Trách nhiệm xã hội - cái gốc để doanh nghiệp phát triển bền vững
Doanh nghiệp Việt đang ở phần ngọn trong chuỗi giá trị toàn cầu | |
Bốn ngân hàng cho vay 314 tỷ đồng vốn tín dụng lãi suất ưu đãi |
Ảnh minh họa. |
Đem đến những điều tốt đẹp
Theo bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), tính đến cuối tháng 6/2022, lũy kế giá trị nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ trong toàn ngành là 722.334 tỷ đồng với hơn 1 triệu khách hàng, dư nợ cuối tháng 7/2022 còn 157.746 tỷ đồng; lũy kế giá trị nợ được miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ là 92.425 tỷ đồng với gần 562 nghìn khách hàng, dư nợ cuối tháng 7/2022 còn 16.465 tỷ đồng. Hiện, ngành Ngân hàng đang tích cực triển khai chính sách hỗ trợ 2% lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Đến nay, khi cả nước bước vào giai đoạn bình thường mới, doanh nhân, doanh nghiệp cũng đã phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ nhau cùng “đứng dậy”, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung.
Hiệu quả từ tinh thần đó, nhiều tấm gương doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đã được vinh danh, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, mà mới đây nhất là 60 doanh nhân tiêu biểu của Việt Nam với sự đóng góp doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 148.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70.000 tỷ đồng và số lao động trên 251.000 người. Đặc biệt, bên cạnh những đóng góp về kinh tế, thì đạo đức doanh nhân là tiêu chí được đưa lên hàng đầu trong bình xét. Theo đó, các ứng viên phải vừa tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội, vừa tuân thủ pháp luật, minh bạch, công bằng, liêm chính, sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.
Phát triển bền vững trên tiến trình hội nhập
Để có được những điều đó, phải bắt nguồn từ việc xây dựng văn hóa và đạo đức trong kinh doanh. Theo ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), xây dựng và nâng tầm văn hóa kinh doanh sẽ giúp nâng cao ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp nước nhà, góp phần quan trọng tạo nên thành công quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng, trong hoạt động doanh nghiệp hiện nay, chúng ta thường nghe nói đến 3 chữ “win”, đó là lợi ích cho doanh nghiệp, lợi ích cho cán bộ nhân viên hay đối tác và lợi ích cho cộng đồng, xã hội. Doanh nhân có đạo đức là phải đề cao sự hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng để phát triển bền vững.
Việc nâng cao đạo đức, văn hóa trong kinh doanh có thể gây ảnh hưởng nhất định đến lợi nhuận, nhưng theo TS. Nguyễn Văn Đáng, Viện Xã hội học (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), nó sẽ giúp doanh nghiệp vun đắp được lòng tin của khách hàng, đồng nghiệp và chính quyền địa phương; uy tín thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ dần được gia tăng vững chắc; tăng mức độ hài lòng của doanh nhân với doanh nghiệp và kết quả làm việc của các thành viên. Xây dựng môi trường kinh doanh liêm chính, có văn hóa, đạo đức cũng là điều kiện không thể thiếu để Việt Nam tiếp tục thu hút được các khoản đầu tư có chất lượng.
Để phát huy được những giá trị đạo đức, văn hóa trong kinh doanh, ông Trần Trọng Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh cho rằng, cần tăng cường phổ biến và giáo dục về đạo đức kinh doanh đến các chủ thể kinh doanh, doanh nghiệp, doanh nhân để họ có nhận thức đúng và đầy đủ về các quy định luật pháp, trách nhiệm cũng như đạo đức kinh doanh; đề cao tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân đối với đối tác, khách hàng, người tiêu dùng và toàn xã hội về chất lượng sản phẩm, trách nhiệm hậu mãi, trách nhiệm bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội; cần có những biện pháp khuyến khích doanh nghiệp, doanh nhân nâng cao đạo đức kinh doanh.
Ngoài ra, TS. Nguyễn Văn Đáng còn cho rằng, văn hóa, đạo đức kinh doanh muốn được nhân rộng cũng cần một khung khổ đạo đức và được cụ thể hóa thành các quy định, áp dụng cho cả nền kinh tế như: lòng tin, sự nhất quán giữa lời nói và hành động, cung cấp sản phẩm chất lượng, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm giải trình, tôn trọng các bên liên quan và sự sẵn sàng thay đổi để hướng đến đáp ứng sự mong đợi của khách hàng… Đặc biệt, trách nhiệm quản trị cộng đồng, sự liêm chính của chính quyền chính là điều kiện khơi dậy và dẫn dắt cho văn hóa liêm chính kinh doanh.