Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quà tặng 8/3: Truyền thống đìu hiu, online nhộn nhịp, độc lạ hút khách

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Do tác động của dịch bệnh Covid-19 thị trường quà tặng 8/3 năm nay cũng có nhiều khác biệt. Trong khi các cửa hàng truyền thống thưa thớt khách mua thì số lượng đơn hàng online lại tăng trưởng ấn tượng và nhiều món quà độc lạ thu hút khách hàng trẻ.    
aa

Cửa hàng, trung tâm thương mại vắng khách

Không giống như vài năm trước, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tại các cửa hàng hoa, hàng lưu niệm, shop thời trang, trung tâm thương mại… lượng giao dịch có phần trầm lắng hơn.

Dù nhiều cửa hàng đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn nhân dịp 8/3 để thu hút khách hàng nhưng số người đến mua vẫn ít hơn hẳn so với những năm trước đây.

qua tang 83 truyen thong diu hiu online nhon nhip doc la hut khach
Bông hồng mạ vàng độc lạ thu hút khách hàng

Chị Thu Hằng - quận Cầu Giấy, chủ một tiệm hoa - cho biết những năm trước Covid-19, cứ đến dịp 8/3, chị đều phải thuê thêm người làm thời vụ để làm cho kịp các đơn hàng nhưng năm nay, lượng đơn hàng giảm hẳn, giá hoa không tăng mà thậm chí một số loại còn giảm giá so với mọi năm.

“Số lượng khách đến cửa hàng giảm nên cửa hàng phải đầu tư đưa sản phẩm trên kênh online để thu hút thêm đơn hàng. Rất nhiều mẫu hoa bó, hoa lẵng mới được chụp ảnh và cập nhật lên trang fanpage hoặc zalo của shop hàng ngày. Thậm chí có những khách hàng gửi hình ảnh loài hoa, kiểu cắm hoa vừa ý qua inbox để chú tôi thực hiện theo yêu cầu, sau đó chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi. Hình thức này đã phát huy hiệu quả tốt, mấy ngày hôm nay lượng khách đặt hoa tăng đến 60% so với tháng trước”, chị Hằng chia sẻ.

Trái ngược với cảnh đìu hiu, vắng khách của thị trường quà tặng truyền thống, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử trong bối cảnh đại dịch, thị trường quà tặng online lại trở nên sôi động, nhộn nhịp.

Trên các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo… hàng loạt các chương trình khuyến mãi, combo quà tặng đa đạng, bắt mắt đã được tung ra từ rất sớm để thu hút khách hàng như “Tháng của nàng, deal ngập tràn”, “Ngày của nàng, ngàn ưu đãi”, “Shop tặng voucher chị em được nhờ”… với hàng nghìn sản phẩm giảm giá lên tới 50%...

Anh Minh Tâm, quận Hai Bà Trưng, cho hay từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gia đình anh đã chuyển hẳn sang mua sắm online.

“Hơn 1 năm nay, gia đình tôi chủ yếu mua sắm, đi chợ trực tuyến nên lần này tôi cũng chọn quà tặng cho mẹ và vợ trên mạng. Chỉ một vài thao tác đơn giản trên điện thoại, vài ngày sau, quà đã được giao tận tay người nhận, thật sự rất tiện lợi”, anh Tâm nói.

Không thiếu quà độc, lạ

Ngoài những mặt hàng truyền thống có sức mua tốt trong dịp này như hoa tươi, quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm…thì những mặt hàng có giá trị lớn như trang sức đắt tiền cũng được nhiều “đấng mày râu” quan tâm dịp này.

qua tang 83 truyen thong diu hiu online nhon nhip doc la hut khach
'Hoa tiền' cũng được nhiều khách hàng lựa chọn

Nắm bắt xu hướng này, các hãng trang sức cũng đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi lớn, giảm giá từ 5% đến 30% để thu hút khách.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3 đã triển khai chương trình “Yêu thương lan tỏa mọi nhà” kéo dài từ ngày 6 - 9/3/2021 với ưu đãi giảm 10% đối với nữ trang tính giá công. Đối với khách hàng có Thẻ thành viên Titan + Silver mức ưu đãi lên đến 5% và Platinum + Gold mức ưu đãi lên đến 7%.

