Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi hoạt động, kinh doanh ngân hàng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra chương mới cho ngành Ngân hàng Việt Nam. Những tổ chức tận dụng sức mạnh của AI không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần thúc đẩy hệ sinh thái tài chính thông minh, minh bạch và hiệu quả hơn.
aa
TP. Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn kinh tế 2025 quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư vào kỷ nguyên AI OpenAI ra mắt o3-pro: Mô hình AI mới tối ưu cho các tác vụ phức tạp

PGS. TS. Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành yếu tố chiến lược trong việc tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và sáng tạo mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Hiện nay gần như tất cả các ngân hàng lớn đều đã ứng dụng AI vào hoạt động của mình, dưới nhiều hình thức như chatbot, robot tự động hóa quy trình (RPA), phân tích dữ liệu lớn (Big Data), sinh trắc học, quản lý rủi ro và phòng chống rửa tiền. Đây là xu thế không thể đảo ngược khi khách hàng ngày càng mong muốn được phục vụ nhanh chóng, tiện lợi, cá nhân hóa và an toàn.

Một trong những bước đi nổi bật là việc xây dựng trợ lý ảo - ứng dụng AI để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Theo ông Lương Ngọc Bình, chuyên gia tư vấn AI - Data khối Tài chính - Ngân hàng, FPT IS (thuộc Tập đoàn FPT), hiện AI đã có thể xử lý khoảng 70% các yêu cầu thường gặp từ khách hàng, giúp giảm tải đáng kể cho hệ thống tổng đài. Chỉ còn khoảng 30% là những giao dịch phức tạp mới cần sự can thiệp của con người. Điều này không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn nâng cao rõ rệt trải nghiệm khách hàng.

Tại Vietcombank, sự ra đời của VCB Digibot - trợ lý ảo dựa trên nền tảng FPT.AI - đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa dịch vụ ngân hàng. VCB Digibot có thể tiếp nhận, phân tích và trả lời nhanh chóng các câu hỏi thường gặp liên quan đến dịch vụ thẻ, vay vốn, tỷ giá, chương trình ưu đãi hay mạng lưới giao dịch. Chỉ sau 6 tháng triển khai, VCB Digibot đã xử lý thành công gần 89% yêu cầu của khách hàng, góp phần giảm tải cho tổng đài, tiết kiệm thời gian và nâng cao mức độ hài lòng của người dùng.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Techcombank cho biết, tại Techcombank, AI được ứng dụng không chỉ ở một vài sản phẩm riêng lẻ mà được tích hợp toàn diện trong chiến lược chuyển đổi số. Ngân hàng này đã đưa ra cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển mô hình ngân hàng vận hành bằng AI - nơi mọi trải nghiệm tài chính đều được cá nhân hóa, thông minh và kết nối trong một hệ sinh thái số hiện đại. “Chúng tôi coi AI là một phần cốt lõi trong chiến lược chuyển đổi số. Việc đầu tư vào AI không chỉ để nâng cao hiệu quả nội bộ, mà còn giúp tạo ra những trải nghiệm khác biệt, gắn kết hơn với khách hàng”, ông Sơn chia sẻ thêm.

Thống kê cho thấy, ngành Ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất, với 85% ngân hàng đã thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới; và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày. Kinh phí của các ngân hàng cho GenAI được dự đoán sẽ tăng lên 85 tỷ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 6 tỷ USD năm 2024, đánh dấu mức đầu tư tăng hơn 1.400%.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho rằng, ngân hàng ứng dụng AI không chỉ đơn thuần là công nghệ, mà là công cụ tạo ra giá trị thực tiễn, tối ưu hóa trải nghiệm và tiết kiệm nguồn lực. VietinBank với công cụ trợ lý ảo nội bộ VietinBank Genie. Được xây dựng dựa trên nền tảng AI và huấn luyện từ hơn 2.000 văn bản, quy định và chính sách nội bộ, Genie đã nhanh chóng chứng minh hiệu quả khi xử lý hơn 350.000 câu hỏi chỉ trong vòng 2 tháng, giúp tiết kiệm 95% thời gian tìm kiếm thông tin cho nhân viên. Cùng với đó là bộ giải pháp giải ngân online thông qua nền tảng VietinBank eFAST - với hơn 87.000 giao dịch đã được giải ngân online, đạt tổng giá trị hơn 270.000 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, AI đang mở ra một chương mới cho ngành ngân hàng Việt Nam, nhưng đi kèm với những cơ hội vượt trội là không ít rủi ro tiềm ẩn mà các tổ chức tài chính cần thận trọng xem xét. Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất chính là bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư. Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, việc bảo vệ dữ liệu trở thành yêu cầu sống còn. Một trở ngại khác là khả năng nội địa hóa công nghệ. Các mô hình AI thường cần được tinh chỉnh để phù hợp với đặc điểm văn hóa, ngôn ngữ và hành vi người dùng địa phương. Việc này đòi hỏi nguồn lực lớn về thời gian và chi phí, gây áp lực lên các ngân hàng trong quá trình triển khai. Do đó, để AI thực sự trở thành động lực bền vững cho ngành ngân hàng, cần có sự đầu tư bài bản và hỗ trợ chính sách kịp thời từ Chính phủ và các cơ quan liên quan.

Ông Lương Ngọc Bình khẳng định, AI không chỉ là một vũ khí, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn của các TCTD. Ngân hàng cần biết cách tận dụng nó để thúc đẩy tăng trưởng và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.