TP.HCM: Sẽ thu phí ô tô vào khu vực trung tâm
Theo lãnh đạo TP.HCM, trong những năm qua, thành phố đã từng bước đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại; Mạng lưới đường vành đai, xuyên tâm, đô thị được nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới; Chất lượng dịch vụ giao thông công cộng từng bước phát triển qua đầu tư phương tiện, hợp lý hóa luồng tuyến, thực hiện chính sách trợ giá vé xe buýt cho người dân sử dụng...
Tuy nhiên, TP.HCM đang đứng trước những khó khăn về giao thông đô thị, đặc biệt là phương tiện cá nhân tăng nhanh, vận tải hành khách công cộng chỉ mới đảm nhận đạt tỷ lệ thấp nhu cầu. Tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân đô thị.
Thu phí ôtô vào khu vực trung tâm là một giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông |
Tháng 7/2019, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất xây 34 trạm thu phí tại các quận 1, 3 và giáp ranh hai quận 5 và 10; vành đai thu phí với các tuyến đường Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe. Dự kiến kinh phí là 250 tỷ đồng.
Giải thích sự lo ngại về ùn tắc giao thông khi xây dựng các cổng thu phí, lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải TP.HCM cho rằng đây là phương án được xây dựng trên cơ sở trạm thu phí không dừng bằng công nghệ ETC, vì thế xe vẫn chạy bình thường, không xảy ra ùn tắc. Theo đó, công nghệ sẽ ghi nhận qua thẻ định danh gắn trên mỗi xe, thẻ cũng đang được gắn miễn phí ở các trung tâm đăng kiểm. Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy.
Trong Nghị quyết, HĐND TP.HCM đánh giá, đây là đề án quan trọng, có tác động lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của người dân thành phố. Và quan điểm của HĐND TP.HCM là phát triển giao thông công cộng phải kết hợp với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân; phát triển vận tải hành khách công cộng là điều kiện để kiểm soát xe cá nhân; trong đó, phát triển vận tải hành khách khối lượng lớn (metro, monorail…) là điều kiện bảo đảm phát triển vận tải hành khách công cộng bền vững. Bên cạnh đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo (bao gồm đầu tư hạ tầng và vận hành khai thác), bảo đảm hệ thống giao thông công cộng bền vững.
Chính vì vậy, HĐND TP.HCM cũng yêu cầu đề án phải kiểm soát toàn diện, đồng bộ việc sử dụng phương tiện cá nhân (ôtô, môtô và xe máy); Thực hiện từng bước, có lộ trình cụ thể và sự đồng thuận người dân. Cùng với đó, cần đáp ứng điều kiện hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe máy điện, xe đạp điện... trước khi đưa ra biện pháp hạn chế xe cá nhân. UBND TP. HCM phải tổ chức triển khai tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Theo đề án, UBND TP.HCM đã đưa ra 17 giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng như hình thành mạng lưới xe buýt hiệu quả vào năm 2030; hoàn thành đúng tiến độ các tuyến metro số 1, 2, 5 và một tuyến buýt nhanh (BRT); đầu tư tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm, xe buýt nhỏ dưới 17 chỗ; triển khai dịch vụ xe máy điện và xe đạp điện công cộng; tổ chức làn đường riêng cho xe buýt; nâng cao chất lượng xe buýt... Cùng với đó là các nhóm giải pháp hỗ trợ như quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm nhằm kéo giãn mật độ dân cư ở khu vực trung tâm; tạo nguồn thu hỗ trợ phát triển giao thông công cộng; thực hiện các dự án giao thông thông minh; tổ chức thêm không gian đi bộ ở trung tâm thành phố; sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca... Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỷ đồng (gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư). Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỷ đồng, còn lại từ các nguồn lực từ xã hội hóa hoặc vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức).
Các chuyên gia giao thông khẳng định, phương án thu phí ôtô vào khu vực trung tâm là một giải pháp để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra ngày càng trầm trọng ở khu vực trung tâm TP.HCM.