2022).

Thương mại điện tử xuyên biên giới qua những nền tảng như Amazon đang mở ra động lực kinh tế rõ rệt cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), Bộ Công Thương, cho biết trong thời gian tới đây, IDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu. Với tiềm năng lớn, cùng lợi thế từ nguồn lực và tâm thế tự tin, sự hợp tác thúc đẩy giữa doanh nghiệp và nhà nước sẽ là động lực để thương hiệu Việt "cất cánh" với thương mại điện tử xuyên biên giới.

tin hieu vui tu xuat khau online cho doanh nghiep viet nam
Tọa đàm tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt nhập cuộc Thương mại điện từ xuyên biên giới.

“Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ và linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng nguồn lực toàn cầu của Amazon và thành công kinh doanh, góp phần hình thành động lực kinh tế tích cực cho đất nước trong kỷ nguyên mới”, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định.

PL

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.