Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tương lai thuộc về bancassurance

Chí Kiên
Chí Kiên  - 
Các ngân hàng ngày càng chú trọng đến lợi ích từ việc hợp tác với các công ty bảo hiểm để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. 
aa

Loại hình phân phối bảo hiểm kết hợp giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng (bancassurance), nhằm mang đến cho khách hàng đang tham gia các dịch vụ tài chính tại ngân hàng sự bảo vệ tài chính trước những rủi ro ngoài ý muốn. Trước đây, giai đoạn tăng trưởng kinh tế ở mức cao (trước năm 2009) đã có một số DN bảo hiểm hợp tác với ngân hàng nhưng không nhiều. Đến những năm gần đây, khi mức thu nhập của người dân tăng, kéo nhu cầu bảo hiểm tăng theo, đã thúc đẩy mối quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa ngân hàng và các công ty bảo hiểm.

Tương lai thuộc về bancassurance
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, hoạt động bancassurance ở Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, cũng như kỳ vọng của các công ty bảo hiểm. Phó Tổng giám đốc một NHTMCP cho biết, bancassurance được xem là một hướng đi mới, thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của các ngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm. Thậm chí đã có một NHTMCP thuộc hàng “sinh sau đẻ muộn” với cổ đông sáng lập là tập đoàn tài chính lớn khi ra đời đã công bố tham vọng thống lĩnh thị trường bancassurance.

Gần đây bancansurance đã “nóng” trở lại bằng hàng loạt sự hợp tác để bán chéo sản phẩm như BACABANK với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam, TPBank với Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Long. Theo lãnh đạo TPBank: việc hợp tác với Công ty Bảo hiểm Bảo Long sẽ giúp ngân hàng hoàn thiện vòng quay nhu cầu của khách hàng bằng việc đáp ứng đầy đủ 4 nền tảng dịch vụ chủ chốt như: cho vay, giao dịch, đầu tư và bảo hiểm, giúp mang lại các giải pháp, sản phẩm tài chính - ngân hàng hiệu quả và đa dạng nhất cho khách hàng.

Với mô hình hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng giữa BACABANK và Generali Việt Nam, khách hàng sẽ được cung cấp các sản phẩm bảo hiểm ngay tại chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng. Sự hợp tác này cũng giúp Generali Việt Nam có cơ hội phục vụ số lượng lớn khách hàng mới và đem lại nhiều lựa chọn linh hoạt hơn cho khách hàng của BACABANK.

Hay như Tổng công ty bảo hiểm BIDV (BIC) đã hợp tác với Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Metlife của Mỹ để thành lập liên doanh bảo hiểm nhân thọ BIDV – Metlife. Ông Trần Bắc Hà Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết, trong định hướng kinh doanh của ngân hàng này 5 năm tới (2016 - 2020) thì bảo hiểm là trụ cột thứ hai, sau hoạt động kinh doanh ngân hàng. BIDV tham vọng đưa liên doanh BIDV- Metlife đứng đầu thị trường Việt Nam về doanh thu qua kênh bancansurance.

Theo các chuyên gia ngân hàng, về xu hướng lâu dài, bancassurance được đánh giá có triển vọng phát triển tốt, bởi các dịch vụ của hệ thống ngân hàng Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện, tỷ lệ người giao dịch qua ngân hàng và sử dụng thẻ ATM, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng… ngày càng tăng cao. Điều quan trọng hơn cả là các ngân hàng ngày càng chú trọng đến lợi ích từ việc hợp tác với các công ty bảo hiểm để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Qua các sản phẩm, dịch vụ bancansurance, cả ngân hàng và bảo hiểm mong muốn tìm kiếm thêm lợi nhuận trong kinh doanh. Việc ký kết hợp tác chỉ là động thái khởi đầu cho một mối quan hệ mới. Còn kết quả của mối quan hệ này có tốt đẹp như các bên mong đợi hay không thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Bà Nguyễn Thùy Dương – Phó tổng giám đốc Phụ trách dịch vụ tài chính ngân hàng, Công ty Ernst & Young (EY) Việt Nam cho rằng, ở Việt Nam nhiều người mới chỉ biết tới bảo hiểm y tế, trong khi ở nước ngoài, một số lĩnh vực bảo hiểm mang tính bắt buộc. Thậm chí tất cả các hợp đồng đi vay ngân hàng đều phải tham gia bảo hiểm.

“Thị trường bảo hiểm vẫn còn nhiều tiềm năng và thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển mạnh khi nền kinh tế hồi phục và duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Trung bình các nước trên thế giới phí bảo hiểm phải chiếm 10% GDP nhưng hiện tại ở Việt Nam chỉ chiếm 1-2% GDP” – bà Dương phân tích và khẳng định, bancansurance vẫn là mảng tiềm năng nên các ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tiếp tục khai thác mạnh trong thời gian tới.

Chí Kiên

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.