Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Từ nhu cầu hạ tầng, bàn về PPP

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Một hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại, đồng bộ không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu, tiếp tục thu hút hiệu quả đầu tư nước ngoài trong ngắn và trung hạn, mà còn giúp nền kinh tế ngày càng đứng vững trên đôi chân của chính mình khi dựa vào dịch vụ và tiêu dùng nội địa nhiều hơn.
aa
tu nhu cau ha tang ban ve ppp Đảm bảo an toàn tín dụng với các dự án PPP
tu nhu cau ha tang ban ve ppp PPP gặp khó vì cơ chế quản lý tài chính
tu nhu cau ha tang ban ve ppp Nhà đầu tư y tế sợ rủi ro với PPP

Tư nhân có thể lấp khoảng trống thiếu hụt

Việc đẩy mạnh đầu tư cho cơ sở hạ tầng (CSHT) giao thông vận tải (điện, đường, cảng…) là yếu tố cần thiết để giúp Việt Nam cải thiện và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thực tế trong các kỳ vọng về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, CSHT cũng luôn là vấn đề hàng đầu được các nhà đầu tư (NĐT) phản ánh cần cải thiện. Một hệ thống CSHT tốt không chỉ sẽ giúp tạo thuận lợi và lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam trong thu hút đầu tư mà ngay trong quá trình hiện đại hóa CSHT này cũng tạo ra những cơ hội rất lớn cho các NĐT tư nhân (trong đó có các DN FDI) tham gia.

Chính phủ cũng đang đặt ra các mục tiêu, kỳ vọng và có những giải pháp quyết liệt trong đầu tư vào CSHT. Dẫn chứng có rất nhiều, nhưng xin nêu ở đây một ví dụ mới nhất. Đó là Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 94 vào tuần trước, nêu các kết luận của thường trực Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình. Theo đó, hai công trình này được đưa vào diện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải để quyết liệt triển khai trong thời gian tới theo phương thức PPP.

tu nhu cau ha tang ban ve ppp
Phải giải quyết được nhanh chóng các vướng mắc trong cơ chế PPP

Theo dự báo của Trung tâm Hạ tầng Toàn cầu, nhu cầu và lượng vốn đầu tư cho CSHT Việt Nam trong giai đoạn 2021-2040 sẽ vào khoảng 605 tỷ USD. Bên cạnh nguồn đầu tư từ NSNN, các khoản vay nước ngoài có bảo lãnh của Nhà nước, vốn vay ODA, hay một phần từ các nguồn nội địa khác thì vẫn còn một khoảng trống rất lớn mới đáp ứng đủ nhu cầu này và phần thiếu hụt này có thể và cần được huy động từ các nguồn bên ngoài. Trên và thực tế, cũng có rất nhiều dấu hiệu cho thấy các NĐT nước ngoài muốn tham gia đầu tư vào hệ thống CSHT, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng sạch, đường cao tốc.

“Phần thiếu hụt này cần được huy động từ các nguồn bên ngoài, bao gồm những nguồn vốn sẵn sàng đưa ra các điều khoản hấp dẫn và có mong muốn tham gia vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, các nguồn vốn này đòi hỏi phải có các giải pháp về mặt phân bổ rủi ro, chẳng hạn như các nguồn vốn có thể có được từ các khoản đầu tư dưới hình thức PPP, và tính ổn định về chính sách của Chính phủ”, Sách Trắng 2022/2023 khuyến nghị.

Nhiều vướng mắc phải được giải quyết

Một điểm rất đáng lưu ý là Luật PPP đã có hiệu lực từ năm 2021, nhưng thực tế đến nay các dự án theo khuôn khổ PPP lại chưa có tiến triển nào đáng kể vì còn quá nhiều điểm nghẽn. Cơ chế PPP dù đã có hơn 2 năm hiệu lực nhưng lượng vốn mà NĐT sẵn sàng đổ vào các dự án hạ tầng vẫn rất hạn chế là điều rất đáng tiếc. Thậm chí theo phản ánh của Nhóm công tác Đầu tư và Thương mại thuộc VBF, trong những năm gần đây ngày càng có nhiều NĐT xin cấp phép thực hiện các dự án hạ tầng quy mô lớn theo cơ chế của Luật Đầu tư thay vì theo hình thức PPP do quy trình đầu tư theo PPP mất quá nhiều thời gian.

