Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vietcombank: Khẳng định vị thế ngân hàng số 1 Việt Nam

Đặng Thành
Đặng Thành  - 
Với sự chủ động và tích cực hỗ trợ sẻ chia cùng doanh nghiệp và cộng đồng, trong năm 2020, thương hiệu Vietcombank được ghi nhận và đánh giá cao với nhiều giải thưởng và danh hiệu uy tín trong và ngoài nước.
aa

Năm 2020 là năm thực sự vượt khó của ngành Ngân hàng bởi sự tác động của đại dịch Covid-19 cùng sự ảnh hưởng khắc nghiệt của thiên tai, bão lũ. Là Ngân hàng số 1 Việt Nam, có hệ thống mạng lưới rộng khắp, nền tảng khách hàng lớn cùng sự đa dạng về các sản phẩm, dịch vụ, song Vietcombank cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhưng, “trong nguy có cơ”, hòa cùng sự cố gắng của các bạn hàng, khách hàng, doanh nghiệp và nhân dân, năm 2020 cũng là thời điểm Vietcombank ghi dấu với nhiều điểm tích cực. Những điều đó đã được sự ghi nhận của Chính phủ, của các tổ chức, định chế tài chính trong và ngoài nước…

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong đại dịch

Ngay từ đầu năm 2020, một sự kiện làm chao đảo toàn bộ nền kinh tế thế giới và thay đổi hàng loạt trật tự trong năm qua - đại dịch Covid-19. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội đất nước, hàng loạt ngành nghề bị ảnh hưởng, doanh nghiệp/công ty phá sản, người lao động mất việc làm… Chính vì thế, ngay từ đầu năm, ngành Ngân hàng đã sớm đưa ra nhiều giải pháp chủ động như đẩy mạnh các dịch vụ về ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các dịch vụ tiêu dùng khác gắn với thương mại điện tử… cùng với đó là các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu tác động của đại dịch thông qua các chương trình giảm lãi và phí với khoản cho vay hiện tại, cũng như cơ cấu lại nợ và giãn, hoãn nợ cho khách hàng.

vietcombank khang dinh vi the ngan hang so 1 viet nam
Phó TGĐ Nguyễn Thị Kim Oanh đại diện Vietcombank nhận Giải thưởng Ngân hàng nộp thuế lớn nhất Việt Nam

Trong bối cảnh khó khăn đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và định hướng điều hành của Chính phủ, NHNN Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW, với vị thế của ngân hàng số 1 Việt Nam, Vietcombank đã nỗ lực, quyết tâm và thực hiện thành công “nhiệm vụ kép”, khi vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, an toàn, hiệu quả; vừa chung tay cùng cả nước quyết liệt phòng, chống dịch; đồng thời chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp, khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế xã hội đất nước trong điều kiện bình thường mới. Vietcombank đã gương mẫu đi đầu, chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp tài chính phù hợp như: miễn giảm lãi, phí; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; cho vay mới, triển khai các gói tín dụng với lãi suất phù hợp để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, khách hàng duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2020, Vietcombank đã thực hiện 5 đợt giảm lãi suất cho vay gồm 4 đợt hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 và 1 đợt hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tại 10 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ với tổng số tiền lãi hỗ trợ, “chia sẻ” lên đến 3.700 tỷ đồng.

Và mặc dù mức chia sẻ lợi nhuận lớn, bằng lợi nhuận cả năm của một số ngân hàng cổ phần, nhưng năm 2020, lợi nhuận hợp nhất của Vietcombank vẫn đạt tương đương mức năm 2019 và tương đương mức 1 tỷ đô la Mỹ, tiếp tục giữ vị trí quán quân là ngân hàng kinh doanh hiệu quả nhất.

Nỗ lực và sự sẻ chia được ghi nhận

Với sự chủ động và tích cực hỗ trợ sẻ chia cùng doanh nghiệp và cộng đồng nêu trên, trong năm 2020, thương hiệu Vietcombank được ghi nhận và đánh giá cao với nhiều giải thưởng và danh hiệu uy tín trong và ngoài nước. Vietcombank liên tiếp được các tổ chức, định chế tài chính uy tín của khu vực và toàn cầu đánh giá rất cao, được vinh danh ở nhiều hạng mục giải thưởng lớn. Thứ hạng của ngân hàng cũng được nâng tầm khu vực và thế giới, top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong top 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu (thứ hạng 937, tăng tới 159 bậc so với năm 2019, thứ hạng cao nhất từ trước tới nay - theo Forbes); đứng thứ 403 (đứng đầu nhóm ngân hàng tại Việt Nam) trong bảng xếp hạng của The Banker; Top 2 ngân hàng có giá trị thương hiệu tăng trưởng cao nhất toàn cầu (theo Brand Finance) và là đơn vị có giá trị thương hiệu lớn nhất ngành ngân hàng tại Việt Nam (theo Forbes Việt Nam)…

