Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tỉnh táo khi mua hàng online

Hà An
Hà An  - 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số tỉnh thành, trong đó có 2 đầu tàu kinh tế của cả nước là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, đã áp dụng giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trái với cảnh nhiều doanh nghiệp, cửa hàng phải tạm đóng cửa, lao đao trong đại dịch thì giờ đây, hoạt động mua và bán online phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhưng đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho gian thương với lắm chiêu trò nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.    
aa

Nhiều hình thức lừa đảo mới

Mới đây, anh Đức ở Đống Đa, Hà Nội bức xúc cho biết, anh đặt mua 1 chiếc áo choàng siêu nhân và 1 cân điện tử trên sàn giao dịch trực tuyến Shopee thì nhận về hàng dởm, kém chất lượng. Sản phẩm áo choàng được chủ shop review bằng hình ảnh với chất lượng vải dày dặn, 2 lớp vải, có cúc bấm, in họa tiết logo Superman và Captain American sắc nét, trong khi sản phẩm anh nhận được là 2 tấm vải xanh phi bóng mỏng tang, nhỏ xíu, khẽ rút sợi chỉ là tấm vải co rúm lại, không có cúc bấm, chỉ có 2 sợi dây bằng vải được vắt sổ qua loa, phần in logo thì dính và nhạt màu do mực in kém chất lượng. Chưa kể, cân điện tử cân 2 lần cùng 1 đồ vật lại cho 2 kết quả khác nhau. Anh gọi điện đến cửa hàng nơi mua hàng để phản ánh thì họ đã tắt máy.

tinh tao khi mua hang online
Nhiều hình thức lừa đảo mới xuất hiện trên kênh mua sắm online

Với nhiều trường hợp khác, chủ shop bán hàng online còn yêu cầu người mua chuyển tiền trước rồi mới chuyển hàng sau. Những người bán này thường giảm giá sản phẩm ở mức rất sốc rồi giục người mua chuyển khoản trước để giữ hàng, nhưng kết quả là khách hàng chỉ nhận được hàng kém chất lượng. Hoặc, chủ shop đăng tin bán sản phẩm chỉ bằng 30 - 50% so với giá thị trường nhưng yêu cầu người mua chuyển trước 50% giá trị tiền hàng. Sau đó, shop thông báo tới khách hàng đăng nhầm và đưa giá mới cao hoặc hơn giá trên thị trường, vì đã trót chuyển tiền nên khách hàng đành “đâm lao thì phải theo lao”.

Chưa kể khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng không chỉ vấp phải chiêu trò “treo đầu dê, bán thịt chó” của một số gian thương mà còn bị lợi dụng thông tin để chiếm đoạt tài sản.

Bộ Công thương lên tiếng cảnh báo

Trên đây là một trong những hình thức lừa đảo mà nạn nhân đã phản ánh đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trong thời gian vừa qua.

Theo đó, các hình thức như quảng cáo gian dối, bán hàng không rõ nguồn gốc, lừa đảo bán hàng, cung cấp thông tin không rõ ràng và nhiều chiêu thức xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đang diễn ra trên môi trường trực tuyến.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hiện đơn vị này thường xuyên nhận được các phản ánh, khiếu nại vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử, như: Đặt mua hàng trên sàn thương mại điện tử nhưng đơn hàng bị hủy không rõ lý do, sau đó có bên thứ ba liên hệ để giao món hàng đã đặt; hàng này có vấn đề về chất lượng, nguồn gốc, giấy tờ giao dịch; hàng giả, hàng đã qua sử dụng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Nhiều trường hợp người tiêu dùng bị từ chối hoặc kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại.

tinh tao khi mua hang online

Website đã đăng ký với Bộ Công Thương sẽ xuất hiện biểu tượng “Đã thông báo với Bộ Công Thương” hoặc “Đã đăng ký Bộ Công Thương'

Do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, trước khi giao dịch, người tiêu dùng nên xác định tính chính xác, mức độ tuân thủ pháp luật của website thương mại điện tử thông qua việc kiểm tra xem website đã đăng ký với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương. Với website đã hoàn thiện thủ tục đăng ký, trên trang chủ sẽ xuất hiện biểu tượng “Đã thông báo với Bộ Công Thương” hoặc “Đã đăng ký Bộ Công Thương”.

