Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ưu tiên bảo vệ người tiêu dùng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Bộ Công Thương đang triển khai Chương trình “Doanh nghiệp hành động vì Người tiêu dùng 2017” trên toàn quốc sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của DN và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng một cách tốt hơn trong thời gian tới.
aa
Ưu tiên bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan
Ưu tiên bảo vệ người tiêu dùng Lo quyền lợi người tiêu dùng không được đảm bảo

Trong bối cảnh hội nhập và Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại, hoạt động kinh doanh của DN cũng được mở rộng ra ngoài phạm vi quốc gia. Vì vậy, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng của khu vực ASEAN được đặt ra nhằm thúc đẩy sự lớn mạnh của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), xây dựng một môi trường tiêu dùng, kinh doanh ASEAN hiện đại, bền vững, hiệu quả và công bằng. Trong đó Việt Nam cũng đang rất nỗ lực thực hiện điều này.

Ưu tiên bảo vệ người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng là một phần không thể thiếu của một thị trường hiện đại, bền vững, hiệu quả và công bằng

AEC được hình thành đánh dấu một dấu mốc trong tiến trình hội nhập của ASEAN. Theo đó, nó nhằm mục tiêu tạo ra một thị trường chung duy nhất và cơ sở sản xuất thống nhất, trong đó có sự lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có tay nghề. Từ đó nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy sự thịnh vượng chung cho cả khu vực. Tạo sự hấp dẫn với đầu tư - kinh doanh từ bên ngoài.

Cuối năm 2015, Việt Nam chính thức gia nhập AEC và trở thành thành viên tích cực. Với việc gia nhập AEC, lợi thế cho Việt Nam là hội nhập nền kinh tế khu vực và trên thế giới được rộng mở. Các DN Việt Nam được một thị trường ASEAN rộng lớn, quy mô hơn 600 triệu dân, không có rào cản thuế quan với các quy trình lưu chuyển hàng hóa thống nhất và thuận lợi cùng cơ chế một cửa ASEAN.

Không chỉ thị trường trong ASEAN mà còn mở rộng ra các nước ngoài khu vực ASEAN, bởi các nước ASEAN hiện nay đều có những hiệp định hợp tác, nhất là các hiệp định về tự do thương mại với các đối tác thương mại lớn trên thế giới.

Tuy nhiên thách thức khi hội nhập là không hề nhỏ, đặc biệt là vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vấn đề liên quan tới việc bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, vốn là vấn đề được tất cả các nước thành viên ASEAN quan tâm.

Do đó AEC thực hiện chiến lược ưu tiên vì lợi ích và quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực. Vấn đề về bảo vệ người tiêu dùng cũng đã được xác định trong bản Kế hoạch tổng thể của Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025 (AEC Blueprint).

Cụ thể, AEC Blueprint 2025 đã chỉ ra bảo vệ người tiêu dùng là một phần không thể thiếu của một thị trường hiện đại, bền vững, hiệu quả và công bằng. Vì vậy, thị trường này đòi hỏi phải có một hệ thống bảo vệ người tiêu dùng quốc gia và khu vực toàn diện và hữu hiệu, vận hành thông qua pháp luật, cơ chế bồi thường và các hoạt động nâng cao nhận thức của công chúng có hiệu quả.

Mục tiêu chung của Kế hoạch hành động chiến lược về Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN giai đoạn 2016-2025 là nhằm tạo ra các hệ thống bảo vệ người tiêu dùng quốc gia và khu vực toàn diện, được vận hành tốt thông qua việc thực thi pháp luật, cơ chế bồi thường có hiệu quả và nâng cao nhận thức công chúng.

Hiện nay, 9 nước gồm Brunei Darussalam, Indonesia, Malaysia, Lào, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đều đã ban hành các luật cơ bản về bảo vệ người tiêu dùng.

Trong những năm qua, Việt Nam cũng đã có nhiều chính sách nhằm đẩy mạnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngày 15/3 hàng năm là "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam". Năm 2017 với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” thì trong tháng 3/2017, hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đã tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với mục tiêu xây dựng một xã hội phồn vinh, văn minh, một môi trường kinh doanh – tiêu dùng lành mạnh và bền vững.

Bộ Công Thương đang triển khai Chương trình “Doanh nghiệp hành động vì Người tiêu dùng 2017” trên toàn quốc sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của DN và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng một cách tốt hơn trong thời gian tới.

Có thể nói, trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh toàn cầu ngày càng quyết liệt, để xây dựng môi trường tiêu dùng bền vững, công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng cần được đẩy mạnh. Nhất là với việc ký các hiệp định thương mại tự do (FTA), việc hình thành Cộng đồng ASEAN, thì quyền của người tiêu dùng Việt Nam càng phải được bảo vệ.

Không chỉ Việt Nam mà các nước trong khu vực cũng nỗ lực trong việc bảo vệ người tiêu dùng. Từ đó xây dựng sự tự tin cao hơn cho người tiêu dùng và các giao dịch thương mại xuyên biên giới bằng việc tăng cường thực thi an toàn sản phẩm, sự tham gia mạnh mẽ hơn của đại diện người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Trong thời gian qua, các thành viên của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP) đã có sự phối hợp, hợp tác khá chặt chẽ trong hoạt động bảo vệ người tiêu dùng khu vực ASEAN. Nhiều sáng kiến đã được triển khai như xây dựng website riêng, xây dựng cơ chế trao đổi thông tin, cảnh báo về sản phẩm không an toàn, cơ chế phối hợp giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng ấn phẩm tuyên truyền về bảo vệ người tiêu dùng ASEAN...

Đặc biệt, trong một nỗ lực gần đây, các thành viên của ACCP đã thông qua bản Kế hoạch Hành động chiến lược về Bảo vệ người tiêu dùng của ASEAN giai đoạn 2016-2025 (ASAPCP).

Theo đại diện Bộ Công Thương, với việc các nước ASEAN cùng nỗ lực thực hiện kế hoạch này, hoạt động bảo vệ người tiêu dùng của khu vực ASEAN nói chung, và của Việt Nam nói riêng sẽ được nâng lên một tầm cao mới trong thời gian tới. Theo đó, người tiêu dùng của ASEAN và Việt Nam sẽ được bảo vệ tốt hơn, các trường hợp quyền lợi của người tiêu dùng bị vi phạm thông qua các giao dịch mua bán, tiêu dùng xuyên quốc gia sẽ bị hạn chế, ngăn chặn.

Các DN cũng có nhiều cơ hội hơn để nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình kể cả trong nước và khu vực. Đạt được các mục tiêu đề ra trong kế hoạch hành động còn góp phần quan trọng cho việc thực hiện thành công Kế hoạch Tổng thể của Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025, thúc đẩy sự lớn mạnh của Cộng đồng kinh tế ASEAN, xây dựng một môi trường tiêu dùng, kinh doanh ASEAN hiện đại, bền vững, hiệu quả và công bằng.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).