Từ nay đến hết ngày 9/3, Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sẽ tặng khách hàng combo quà đến 7 triệu đồng khi mua trang sức vàng, ưu đãi vỏ trang sức kim cương đến 50% khi mua kim cương rời; giảm đến 30% cho hàng ngàn sản phẩm trang sức bằng vàng, các trang sức bằng bạc được giảm từ 20-40%...

Tại Tập đoàn Doji, chương trình ưu đãi dịp 8/3 kéo dài đến nửa tháng, từ ngày 1/3 đến 15/3/2021.Cụ thể, Doji sẽ ưu đãi 5% tiền công đối với trang sức vàng ta có mức tiền công dưới 1 triệu đồng; ưu đãi 10% khi mức tiền công từ 1 triệu đồng đến dưới 3 triệu đồng; ưu đãi 15% khi tiền công từ 3 triệu đồng đến dưới 5 triệu đồng.

Đáng chú ý, năm nay những mặt hàng độc, lạ cũng đặc biệt hút khách. Thay vì những bó hoa thông thường, nhiều cửa hàng đã sáng tạo kết hợp cả hoa quả cao cấp như những bó hoa cherry, hoa sầu riêng, hoa dâu tây… với giá trị giao động từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Nhân dịp 8/3, nhiều hãng đồ nội y như Vera, Jockey đã khéo léo kết hợp sản phẩm của mình thành bó hoa làm quà tặng cho phái nữ. Một bó hoa như trên có giá từ 389.000 đồng cho loại 3 sản phẩm nội y và 589.000 đồng cho loại 5 sản phẩm. Khách hàng chọn kích cỡ, còn màu sắc là ngẫu nhiên.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người, thị trường rộ lên các sản phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe, một trong số đó là Saffron. Trên thị trường, Saffron có mức giá từ 1 triệu - 1,7 triệu đồng các loại từ 3 - 5 gram, có nhiều tác dụng với sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp. Hiện nay, sản phẩm này được rất nhiều người lựa chọn làm quà tặng cho phái nữ, đặc biệt là các bà mẹ.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 11 nhìn chung không có nhiều biến động. Riêng ở phân khúc SUV ghi nhận sự hoán đổi vị trí giữa hai mẫu Suzuki Jimny và Isuzu mu-X, khi Jimny vươn lên thứ hai, còn mu-X lùi xuống thứ ba so với tháng trước. Các vị trí còn lại tiếp tục giữ nguyên.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

[Infographic] Những mẫu xe ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 11 tháng năm 2025

Tháng 11, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận doanh số ổn định, bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy không có sự thay đổi về thứ hạng so với tháng trước. Những cái tên quen thuộc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu ở từng phân khúc, phản ánh xu hướng tiêu dùng không có nhiều xáo trộn trong tháng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Giữ vững thị trường khó tính bằng chất lượng và uy tín

Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Giữ vững thị trường khó tính bằng chất lượng và uy tín

Sau thời gian chịu tác động bởi lạm phát toàn cầu và sức mua suy yếu, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang cho thấy những tín hiệu phục hồi tích cực. Trong 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 11% so với cùng kỳ năm trước; riêng tháng 11/2025 đạt 161 triệu USD, tăng 9%. Lũy kế 11 tháng, kim ngạch đạt gần 1,6 tỷ USD và được kỳ vọng có thể xác lập mức kỷ lục mới trong cả năm 2025.
Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hà Nội tăng cường “lá chắn an toàn thực phẩm” cho mùa Tết

Hướng tới một mùa lễ hội an toàn, văn minh và bảo đảm sức khỏe cộng đồng, Hà Nội triển khai kế hoạch kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân năm 2026. Các cấp, các ngành được yêu cầu chủ động tuyên truyền, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm nhằm ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.