Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

OCOP - mở đường cho kinh tế nông thôn

Hải Yến
Hải Yến  - 
Tại hệ thống siêu thị Go! Tops Market thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam, nhiều sản phẩm OCOP đang được trưng bày nổi bật ở các khu vực bắt mắt, thu hút người tiêu dùng. Ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc điều hành Go! Tops Market chia sẻ: “Sản phẩm OCOP đã mang lại những giá trị thực tế. Nhiều sản phẩm trở thành mặt hàng được người tiêu dùng tìm kiếm và yêu thích. Chúng tôi xem đây là nhóm hàng đặc trưng, tạo sự khác biệt rõ rệt cho hệ thống bán lẻ của mình”.
aa
OCOP tạo đột phá cho kinh tế nông thôn Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Từ quầy kệ siêu thị đến cầu nối văn hóa vùng miền

Theo ông Phong, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến xuất xứ và chất lượng, mà còn bị thu hút bởi giá trị văn hóa và câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm. Việc dành những vị trí trưng bày đẹp cho sản phẩm OCOP cũng là cách để tôn vinh nông sản Việt, đưa hình ảnh vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị. Những sản phẩm OCOP Việt Nam cũng đang dần vượt ra khỏi phạm vi trong nước. Chúng xuất hiện trong các hội chợ quốc tế ở Nhật Bản, châu Âu và nhiều diễn đàn kết nối sản phẩm vùng miền. Tại đó, sản phẩm OCOP không chỉ được quảng bá như hàng hóa, mà còn như một “đại sứ văn hóa” - phản ánh tinh thần, bản sắc và sự sáng tạo của người Việt.

Trên phạm vi cả nước, đến hết tháng 9/2025, Việt Nam đã có hơn 17.300 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Mạng lưới hơn 9.300 hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chương trình, góp phần hình thành hệ sinh thái sản xuất - tiêu thụ hàng hóa nông thôn theo hướng chuẩn hóa, minh bạch và thân thiện môi trường.

Ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết: “OCOP không chỉ là chương trình hỗ trợ sản phẩm, mà là sự chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông thôn. Mục tiêu là khai thác hiệu quả tiềm năng nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và sinh thái của từng địa phương, góp phần nâng cao đời sống người dân và phát triển bền vững”.

Sự kết nối giữa sản phẩm OCOP và du lịch đã mở ra hướng phát triển bền vững cho nhiều địa phương
Sự kết nối giữa sản phẩm OCOP và du lịch đã mở ra hướng phát triển bền vững cho nhiều địa phương

Bắt nhịp cùng du lịch nông thôn

Không chỉ dừng lại ở vai trò kinh tế, sản phẩm OCOP còn trở thành “chìa khóa” gắn kết du lịch nông thôn và bảo tồn văn hóa bản địa. Ở Lào Cai, mô hình du lịch cộng đồng gắn với văn hóa dân tộc và sản phẩm địa phương đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Bà Hoàng Thị Phượng, hộ kinh doanh dịch vụ Homestay Luật Phương chia sẻ: “Sản phẩm OCOP giúp văn hóa truyền thống của bà con lan tỏa mạnh mẽ. Người dân vừa có thêm thu nhập, vừa tự hào giới thiệu sản phẩm của bản làng mình đến du khách”.

Tại vùng đồng bằng sông Hồng, hơn 6.400 sản phẩm OCOP đang được khai thác song hành với các mô hình du lịch sinh thái, làng nghề và di sản văn hóa. Trong khi đó, khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên phát triển mạnh các sản phẩm OCOP đặc trưng như cà phê, hồ tiêu, cùng nhiều mô hình du lịch cộng đồng, tạo nên bức tranh kinh tế - văn hóa đầy màu sắc.

Một du khách quốc tế chia sẻ: “Tôi rất thích những sản phẩm thổ cẩm ở đây tinh tế, độc đáo và mang đậm hồn dân tộc. Đó là trải nghiệm đặc biệt khiến tôi muốn quay lại để hiểu thêm về văn hóa địa phương”.

Câu chuyện của ông Đào Đức Hiếu, Giám đốc Hợp tác xã Hệ sinh thái Du lịch Suối Giàng (Lào Cai), là minh chứng sống động cho hướng đi này. Sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ của hợp tác xã (HTX) sau khi đạt chứng nhận OCOP đã được tiêu chuẩn hóa về quy trình, chất lượng và thương hiệu. Ông Hiếu cho biết: “Chúng tôi áp dụng phương thức truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại để đưa sản phẩm vươn ra thế giới. Giờ đây, trà Shan tuyết không chỉ có mặt trong nước mà còn được sử dụng làm quà tặng ngoại giao, từng bước mở đường cho xuất khẩu”.

Bên cạnh phát triển sản phẩm, HTX Suối Giàng còn đưa văn hóa trà trở thành cầu nối du lịch. Mỗi buổi pha trà là một câu chuyện kể về thiên nhiên, con người và triết lý sống hòa hợp với đất trời. Chính sự chân thực và mộc mạc đó khiến du khách trong và ngoài nước lưu luyến không rời.

Theo bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết, việc gắn kết OCOP với phát triển du lịch nông thôn không chỉ mang lại sinh kế, mà còn tạo chuyển biến trong tư duy phát triển nông nghiệp. Nhiều HTX đã chủ động ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu và tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất - tiêu thụ - dịch vụ du lịch.

Ở góc độ vĩ mô, ông Trần Đức Thắng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường chia sẻ, Chương trình OCOP và phát triển du lịch nông thôn đang là 2 mũi nhọn chiến lược trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gia tăng giá trị nông sản và khơi dậy nội lực nông thôn. Đây cũng là nền tảng để xây dựng nền kinh tế nông nghiệp hiện đại, xanh và hội nhập.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về OCOP và du lịch nông thôn, thúc đẩy chuyển đổi số, kết nối với các sàn thương mại điện tử, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xuất khẩu sản phẩm qua các hội chợ quốc tế. Mục tiêu là đưa sản phẩm OCOP trở thành “thương hiệu Việt toàn cầu” vừa mang giá trị kinh tế, vừa lan tỏa hình ảnh một Việt Nam năng động, sáng tạo và đậm đà bản sắc.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.
Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ACCA Việt Nam và PwC Việt Nam vừa phối hợp tổ chức thành công hội thảo “ESG Tracker: Từ khảo sát đến Hành động đối với các Tổ chức Tài chính” tại văn phòng PwC Việt Nam, Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu tham dự, bao gồm các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính và nhiều chuyên gia trong ngành, nhằm thảo luận về hành trình ESG của Việt Nam và chia sẻ kết quả từ Khảo sát tiến trình thực hành ESG năm 2025 của PwC.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam
Vietnam Airlines nhanh chóng cập nhật phần mềm theo hướng dẫn của Airbus

Vietnam Airlines nhanh chóng cập nhật phần mềm theo hướng dẫn của Airbus

Vừa qua, Vietnam Airlines cho biết hãng đã nhận được yêu cầu và hướng dẫn từ nhà sản xuất máy bay Airbus và Cục Hàng không Việt Nam về việc cập nhật phần mềm đối với các máy bay Airbus A320 và A321. Để bảo đảm an toàn khai thác, toàn bộ đội bay cần hoàn thành cập nhật theo gói phần mềm do Airbus cung cấp trước thời hạn 6h59 ngày 30/11 giờ Việt Nam (tức 23h59 ngày 29/11 giờ UTC).