Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vành đai 4: Đòn bẩy kinh tế cho Vùng Thủ đô

Hải Yến
Hải Yến  - 
Dự án thành phần 3 Vành đai 4 khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông, tăng cường liên kết vùng mà còn là một đòn bẩy mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra những cơ hội mới và thay đổi diện mạo của Vùng Thủ đô Hà Nội trong tương lai.
aa
Triển khai Dự án vành đai 3, vành đai 4: Động lực cho phát triển bứt phá Nhà đầu tư cần lưu ý khi "xuống tiền" mua nhà quanh vành đai 4 Hà Nội đề xuất thu phí 1.900 đồng/km vành đai 4
Các đại biểu nhấn nút khởi công Dự án
Các đại biểu nhấn nút khởi công Dự án

Động lực phát triển mới

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã được xác định là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược đặc biệt. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông liên kết vùng còn nhiều hạn chế, việc hình thành tuyến đường này trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Vành đai 4 sẽ kết nối trực tiếp thủ đô Hà Nội với các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại và xuyên suốt.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, việc sớm đầu tư xây dựng Vành đai 4 không chỉ tăng cường kết nối nội tỉnh, liên tỉnh, mà còn bảo đảm quốc phòng - an ninh, đồng thời mở ra một hành lang phát triển kinh tế - xã hội hoàn toàn mới.

Tuyến đường được kỳ vọng sẽ trở thành "huyết mạch giao thông mới," giúp giảm tải áp lực cho tuyến Vành đai 3 đã quá tải nhiều năm qua. Đây là một vấn đề nhức nhối đối với người dân và doanh nghiệp, và Vành đai 4 chính là lời giải cho bài toán này.

Hơn cả một tuyến đường, dự án còn là đòn bẩy để thu hút đầu tư, giãn mật độ dân cư khỏi khu vực trung tâm, và quan trọng nhất là hình thành các đô thị vệ tinh, các cực tăng trưởng mới. Đây là một tầm nhìn dài hạn, biến tuyến đường thành một trục phát triển đa chức năng, không chỉ phục vụ giao thông mà còn là bệ phóng cho các ngành kinh tế, công nghiệp và dịch vụ.

Dự án thành phần 3, đoạn cao tốc trung tâm, có tổng chiều dài lên tới 113,52 km, bao gồm cả tuyến đi trên cao và đi bằng. Với mặt cắt ngang 17m ở giai đoạn 1, tuyến cao tốc này sẽ đáp ứng lưu lượng bốn làn xe, cùng với các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại và khả năng lưu thông cao.

Để vượt qua những trở ngại về địa hình và hạ tầng hiện hữu, dự án bố trí 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài 80,985km, chiếm hơn 71% chiều dài toàn tuyến. Ngoài ra, việc bố trí ba cầu lớn vượt sông – gồm Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng – cùng 8 nút giao liên thông và một nút giao được hoàn thiện toàn diện sẽ tạo ra sự kết nối liền mạch, không bị gián đoạn.

Về tổng mức đầu tư, dự án thành phần 3 có tổng vốn hơn 56.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đây là một trong những dự án đầu tiên được triển khai theo mô hình hợp tác công - tư (PPP) với tỉ lệ vốn ngân sách Nhà nước chiếm 47,5% và vốn nhà đầu tư chiếm 52,5%. Điều này không chỉ giảm gánh nặng cho ngân sách mà còn chứng minh sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào tiềm năng sinh lời và hiệu quả lâu dài của dự án. Thời gian thi công theo hợp đồng ký kết là 30 tháng.

Chỉ đạo quyết liệt

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chia sẻ rằng, dự án thành phần 3, với quy mô và hình thức đầu tư lần đầu tiên được tách thành tiểu dự án đầu tư công, đã gặp phải một số vướng mắc về mặt pháp lý. Tuy nhiên, với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ, ngành, dự án đã hoàn tất các thủ tục, lựa chọn được nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án BOT và đủ điều kiện để khởi công.

Đại diện cho các nhà thầu, ông Lê Bảo Anh - Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng số 1 - CTCP (CC1) khẳng định, CC1 cùng các nhà thầu sẽ phát huy cao nhất tinh thần quyết tâm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Tuy nhiên, để công trình trọng điểm này sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả, nhiều "nút thắt" cần được tháo gỡ, đặc biệt là về cơ chế, vật liệu và nhân lực.

Theo ông Lê Bảo Anh, tiến độ công trình phụ thuộc lớn vào sự chung tay của nhiều bên. "Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ và các Bộ ngành. Đồng thời, sự đồng hành của chính quyền và người dân địa phương trên toàn tuyến là vô cùng quan trọng", ông Lê Bảo Anh chia sẻ.

