Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP.Hồ Chí Minh: Vận tải công cộng bằng xe buýt gặp khó

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Năm 2020 này, vận tải công cộng bằng xe buýt phấn đấu đáp ứng được 15-20% nhu cầu của người dân TP. HCM
aa
tpho chi minh van tai cong cong bang xe buyt gap kho Tăng cường thói quen đi xe buýt
tpho chi minh van tai cong cong bang xe buyt gap kho Người dùng nói gì về thẻ xe buýt thông minh Vietbank
tpho chi minh van tai cong cong bang xe buyt gap kho Thí điểm thẻ xe buýt thông minh tại TP.HCM

Hợp tác xã vận tải (xe buýt) 19/5 (TP.HCM) đã đề nghị Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, Sở Giao thông - Vận tải (và đã được chấp thuận) cho ngưng tuyến xe buýt 41 kể từ đầu tháng 3 và các thành viên của tuyến sẽ thanh lý xe buýt đã đầu tư theo quy định. Theo lãnh đạo Hợp tác xã vận tải 19/5, nhiều năm qua tuyến xe buýt 41 hoạt động không hiệu quả, lượng hành khách đi lại liên tục giảm. Song song đó, trợ giá xe buýt cũng không đủ cho đơn vị trang trải chi phí. Các xã viên tuyến 41 dù đã cố gắng điều chỉnh nhưng vẫn lỗ nhiều, dẫn tới cảnh nợ nần.

Trước đó, ngày 17/1, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã ngưng tuyến xe buýt số 54 (bến xe miền Đông - bến xe buýt Chợ Lớn), một trong những tuyến đông khách đi qua các bệnh viện lớn. Doanh nghiệp đảm nhận tuyến này cho biết, do thu không đủ bù chi nên phải ngưng. Trước đó, tuyến xe này có lộ trình đi qua hàng loạt bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Bình Dân, Gia Định, Ung bướu... phục vụ nhu cầu đi lại hơn 1,7 triệu lượt hành khách/năm, 4.700 lượt khách/ngày.

tpho chi minh van tai cong cong bang xe buyt gap kho
Năm 2020 này, vận tải công cộng bằng xe buýt phấn đấu đáp ứng được 15-20% nhu cầu của người dân TP. HCM

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Lèo, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải TP.HCM đơn vị phụ trách tuyến xe trên cho biết, với mức trợ giá quá thấp qua các năm khiến công ty lỗ suốt từ năm 2017 đến nay. Ngoài ra, việc bị áp sản lượng quá cao đã làm công ty không còn khả năng chịu đựng. Hiện nay, công ty phải trả lãi vay và nợ gốc nên không đủ kinh phí để duy trì hoạt động, phải vay mượn từ nhiều nguồn để giải quyết. Mức lỗ năm 2018 là 5,6 tỷ đồng, lỗ từ đầu năm 2019 là 1,2 tỷ đồng. Tổng cộng từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp này lỗ hơn 8,5 tỷ đồng.

Theo thống kê, năm 2012, lượng khách đi xe buýt trên địa bàn TP.HCM đạt trung bình 305 triệu lượt/năm, nhưng đến năm nay chỉ còn 159 triệu lượt hành khách. Tức sau 8 năm, lượng khách đi xe buýt đã giảm 146 triệu lượt. Tính từ năm 2018 đến tháng 3/2020, tại TP.HCM đã có tới 8/105 tuyến xe buýt có trợ giá tạm ngưng hoạt động. Nguyên nhân do tình hình sản lượng đi xe buýt tụt dốc, doanh nghiệp thu không đủ bù chi. Chỉ thống kê từ ngày 3 đến 16/2, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM cho biết hoạt động xe buýt giảm 41.208 chuyến (giảm 19%) so với cùng kỳ năm trước và giảm 42.651 chuyến (giảm 20%) so với 2 tuần đầu tháng 12/2019. Trong khi cũng vào 2 tuần này, lượng khách giảm lần lượt hơn 3,5 triệu lượt (giảm 52%) so với cùng kỳ năm trước và hơn 3 triệu lượt (giảm 49%) so với 2 tuần đầu tháng 12-2019.

Mới đây, có 9 doanh nghiệp vận tải đã ký đơn kiến nghị ngành chức năng xem xét bổ sung kinh phí trợ giá xe buýt năm 2019. Ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết nguyên nhân của tình trạng ngừng tuyến xe buýt là do nhiều doanh nghiệp vận tải xe buýt bị lỗ, bởi đơn giá trợ giá cho xe buýt thấp, không đủ bù đắp chi phí. Vì vậy tháng 8/2019, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về bộ đơn giá mới được tính toán đầy đủ. Hiện nay, việc bổ sung kinh phí trợ giá trên cơ sở đơn giá mới đang được Sở Tài chính TP.HCM xem xét để trình UBND TP.HCM phê duyệt. Dự kiến sẽ bổ sung khoảng 100 tỷ đồng để bù đắp tiền trợ giá cho các đơn vị xe buýt bị lỗ.

Nhằm “vực lại” hoạt động xe buýt, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã triển khai xây dựng “Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố”. Đề án nêu ra 37 giải pháp. Theo đó, các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân sẽ được triển khai ngay khi các điều kiện về hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, khả năng phục vụ… được đáp ứng đầy đủ. Ngoài ra, những giải pháp gián tiếp như thu phí phương tiện vào giờ cao điểm, hạn chế xe gắn máy 2 - 3 bánh lưu thông từng khu vực sẽ được triển khai thực hiện theo lộ trình, khi hệ thống giao thông công cộng đáp ứng các điều kiện cụ thể.

Mục tiêu phấn đấu của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.HCM là đến năm 2020 đáp ứng được từ 15% đến 20% nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, nhiều chuyên gia cho rằng mục tiêu trên khó khả thi.

Nhằm “vực lại” hoạt động xe buýt, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã triển khai xây dựng “Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố”. Đề án nêu ra 37 giải pháp. Theo đó, các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân sẽ được triển khai ngay khi các điều kiện về hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buýt, khả năng phục vụ… được đáp ứng đầy đủ. Ngoài ra, những giải pháp gián tiếp như thu phí phương tiện vào giờ cao điểm, hạn chế xe gắn máy 2 - 3 bánh lưu thông từng khu vực sẽ được triển khai thực hiện theo lộ trình, khi hệ thống giao thông công cộng đáp ứng các điều kiện cụ thể.
Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.