TP. Hồ Chí Minh đề xuất lập tập đoàn đường sắt đô thị 100% vốn nhà nước
Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt gắn với công nghiệp phụ trợ sớm trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt để chuẩn bị cho đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt đô thị của 2 thành phố (Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) và các tuyến đường sắt trong tương lai trong và ngoài nước.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được TP. Hồ Chí MInh dự kiến đưa vào hoạt động vào tháng 12 tới là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố |
Trường hợp TP. Hồ Chí Minh được nghiên cứu phát triển công nghiệp đướng sắt, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương để thành phố nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, mô hình một số thành phố của các nước có hệ thống đường sắt đô thị phát triển trên thế giới (như Trung Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản,...) xây dựng đề án thành lập Tập đoàn đường sắt đô thị (doanh nghiệp sử dụng 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND thành phố).
Đồng thời với quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt đô thị trong đề án; trong đó, nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù để Tập đoàn này được phép huy động vốn, được Nhà nước giao tổ chức thực hiện hoặc tự thực hiện các công tác thiết kế, quản lý dự án, đầu tư xây dựng; vận hành, khai thác; kinh doanh bất động sản khu vực vùng phụ cận nhà ga và depot theo mô hình TOD; kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.
TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết sẽ từng bước phát triển tập đoàn này lớn mạnh, đủ năng lực về quy mô vốn, trình độ công nghệ và quản trị doanh nghiệp để vươn mình phát triển công nghiệp đường sắt phục vụ cho phát triển đường sắt đô thị của Thành phố, của vùng, cho cả nước và tiến tới có thể xuất khẩu sang các nước khu vực và trên thế giới.