Ông Lê Bảo Anh cũng chỉ ra hai yếu tố then chốt cần được giải quyết sớm: hoàn thành các thủ tục liên quan và đảm bảo nguồn vật liệu ổn định với giá cả hợp lý, đặc biệt là cát đắp.

Để đáp lại lời kêu gọi này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu các nhà thầu phải tập trung tối đa mọi nguồn lực, từ nhân lực đến thiết bị, để thi công một cách khẩn trương, khoa học và an toàn.

Ông Thanh cũng đề nghị ưu tiên triển khai ngay các công trình cầu lớn vượt sông như cầu Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng, cùng với các nút giao liên thông. Việc này không chỉ giúp kết nối toàn bộ tuyến đường song hành mà còn tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

"Dự án phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật và mỹ thuật để hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ", ông Thanh chia sẻ.

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị các nhà đầu tư phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch thi công khoa học, chi tiết, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Ông Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị việc huy động nhân lực và thiết bị hiện đại, tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật, nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Về phía các địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh phải tập trung toàn lực để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng còn lại và bàn giao cho các nhà thầu. Đây là khâu quan trọng nhất, quyết định tiến độ chung của toàn dự án. Các bộ, ngành liên quan cũng được yêu cầu tiếp tục phối hợp, hướng dẫn và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để dự án được triển khai một cách suôn sẻ.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Tiền giấy phát hành giai đoạn 1875-1923: Phát hành kỳ 4 (1903 -1907)

Căn cứ vào Nghị định ngày 21/01/1875, Nghị định 20/02/1888, 16/5/1900 và Sắc lệnh ngày 10/6/1903, Ngân hàng Đông Dương cho in thêm và phát hành tiền giấy các mệnh giá: 1 piastre, 5 piastres, 20 piastres và 100 piastres.
Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

Hà Nội ban hành phương pháp đánh giá mức độ hài lòng với cơ quan hành chính

UBND Thành phố Hà Nội đã công bố phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân và đại diện tổ chức đối với chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước từ năm 2025, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và lấy người dân làm trung tâm. Phương pháp mới đồng thời gắn với mục tiêu cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình và nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Nhiều trường hợp có dấu hiệu vi phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy

Ngày 4/12, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an thành phố cùng UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên rà soát, kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng và quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

Hà Nội triển khai kế hoạch tổng lực giải quyết úng ngập đô thị

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 325/KH-UBND ngày 3/12 với các giải pháp cấp bách và lâu dài nhằm khắc phục úng ngập, nâng cao năng lực tiêu thoát nước và đẩy nhanh các dự án hạ tầng thoát nước trong bối cảnh mưa lớn, thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.
Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Tìm kiếm giải pháp UAV “Made in Vietnam” cho Công nghiệp 4.0

Trong bối cảnh UAV trở thành công nghệ chiến lược của kỷ nguyên 4.0, UAV Cup PV GAS 2025 hướng đến tìm kiếm giải pháp bay thông minh, phục vụ nông nghiệp, môi trường, logistics và cứu hộ.
ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

ADB công bố các khoản tài trợ khẩn cấp để khắc phục thiệt hại lũ lụt

Ngày 4/12, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Masato Kanda thông báo ADB sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp 3 triệu USD cho Sri Lanka; 2 triệu USD cho Thái Lan; và 2 triệu USD cho Việt Nam, theo yêu cầu hỗ trợ từ các chính phủ.
Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Lũ trên sông Cái đang lên nhanh, cảnh báo ngập lụt tại Khánh Hòa

Đài Khí tượng Thủy văn Khánh Hòa vừa phát tin cảnh báo ngập lụt trên khu vực hạ lưu sông Cái Nha Trang.
Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Hướng đi mới cho công nghiệp văn hóa

Việt Nam đang đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế có đóng góp quan trọng, gắn với sự phát triển của thị trường du lịch trong giai đoạn mới. Thời gian gần đây, câu chuyện liên kết giữa công nghiệp văn hóa và du lịch được đặt ra như một giải pháp mở rộng không gian sáng tạo, hình thành các sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy tiêu dùng văn hóa.
Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Thúc đẩy hòa nhập cho người khuyết tật

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người Khuyết tật năm 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland đã tổ chức sự kiện công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”. Báo cáo ghi nhận Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu trong nhóm nước có thu nhập trung bình thấp đã thúc đẩy hệ thống an sinh xã hội bao trùm cho người khuyết tật.
Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng chung tay vì miền Trung, Tây Nguyên

Ngày 3/12/2025, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng đã trao số tiền 50 triệu đồng do các hội viên đóng góp, nhằm hỗ trợ người dân miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua. Khoản hỗ trợ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm xã hội của đội ngũ những người làm báo ngành Ngân hàng đối với cộng đồng.