Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%. Cả nước có 36,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 356,8 nghìn tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 17,0%, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,16 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,96 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tinh gọn bộ máy - nhiệm vụ không thể trì hoãn

Hương Giang
Hương Giang  - 
Việc tinh gọn bộ máy hành chính là nhiệm vụ không thể trì hoãn, khó mấy cũng phải làm để đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới.
aa
Tinh gọn bộ máy để bước vào kỷ nguyên mới Hợp nhất 2 Bộ để tạo đột phá trong chuyển đổi số Thủ tướng: Hoàn thiện thêm một bước đề án về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ
Tinh gọn bộ máy đang là nhiệm vụ cấp bách không thể trì hoãn
Tinh gọn bộ máy đang là nhiệm vụ cấp bách không thể trì hoãn

Khó mấy... cũng phải làm

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, trong giai đoạn gần đây, hàng trăm đơn vị hành chính cấp xã và hàng chục cơ quan cấp sở đã được sáp nhập, hợp nhất. Riêng giai đoạn 2019-2021, chúng ta đã thực hiện sáp nhập 21 đơn vị cấp huyện thuộc 8 tỉnh, thành phố (giảm 8 đơn vị cấp huyện) và sáp nhập 1.056 đơn vị cấp xã thuộc 45 tỉnh, thành phố (giảm 561 đơn vị cấp xã).

Dù đã đạt nhiều bước tiến trong tinh gọn bộ máy, song PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, bộ máy hành chính hiện tại vẫn còn nhiều bất cập như chồng chéo chức năng, cơ cấu cồng kềnh và hiệu suất chưa đạt kỳ vọng.

“Những điều này không chỉ làm gia tăng chi phí vận hành mà còn ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng, sự trì hoãn cải cách sẽ khiến Việt Nam đối mặt với nguy cơ tụt hậu, khó cạnh tranh với các quốc gia khác”, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn khẳng định.

Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 31/10/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, từ Đại hội XII, nghị quyết của Trung ương đã đánh giá bộ máy nhà nước cồng kềnh, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả, phải sắp xếp, phải tinh gọn. Hiện nay, chúng ta mới làm từ dưới lên như xã, huyện, còn việc sáp nhập tỉnh thì chưa làm tới. Chúng ta mới thực hiện việc sắp xếp ở một số vụ, cục, tổng cục của bộ, ngành, còn Trung ương thì chưa làm. Trung ương mà gọn được thì tỉnh sẽ gọn. Không có bộ thì tỉnh không có sở, huyện không có phòng. Không tinh gọn bộ máy thì không phát triển được.

Đặt vấn đề hiện nay đã là thời điểm, thời cơ, là sự cấp thiết, là đòi hỏi tất yếu khách quan cho cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hay chưa, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, không thể chậm trễ hơn được nữa. Thậm chí, đây là vấn đề rất cấp bách, bắt buộc phải làm, càng làm sớm càng có lợi cho dân, cho nước.

Tinh thần này được thể hiện ngay trong các bài phát biểu của Tổng Bí thư thời gian qua với các từ khóa nổi bật là “cách mạng”, “quyết liệt”, “khẩn trương”, “quyết tâm cao”, “cấp thiết”, “mạnh mẽ”, “làm nhanh”, “nỗ lực phi thường”, “cố gắng vượt bậc”… Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng nhiều lần nhấn mạnh đến phương châm “vừa chạy vừa xếp hàng”, “Trung ương phải gương mẫu, các ban của Đảng phải gương mẫu, Quốc hội gương mẫu, Chính phủ gương mẫu”. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, mọi việc diễn ra rất khẩn trương, kể từ khi “cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức nhà nước” được phát động đến khi đề án sắp xếp lại bộ máy phải được hoàn thành.

Vui mừng trước “cuộc cách mạng” sắp tới, PGS.TS. Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính khẳng định, việc tinh gọn bộ máy mở rộng triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Theo đó, tinh gọn bộ máy không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng chồng chéo chức năng mà còn nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành. Điều này vừa tiết kiệm ngân sách, vừa tăng tính minh bạch và hiệu quả, tạo dựng niềm tin cho các nhà đầu tư. Một bộ máy vận hành gọn nhẹ nhưng hiệu quả sẽ giảm bớt gánh nặng hành chính, từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động kinh doanh và đầu tư.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hiệu quả nguồn lực công cũng là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Nhờ giảm áp lực lên ngân sách, nguồn lực được tập trung đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên như hạ tầng, giáo dục và công nghệ. Một môi trường kinh doanh ít rào cản hành chính và chi phí lãng phí sẽ giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong việc thu hút dòng vốn FDI so với các quốc gia trong khu vực. Ngoài ra, một bộ máy vận hành hiệu quả cũng giúp Chính phủ tập trung vào các mục tiêu dài hạn, như phát triển năng lượng tái tạo, xây dựng hạ tầng hiện đại và thúc đẩy chuyển đổi số.

