Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh: Khởi công hai tuyến giao thông kết nối quan trọng với sân bay, cửa khẩu

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Ngày 19/8, tại TP. Hồ Chí Minh, dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật) được UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Tây Ninh khởi công nhằm kết nối giao thông logistics từ TP. Hồ Chí Minh đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
aa
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công hai tuyến giao thông kết nối quan trọng với sân bay, cửa khẩu
Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Đây là một trong 250 công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) là dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024.

Dự án nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn trên Quốc lộ 22 hiện hữu; hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đồng bộ với các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4; phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP. Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng, cũng như các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung; tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác giữa vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Dự án có tổng chiều dài 51 km, trong đó đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài 24,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km. Điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 (tại Km56+245), huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh (nay thuộc xã Phú Hòa Đông); điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 (tại Km53+850), xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh (cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 7 km).

Tổng mức đầu tư của dự án là 19.617 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước là 9.674 tỷ đồng (chiếm 49,31%), gồm: vốn Trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng và vốn ngân sách TP. Hồ Chí Minh khoảng 6.802 tỷ đồng. Phần vốn của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 1.491 tỷ đồng (chiếm 15%).

Cùng với việc triển khai gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban Giao thông đang phối hợp với các đơn vị tư vấn triển khai công tác thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công các gói thầu xây lắp (nguồn vốn ngân sách) vào tháng 10/2025; khởi công các gói thầu của dự án thành phần 1 (nguồn vốn PPP) vào tháng 3/2026; và phấn đấu hoàn thành, thông xe toàn bộ tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào tháng 12/2027.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh - cho biết tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài 51 km, đi qua hai địa phương TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh, khi hoàn thành sẽ là tuyến đường ngắn nhất nối liền TP. Hồ Chí Minh với Mộc Bài. Tuyến đường sẽ giúp giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 22 hiện hữu, đồng thời hình thành trục chiến lược về logistics và dịch vụ phát triển đô thị nối kết Mộc Bài - TP. Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải. Khi tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài hoàn chỉnh, sẽ tạo động lực phát triển chung cho toàn vùng kinh tế phía Nam.

“Chúng ta sẽ vận dụng các cơ chế đặc thù mà Quốc hội và Chính phủ cho phép đối với dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, trên cơ sở kế thừa và rút kinh nghiệm từ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Chúng ta sẽ đảm bảo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tốt nhất cho người dân, đặc biệt là tái định cư tại chỗ, để cuộc sống của bà con sau khi tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn trước đây, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội”, ông Phúc nhấn mạnh.

Cùng ngày, tại Đồng Nai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ khởi công Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, một trong 250 công trình, dự án khởi công và khánh thành đồng loạt tại 80 điểm cầu của 34 tỉnh, thành trên cả nước, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt, đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Với tổng chiều dài khoảng 22 km, dự án có điểm đầu tại nút giao Vành đai 2, TP. Hồ Chí Minh (Km4+000) và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai (Km25+920). Tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước (6.500 tỷ đồng) và vốn VEC huy động (hơn 9.800 tỷ đồng).

Dự án được khởi công ngày 19/8/2025 và dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026. Riêng cầu Long Thành, dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại trong quý I/2027.

Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, kết nối thuận lợi với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và TP. Hồ Chí Minh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Kiến tạo hệ sinh thái năng lượng xanh để Việt Nam bứt phá trong chuỗi giá trị toàn cầu

Kiến tạo hệ sinh thái năng lượng xanh để Việt Nam bứt phá trong chuỗi giá trị toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại tự do thế hệ mới, năng lượng xanh không còn là lựa chọn, mà đã trở thành điều kiện bắt buộc để hàng hóa Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
VN-Index bật mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy lan tỏa

VN-Index bật mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy lan tỏa

Phiên giao dịch ngày 16/12 khép lại với cú đảo chiều đáng chú ý của thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau buổi sáng giằng co và có lúc lùi sâu về vùng hỗ trợ quanh 1.630 điểm, VN-Index bất ngờ tăng tốc trong phiên chiều, đóng cửa tại 1.679,18 điểm, tăng hơn 33 điểm so với phiên trước. Trên các sàn còn lại, HNX-Index tăng gần 6 điểm, trong khi UPCoM-Index giảm 0,25 điểm.
Đảo Ngọc tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC”

Đảo Ngọc tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC”

Trong bối cảnh Phú Quốc được chọn đăng cai APEC 2027, các chuyên gia cho rằng đây là “cơ hội vàng” mang tính thử nghiệm quốc gia, đòi hỏi thể chế đặc thù, phân quyền mạnh và vai trò dẫn dắt của nhà đầu tư chiến lược.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 15/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 15/12

Tỷ giá trung tâm giảm 4 đồng, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,88 điểm hay trong tháng 11 có 24 đợt trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ với tổng giá trị hơn 19.600 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 15/12.
Phố Wall đỏ nhẹ, nhà đầu tư “nín thở” trước báo cáo việc làm và CPI

Phố Wall đỏ nhẹ, nhà đầu tư “nín thở” trước báo cáo việc làm và CPI

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ và trước khi bước vào chuỗi dữ liệu kinh tế trọng tâm, thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc đỏ nhẹ. Diễn biến này phản ánh tâm lý phòng thủ của nhà đầu tư khi họ hạn chế đặt cược lớn trước loạt báo cáo việc làm và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sắp công bố là những dữ liệu có thể “bẻ lái” kỳ vọng về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong giai đoạn còn lại của năm 2025.
VN30 lan tỏa sắc xanh, dòng vốn ngoại đảo chiều giữa thế giằng co

VN30 lan tỏa sắc xanh, dòng vốn ngoại đảo chiều giữa thế giằng co

Phiên giao dịch ngày 15/12 ghi nhận một bức tranh thị trường chứng khoán nhiều gam màu đan xen, khi VN-Index giảm nhẹ nhưng dòng tiền ngoại lại bất ngờ đảo chiều mua ròng mạnh, tập trung vào nhóm cổ phiếu chứng khoán và một số blue-chips chủ chốt. Diễn biến này giúp tâm lý thị trường phần nào ổn định hơn sau chuỗi phiên biến động mạnh, dù xu hướng chung vẫn nghiêng về trạng thái giằng co, thận trọng.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Nhờ vị trí đắc địa, dòng khách dồi dào, mô hình thương phố quốc tế ưu việt, Asia Vibe đã trở thành “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái - Quảng Ninh, điểm hội tụ của thế hệ thương nhân trẻ năng động.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.