Để kiểm tra tính xác thực, người tiêu dùng có thể kích vào các biểu tượng trên. Nếu thông tin chính xác, hệ thống sẽ dẫn tới trang thông tin xác nhận của Bộ Công Thương hoặc truy cập vào hệ thống của Bộ Công Thương tại địa chỉ: http://online.gov.vn/, nhập tên miền website để kiểm tra tính xác thực.

Nếu giao dịch trên sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng cần xác định rõ người bán, với 3 nhóm: Người bán “chính hãng”; người bán trong nước và người bán nước ngoài. Hiện một số sàn thương mại điện tử có cơ chế xác nhận gian hàng chính thức của các công ty, thương hiệu chính thức. Ví dụ sàn Shopee có biểu trưng “Shopee Mall” dành cho các thương hiệu chính thức. Tuy nhiên, có tình trạng người bán tự do đặt logo giống với biểu trưng của người bán “chính hãng”, đồng thời, một số sàn cho phép hiển thị tất cả hàng hóa trong một khu vực, dẫn đến người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn khi mua hàng.

Người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng với các bình luận, nhận xét, đánh giá của người dùng do có kỹ thuật can thiệp vào số lượng và nội dung của các bình luận, đánh giá. Cần đọc kỹ hướng dẫn khi mua hàng từ người bán là người nước ngoài.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân không chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan, hoặc đối tượng có thể lợi dụng thông tin này để lừa đảo, xâm hại người tiêu dùng.

Đặc biệt, trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cũng cần phải xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng, có thể thông qua các công cụ đánh giá về cửa hàng và sản phẩm. Người dân nên lựa chọn giao dịch trên các sàn thương mại uy tín, đã được Bộ Công Thương và cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.

Khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người tiêu dùng có thể liên hệ với tổng đài tư vấn, hỗ trợ của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hotline: 1800.6838 để được tư vấn các quy định pháp lý về bảo vệ quyền lợi khi thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm.

Hà An

Tin liên quan

Tin khác

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Cẩn trọng trước bẫy đơn hàng 0 đồng và chuyển khoản nhầm

Dù đã có sự cảnh báo từ các cơ quan chức năng nhưng vẫn còn không ít người đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Đặc biệt, khi quy mô và kịch bản mà kẻ xấu dàn dựng rất bài bản và chi tiết khiến nạn nhân nhanh chóng mắc bẫy.
Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Hành trình pháp lý cho tài sản số và tín chỉ carbon tại Việt Nam

Trả lời phỏng vấn phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Lê Thị Giang, Đại học Luật Hà Nội cho rằng, việc công nhận tài sản số và tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm là chìa khóa thúc đẩy kinh tế số và kinh tế xanh. Tuy nhiên, bà cảnh báo khoảng trống pháp lý, từ định nghĩa chưa rõ ràng đến thách thức về định giá, lưu trữ, và xử lý tài sản, đòi hỏi khung pháp lý chặt chẽ và hạ tầng công nghệ mạnh mẽ để đảm bảo an toàn giao dịch, khai thác tiềm năng lớn của các tài sản này.
Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Thị Kim Oanh (sinh năm 1985, thường trú TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và Đào Trọng Quân (sinh năm 1992, thường trú tỉnh Thái Bình) về các hành vi mua bán tài khoản ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.
Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi:  Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Dự thảo Luật Kế toán đã sửa đổi nhiều quy định quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên, vấn còn một số nội dung cần bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tế.
Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp nội dung chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập và luật quản lý thuế trong dự thảo sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức là về quản lý thuế. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng nhiều quy định quản lý thuế gây khó trong thực thi, thậm chí không khả thi, tạo gánh nặng cho DN và người dân.
NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.
Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành địa phương chủ động phối hợp với hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng độ phủ của tín dụng vi mô nhằm hạn chế tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng không tiếp cận được các kênh tín dụng chính thức phải tìm đến tín dụng đen.
Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Góp ý vào dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, các chuyên gia chỉ ra Ban soạn thảo chưa thể hiện rõ tầm nhìn của việc tại sao lại cần ban hành Luật CNCNS, đồng thời chưa có các chính sách chiến lược và hiệu quả để thu hút đầu tư với lĩnh vực này.
Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Tham luận Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật Công nghiệp công nghệ số do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các chuyên gia cho rằng một số quy định còn chưa được rõ ràng, thiếu hợp lý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến các vấn đề và khó khăn cho các doanh nghiệp khi chuẩn bị kế hoạch tuân thủ.