Xây dựng lộ trình hợp lý, minh bạch và hiệu quả

Tương lai tương sáng là vậy, song theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy là nhiệm vụ đầy thách thức, bởi không chỉ liên quan đến cơ cấu tổ chức mà còn tác động đến con người, tâm lý và lợi ích của nhiều cá nhân, tổ chức.

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, đợt sắp xếp lần này gặp khó khăn chính là tâm lý ngại thay đổi. Một số cá nhân, tổ chức lo ngại mất vị trí, quyền lợi, hoặc cảm giác bất an trước thay đổi lớn. Sáp nhập, giải thể có thể dẫn đến dư thừa cán bộ, khó khăn trong xử lý nhân sự. Nếu không thực hiện khoa học, tái cơ cấu dễ bỏ sót nhiệm vụ hoặc giảm hiệu quả. Quá trình không đồng bộ có thể gây bất bình hoặc gián đoạn dịch vụ công; chưa đồng bộ công nghệ hiện đại, đặc biệt ở các địa phương, làm giảm hiệu quả vận hành.

“Tinh gọn bộ máy không chỉ là giảm biên chế mà cần đảm bảo công việc hiệu quả hơn thông qua chiến lược toàn diện, tập trung vào con người, quy trình và công nghệ”, TS. Nguyễn Sĩ Dũng nêu quan điểm.

Do vậy, để thực hiện thành công “cuộc cách mạng” này, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn cho rằng, cần tập trung vào một số yếu tố cốt lõi. Trước hết là sự quyết tâm chính trị ở cấp cao nhất. Khi lãnh đạo dám đối diện với thách thức, không ngại thay đổi, thì đó sẽ là động lực lớn nhất để thúc đẩy cải cách. Bên cạnh đó, việc xây dựng một kế hoạch rõ ràng, có lộ trình cụ thể và dựa trên nghiên cứu khoa học là điều không thể thiếu.

Thứ hai, yếu tố nhân sự đóng vai trò quyết định. Đào tạo, chuyển đổi năng lực cho cán bộ để họ thích ứng với cơ cấu mới là một nhiệm vụ quan trọng. Không thể chỉ sáp nhập hay tinh gọn trên danh nghĩa mà bỏ qua vấn đề con người - lực lượng thực thi chính sách. Bên cạnh đó, sự đồng thuận từ xã hội là điều không thể thiếu.

“Tôi nghĩ, bất kỳ cuộc cải cách nào cũng cần sự ủng hộ của người dân, bởi đây là đối tượng hưởng lợi cuối cùng từ một bộ máy hành chính hiệu quả”, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn lưu ý và thêm rằng, để làm được điều đó, cần minh bạch hóa thông tin, truyền thông hiệu quả và giải quyết các lo ngại phát sinh.

Cuối cùng, sự thận trọng nhưng quyết liệt trong thực hiện là yếu tố then chốt. Đây là một quá trình phức tạp và dài hạn, cần thử nghiệm, điều chỉnh linh hoạt nhưng không để mất đi mục tiêu lớn.

Cùng chung nhận định này, TS. Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, lộ trình sắp xếp, tinh giảm bộ máy cần khoa học, minh bạch và tập trung vào ba trụ cột về tư duy chiến lược, đánh giá thực trạng và tái cơ cấu có hệ thống. Theo đó, lãnh đạo cần quyết tâm cao, chỉ đạo sát sao để vượt qua lực cản từ lợi ích cục bộ và tâm lý ngại thay đổi; rà soát kỹ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan để xác định chồng chéo, kém hiệu quả, làm cơ sở cho việc tái cơ cấu hoặc sáp nhập; sáp nhập các lĩnh vực tương đồng để tăng tính liên kết, giảm cấp trung gian, và đơn giản hóa quy trình làm việc, đảm bảo bộ máy nhanh, linh hoạt; công khai lộ trình, giải thích rõ mục tiêu để tạo sự đồng thuận, đồng thời hỗ trợ cán bộ bị ảnh hưởng bằng chính sách hợp lý; đồng thời, chia lộ trình thành từng giai đoạn, thí điểm trước khi nhân rộng và giám sát chặt chẽ để đảm bảo không chậm trễ hoặc sai lệch.