Điều này vừa cho thấy nhu cầu rất lớn của các NĐT muốn đầu tư vào các dự án CSHT, nhưng đồng thời cũng cho thấy sự cấp thiết phải giải quyết được nhanh chóng các vướng mắc trong cơ chế PPP để dòng vốn từ khu vực tư nhân chảy vào các công trình hạ tầng vốn cần nguồn vốn lớn và dài hạn này. Trở lại câu chuyện 2 dự án đường cao tốc kể trên, dù rất kỳ vọng sẽ thành công trong việc thực hiện theo phương thức PPP nhưng nếu các vấn đề không được giải quyết thì không loại trừ một thực tế trước đây – năm 2020 phải quyết định chuyển đổi 8 dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 từ đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công - cũng có thể sẽ lặp lại.

Để thúc đẩy được các dự án theo hình thức PPP, EuroCham khuyến nghị cần thông qua một quy trình tập trung, sớm công bố danh mục các dự án trọng điểm quốc gia và khu vực được quy hoạch để triển khai dưới hình thức PPP. Cùng với đó, cần bố trí các dự án được chọn theo một quy trình đấu thầu cạnh tranh, minh bạch theo Luật PPP; áp dụng quy trình đánh giá nghiêm ngặt cho các dự án tiềm năng thông qua các quy trình chọn lựa thống nhất với các tiêu chuẩn quốc tế; cung cấp các biện pháp ưu đãi và hấp dẫn cho các lĩnh vực đang gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư theo hình thức PPP…

Bên cạnh đó, một vấn đề khác khiến các NĐT và tài trợ dự án tiềm năng trên thế giới quan ngại là tình trạng thiếu sự điều phối và cách tiếp cận thiếu nhất quán giữa các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương nên rất dễ gây chậm tiến độ trong ký kết hợp đồng cũng như trong triển khai dự án trên thực tế. Đại diện các hiệp hội DN cũng cho rằng, một yếu tố khác khiến các NĐT lo ngại là các dự án theo hình thức PPP có thể bị “dẫn chiếu”, chi phối và tuân thủ bởi các luật khác như Luật NSNN, Luật Đầu tư công, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu (cùng với đó là nghị định, thông tư hướng dẫn của các luật này). Và việc “tham chiếu” giữa các văn bản pháp luật này có thể dẫn đến các điểm mâu thuẫn hoặc không chắc chắn cho NĐT. Do đó, việc gộp tất cả các quy trình và tiêu chí lựa chọn NĐT áp dụng cho các hợp đồng PPP và đầu tư theo hình thức PPP vào một văn bản hoàn chỉnh sẽ là cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho loại hình đầu tư này.

Gia tăng được năng lực và giá trị trong hội nhập toàn cầu, đồng thời nâng cao được năng lực tự cường của nền kinh tế trong nước sẽ giúp xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ và góp phần hiện thực hóa được những khát vọng đặt ra cho giai đoạn 2030 và 2045. Thành công trong đầu tư, phát triển hệ thống CSHT hiện đại, đồng bộ vừa là điều kiện, vừa là thách thức phải hóa giải được trên con đường khát vọng này. Thành công ấy rất khó có được nếu không huy động được nguồn lực từ khu vực tư nhân. Theo nghĩa đó, mặc dù Luật PPP là đột phá quan trọng về mặt pháp lý, những bản thân luật này sẽ không tự động tạo chuyển biến thành công cho các dự án CSHT có sự tham ra của tư nhân nếu những vướng mắc trong triển khai và liên quan đến trên khai cơ chế PPP chưa thực sự được tháo cởi.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.