Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi hoạt động, kinh doanh ngân hàng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra chương mới cho ngành Ngân hàng Việt Nam. Những tổ chức tận dụng sức mạnh của AI không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần thúc đẩy hệ sinh thái tài chính thông minh, minh bạch và hiệu quả hơn.
aa
TP. Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn kinh tế 2025 quảng bá tiềm năng và cơ hội đầu tư vào kỷ nguyên AI OpenAI ra mắt o3-pro: Mô hình AI mới tối ưu cho các tác vụ phức tạp

PGS. TS. Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành yếu tố chiến lược trong việc tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và sáng tạo mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Hiện nay gần như tất cả các ngân hàng lớn đều đã ứng dụng AI vào hoạt động của mình, dưới nhiều hình thức như chatbot, robot tự động hóa quy trình (RPA), phân tích dữ liệu lớn (Big Data), sinh trắc học, quản lý rủi ro và phòng chống rửa tiền. Đây là xu thế không thể đảo ngược khi khách hàng ngày càng mong muốn được phục vụ nhanh chóng, tiện lợi, cá nhân hóa và an toàn.

Một trong những bước đi nổi bật là việc xây dựng trợ lý ảo - ứng dụng AI để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Theo ông Lương Ngọc Bình, chuyên gia tư vấn AI - Data khối Tài chính - Ngân hàng, FPT IS (thuộc Tập đoàn FPT), hiện AI đã có thể xử lý khoảng 70% các yêu cầu thường gặp từ khách hàng, giúp giảm tải đáng kể cho hệ thống tổng đài. Chỉ còn khoảng 30% là những giao dịch phức tạp mới cần sự can thiệp của con người. Điều này không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn nâng cao rõ rệt trải nghiệm khách hàng.

Tại Vietcombank, sự ra đời của VCB Digibot - trợ lý ảo dựa trên nền tảng FPT.AI - đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa dịch vụ ngân hàng. VCB Digibot có thể tiếp nhận, phân tích và trả lời nhanh chóng các câu hỏi thường gặp liên quan đến dịch vụ thẻ, vay vốn, tỷ giá, chương trình ưu đãi hay mạng lưới giao dịch. Chỉ sau 6 tháng triển khai, VCB Digibot đã xử lý thành công gần 89% yêu cầu của khách hàng, góp phần giảm tải cho tổng đài, tiết kiệm thời gian và nâng cao mức độ hài lòng của người dùng.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Techcombank cho biết, tại Techcombank, AI được ứng dụng không chỉ ở một vài sản phẩm riêng lẻ mà được tích hợp toàn diện trong chiến lược chuyển đổi số. Ngân hàng này đã đưa ra cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển mô hình ngân hàng vận hành bằng AI - nơi mọi trải nghiệm tài chính đều được cá nhân hóa, thông minh và kết nối trong một hệ sinh thái số hiện đại. “Chúng tôi coi AI là một phần cốt lõi trong chiến lược chuyển đổi số. Việc đầu tư vào AI không chỉ để nâng cao hiệu quả nội bộ, mà còn giúp tạo ra những trải nghiệm khác biệt, gắn kết hơn với khách hàng”, ông Sơn chia sẻ thêm.

Thống kê cho thấy, ngành Ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất, với 85% ngân hàng đã thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới; và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày. Kinh phí của các ngân hàng cho GenAI được dự đoán sẽ tăng lên 85 tỷ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 6 tỷ USD năm 2024, đánh dấu mức đầu tư tăng hơn 1.400%.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho rằng, ngân hàng ứng dụng AI không chỉ đơn thuần là công nghệ, mà là công cụ tạo ra giá trị thực tiễn, tối ưu hóa trải nghiệm và tiết kiệm nguồn lực. VietinBank với công cụ trợ lý ảo nội bộ VietinBank Genie. Được xây dựng dựa trên nền tảng AI và huấn luyện từ hơn 2.000 văn bản, quy định và chính sách nội bộ, Genie đã nhanh chóng chứng minh hiệu quả khi xử lý hơn 350.000 câu hỏi chỉ trong vòng 2 tháng, giúp tiết kiệm 95% thời gian tìm kiếm thông tin cho nhân viên. Cùng với đó là bộ giải pháp giải ngân online thông qua nền tảng VietinBank eFAST - với hơn 87.000 giao dịch đã được giải ngân online, đạt tổng giá trị hơn 270.000 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, AI đang mở ra một chương mới cho ngành ngân hàng Việt Nam, nhưng đi kèm với những cơ hội vượt trội là không ít rủi ro tiềm ẩn mà các tổ chức tài chính cần thận trọng xem xét. Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất chính là bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư. Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, việc bảo vệ dữ liệu trở thành yêu cầu sống còn. Một trở ngại khác là khả năng nội địa hóa công nghệ. Các mô hình AI thường cần được tinh chỉnh để phù hợp với đặc điểm văn hóa, ngôn ngữ và hành vi người dùng địa phương. Việc này đòi hỏi nguồn lực lớn về thời gian và chi phí, gây áp lực lên các ngân hàng trong quá trình triển khai. Do đó, để AI thực sự trở thành động lực bền vững cho ngành ngân hàng, cần có sự đầu tư bài bản và hỗ trợ chính sách kịp thời từ Chính phủ và các cơ quan liên quan.