“Tôi tin rằng, với tầm nhìn chiến lược và sự lãnh đạo sáng suốt, Việt Nam hoàn toàn có thể biến cuộc cách mạng này thành hiện thực, mở ra một chương mới cho quản trị quốc gia”, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn khẳng định.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025

[Infographic] Sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025

Chính phủ vừa ban hành các Nghị quyết về hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng làm việc với Chủ tịch Visa châu Á - Thái Bình Dương

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng làm việc với Chủ tịch Visa châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 15/5, tại trụ sở NHNN, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã có buổi làm việc với ông Stephen Karpin, Chủ tịch Visa châu Á - Thái Bình Dương. Hai bên đã trao đổi về các cơ hội mà Visa có thể hỗ trợ và hợp tác với NHNN nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện và thanh toán không dùng tiền mặt.
Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam "làm giàu", xây dựng hạ tầng chiến lược

Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam "làm giàu", xây dựng hạ tầng chiến lược

Trưa 15/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia.
Đột phá thể chế, tăng cường xây dựng và thi hành pháp luật

Đột phá thể chế, tăng cường xây dựng và thi hành pháp luật

Chiều nay, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Dự thảo Nghị quyết đề xuất ngân sách tối thiểu 0,5% tổng chi hàng năm, quỹ hỗ trợ pháp luật và chế độ ưu đãi nhân lực. Những chính sách này nhằm thể chế hóa chủ trương Đảng, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao chất lượng pháp luật, đáp ứng phát triển trong kỷ nguyên mới.
Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Đột phá thể chế, thúc đẩy tăng trưởng

Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Đột phá thể chế, thúc đẩy tăng trưởng

Chiều nay (15/5), Quốc hội nghe đại diện Chính phủ và cơ quan thẩm tra trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Dự thảo Nghị quyết được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá, mở đường cho cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tiếp cận nguồn lực, và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Được xây dựng theo Nghị quyết 68-NQ/TW, dự thảo nhằm tạo động lực mới, khơi thông sức sản xuất, hướng tới tăng trưởng kinh tế hai con số, củng cố vị thế của khu vực tư nhân trong nền kinh tế quốc gia.
Sửa đổi Luật các Tổ chức tín dụng: Tháo gỡ nợ xấu, khơi thông nguồn vốn

Sửa đổi Luật các Tổ chức tín dụng: Tháo gỡ nợ xấu, khơi thông nguồn vốn

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng luật hóa các quy định xử lý nợ xấu, phân cấp thẩm quyền cho vay đặc biệt và tăng cường minh bạch hệ thống ngân hàng. Những thay đổi này nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, khơi thông nguồn vốn và đảm bảo an toàn tài chính, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trong năm 2025.
Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 923/QĐ-TTg ngày 14/5/2025 ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” (Kế hoạch).
Thời báo Ngân hàng ra mắt giao diện báo điện tử mới: Hiện đại, thân thiện với nhiều nội dung độc quyền, chuyên sâu

Thời báo Ngân hàng ra mắt giao diện báo điện tử mới: Hiện đại, thân thiện với nhiều nội dung độc quyền, chuyên sâu

Ngày 15/5/2025, Thời báo Ngân hàng chính thức ra mắt giao diện báo điện tử mới với thiết kế hiện đại, trải nghiệm thân thiện với người dùng và hệ thống nội dung được nâng cấp toàn diện. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiếp cận thông tin tài chính - ngân hàng ngày càng cao và đa dạng của độc giả trong kỷ nguyên số.
Đột phá thể chế cho kinh tế tư nhân

Đột phá thể chế cho kinh tế tư nhân

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân dự kiến sẽ trình bày tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV chiều nay (15/5) đã được hoàn thiện với các sửa đổi mang tính đột phá. Các chính sách cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tiếp cận đất đai và thúc đẩy khoa học công nghệ hứa hẹn tạo xung lực mạnh mẽ, giúp kinh tế tư nhân trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tiếp theo.
Thủ tướng: Các bộ cần rà soát, phân cấp, phân quyền hơn nữa cho địa phương

Thủ tướng: Các bộ cần rà soát, phân cấp, phân quyền hơn nữa cho địa phương

Chiều 14/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và một số dự án luật, đề nghị xây dựng luật.