Ở trong nước, Vietcombank lần thứ 7 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia; duy trì vị thế và tiếp tục được vinh danh là doanh nghiệp có quy mô nộp ngân sách nhà nước lớn nhất và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”; 5 năm liên tiếp là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam; là thương hiệu ngân hàng uy tín nhất trên truyền thông 3 năm liên tục, cùng nhiều giải thưởng uy tín khác dành cho các sản phẩm dịch vụ về ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số, sản phẩm thẻ… Trong tháng 1 năm 2021 mới đây, Vietcombank và lãnh đạo cao cấp của ngân hàng cũng đã được Tạp chí The Asian Banker vinh danh với 2 danh hiệu: danh hiệu “Ngân hàng được quản trị tốt nhất trong đại dịch Covid-19” trao tặng Vietcombank và danh hiệu "Lãnh đạo xuất sắc trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Việt Nam” trao tặng ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank.

Điểm qua các Danh hiệu và Giải thưởng mà Vietcombank được vinh danh nói trên, ta thấy có những sự khác biệt và điểm nhấn rõ nét. Được vinh danh Ngân hàng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, nhưng Vietcombank cũng đồng thời là Doanh nghiệp niêm yết nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam (một sự khác biệt lớn so với năm 2019). Kết quả này tiếp tục ghi nhận sự đóng góp quan trọng của Vietcombank đối với ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Vietcombank còn nằm trong Top 30 doanh nghiệp tiêu biểu do Tổng cục Thuế lựa chọn vinh danh dựa trên một số tiêu chí như: Tạo nhiều việc làm cho người lao động; Tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho nền kinh tế thể hiện qua doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh; Nộp nhiều thuế vào Ngân sách Nhà nước hằng năm; Có lịch sử tuân thủ pháp luật thuế tốt…

Còn với 3 giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”, “Thẻ tín dụng tốt nhất Việt Nam” cho sản phẩm thẻ Vietcombank Visa Signature và “Ứng dụng Ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí quốc tế The Asian Banker trao tặng cho Vietcombank, cũng là lần đầu tiên một NHTM tại Việt Nam được vinh dự nhận đồng thời cả 3 giải thưởng quan trọng nhất năm về lĩnh vực ngân hàng bán lẻ của The Asian Banker - tổ chức đánh giá và xếp hạng uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tài chính của châu Á và thế giới.

Một điểm nhấn đặc biệt nữa không thể không nhắc đến là Top 2 ngân hàng có giá trị thương hiệu tăng trưởng cao nhất toàn cầu. Theo Brand Finance: Trong khi khu vực châu Âu sụt giảm trong bảng xếp hạng, nhóm châu Á tăng chủ yếu nhờ Việt Nam. “Thị trường có giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất là Việt Nam, với mức tăng tới 146%. Trong đó, Vietcombank đã tăng 99%, đạt 0,8 tỷ USD, mức tăng trưởng cao thứ 2 tính theo tỷ lệ phần trăm trên toàn cầu”. Với mức tăng trưởng ấn tượng nêu trên, thứ hạng của Vietcombank trong bảng xếp hạng Brand Finance Banking 500 tăng mạnh từ vị trí 325 (năm 2019) lên vị trí 207 (năm 2020).

Điểm nhấn tiếp theo đó là trong khi các tổ chức tín dụng khác cắt giảm từ hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên theo xu hướng "tinh giảm nhân lực theo lộ trình" để giảm thiểu chi phí thì Vietcombank vẫn đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 18 ngàn người lao động với gần một ngàn lao động tăng thêm mỗi năm… tạo dựng nên môi trường làm việc gắn bó, hạnh phúc và cống hiến hết mình của đội ngũ CBNV Vietcombank. Đây cũng là 1 trong nhiều tiêu chí để 5 năm liên tục Vietcombank được bình chọn là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam…

Vươn khơi, hội nhập

Các danh hiệu mà Vietcombank được vinh danh và trao tặng nói trên là hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển mà nhà băng đã kiên trì thực hiện và đã đạt được những kết quả nổi bật, ấn tượng thể hiện ở những chỉ số thống kê trong hoạt động quản trị điều hành và kinh doanh trong thời gian qua. Năm 2021 này, Vietcombank đặt kế hoạch với một số chỉ tiêu như sau: Huy động vốn tăng 8%; Tín dụng tăng trưởng tối thiểu 12%; Tỷ lệ nợ xấu dưới 1% và lợi nhuận trước thuế tăng 12%. Giữ vững vị trí là ngân hàng kinh doanh hiệu quả cao nhất và ngân hàng nộp ngân sách lớn nhất cả nước.

Mục tiêu chiến lược của ngân hàng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 là củng cố vững chắc vị trí số 1 tại Việt Nam, đứng trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Việt Nam.

Đặng Thành

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.