Ông Lương Ngọc Bình khẳng định, AI không chỉ là một vũ khí, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn của các TCTD. Ngân hàng cần biết cách tận dụng nó để thúc đẩy tăng trưởng và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy phát triển kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy phát triển kinh tế số

Theo chuyên gia Nguyễn Đăng Khoa, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số toàn cầu trong những năm gần đây đã làm thay đổi cơ bản cách mọi người tham gia vào các giao dịch tài chính và tiêu dùng. Trong bối cảnh này, sự chuyển dịch sang các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), đặc biệt là thông qua ví điện tử, thẻ ngân hàng và nền tảng di động, không chỉ thúc đẩy hiệu quả kinh tế, mà còn góp phần định hình xu hướng tiêu dùng bền vững và hiện đại.
Giải pháp tài chính số toàn diện cho tiểu thương

Giải pháp tài chính số toàn diện cho tiểu thương

Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo đã giới thiệu bộ giải pháp số hóa toàn diện, dành riêng cho hộ kinh doanh cá thể và các tiệm tạp hóa truyền thống.
VietinBank ra mắt tính năng mới - Bảo vệ tài khoản với cảnh báo gian lận tức thời

VietinBank ra mắt tính năng mới - Bảo vệ tài khoản với cảnh báo gian lận tức thời

VietinBank - ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, tự hào giới thiệu tính năng mới - giải pháp bảo vệ tài khoản tiên tiến, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện chuyển tiền qua ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và cảnh báo ngay lập tức nếu tài khoản người nhận có dấu hiệu nghi ngờ gian lận hoặc lừa đảo.
Dữ liệu -  tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng

Dữ liệu - tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng

Theo các chuyên gia, ngành Ngân hàng - một trong những lĩnh vực đi đầu trong ứng dụng công nghệ và số hóa dịch vụ, hiện có đầy đủ điều kiện để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới – giai đoạn lấy dữ liệu làm trung tâm cho mọi hoạt động vận hành, ra quyết định và phục vụ khách hàng.
Thêm nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng

Thêm nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng

Theo quy định tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng và Công văn 1099/NHNN-TT ngày 19/02/2025 của NHNN, kể từ ngày 1/7/2025, toàn bộ thẻ ATM sử dụng công nghệ từ sẽ bị ngừng chấp nhận giao dịch trên toàn hệ thống ngân hàng.
Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp trong thanh toán không tiền mặt

Sacombank đồng hành cùng doanh nghiệp trong thanh toán không tiền mặt

Từ ngày 1/7/2025, Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 chính thức có hiệu lực, yêu cầu mọi giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ phải được thực hiện qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Quy định mới này thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong quản trị tài chính, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngành Ngân hàng không ngừng đổi mới để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Ngành Ngân hàng không ngừng đổi mới để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không phải là lựa chọn, mà là con đường bắt buộc để ngành Ngân hàng tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới”. Chính vì vậy, nhiều ngân hàng Việt không chỉ đặt mục tiêu chuyển đổi số, mà còn phải chuyển đổi số toàn diện và bền vững.
Lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định Mobile Money

Lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định Mobile Money

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến về Hồ sơ xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ tiền di động (Mobile Money) với nhiều điểm mới đáng chú ý.
Mở đường cho cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Mở đường cho cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Ngày 3/7/2025, tại TP. Đà Nẵng, Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) tổ chức ủy thác qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tọa đàm quan trọng nhằm phổ biến và thảo luận về Nghị định 94/2025/NĐ‑CP ban hành ngày 29/4/2025 của Chính phủ.
Sacombank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển mình

Sacombank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển mình

Chuyển đổi mô hình kinh doanh, quy định mới về thuế, ứng dụng công nghệ và quản lý dòng tiền hiệu quả – đó là những khái niệm mà nhiều cá nhân, tiểu thương và hộ kinh doanh tại Việt Nam đang bắt đầu tiếp cận, làm quen trong bối cảnh chính sách thuế có nhiều thay đổi.