Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vietnam Airlines cất cánh cùng đất nước trong kỷ nguyên mới

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong những năm qua, đại dịch COVID-19 đã thử thách sức bền của nền kinh tế toàn cầu. Ngành hàng không với đặc thù phụ thuộc lớn vào sự lưu thông quốc tế, chịu tổn thất nặng nề chưa từng có. Nhiều tên tuổi lớn trong khu vực như Thai Airways, Garuda Indonesia phải nộp đơn xin phá sản, trong khi các "gã khổng lồ" như Singapore Airlines, Japan Airlines cũng lao đao với khoản lỗ kỷ lục.
aa

Bản lĩnh trước sóng gió

Tại Việt Nam, Tổng công ty hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng không tránh khỏi những cú sốc lớn. Nhưng vượt lên trên tất cả, với nỗ lực bền bỉ, sáng tạo và tinh thần không khuất phục, Vietnam Airlines đã từng bước vươn mình mạnh mẽ, trở thành biểu tượng sinh động cho sự phục hồi và trỗi dậy của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Năm 2020, khi thế giới gần như "đóng băng", Vietnam Airlines đối mặt với thua lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng, dòng tiền âm và nguy cơ mất cân đối tài chính nghiêm trọng. Cùng thời điểm đó, Thai Airways tuyên bố phá sản tự nguyện, nhiều hãng trong khu vực buộc phải bán tài sản, cắt giảm quy mô hoạt động.

Vietnam Airlines đã lựa chọn hướng đi kiên trì tái cơ cấu nội bộ, chủ động xây dựng các phương án phục hồi
Vietnam Airlines đã lựa chọn hướng đi kiên trì tái cơ cấu nội bộ, chủ động xây dựng các phương án phục hồi

Tuy nhiên, Vietnam Airlines đã lựa chọn hướng đi kiên trì tái cơ cấu nội bộ, chủ động xây dựng các phương án phục hồi mà không buông tay chờ đợi cứu trợ. Hãng nhanh chóng triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ như đàm phán giãn nợ với các tổ chức tín dụng, phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, tái cấu trúc đội bay và đẩy mạnh mảng vận tải hàng hóa (lĩnh vực hiếm hoi còn tăng trưởng trong mùa dịch).

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, chúng tôi xác định thách thức là cơ hội để tái tạo. Tất cả các bộ phận đều siết chặt kỷ luật tài chính, đổi mới mô hình kinh doanh và lấy khách hàng làm trung tâm. Không chỉ phục hồi, chúng tôi đặt mục tiêu tiến xa hơn, bền vững hơn."

TS. Nguyễn Quốc Hùng, chuyên gia tài chính hàng không nhận định, Vietnam Airlines đã xử lý bài toán khó về tài chính bằng cách kết hợp tái cơ cấu nợ, phát hành cổ phiếu và khai thác các nguồn doanh thu phụ trợ. Đây là lựa chọn khôn ngoan, thể hiện bản lĩnh doanh nghiệp lớn.

Vươn lên cùng đất nước

Bước sang năm 2023-2024, khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn nền kinh tế, ngành hàng không bùng nổ trở lại. Vietnam Airlines không chỉ nhanh chóng khôi phục mạng bay nội địa mà còn tiên phong mở lại các đường bay quốc tế trọng điểm tới Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ và Úc.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, đến cuối năm 2024, tổng doanh thu hãng đạt khoảng 4,5 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lần đầu tiên sau 4 năm liên tiếp thua lỗ, hãng ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phục hồi bền vững.

Không chỉ khôi phục quy mô hoạt động, Vietnam Airlines còn đặt trọng tâm vào chiến lược dài hạn đó là đầu tư vào đội bay thân thiện môi trường, triển khai các ứng dụng công nghệ số để tối ưu hóa khai thác, nâng cao trải nghiệm khách hàng và từng bước hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

đã thúc đẩy hợp tác với các Tập đoàn sản xuất máy bay lớn trên thế giới để nhanh chóng tiếp nhận thêm các máy bay Airbus A320neo, Boeing 787
Vietnam Airlines còn đặt trọng tâm vào chiến lược dài hạn đó là đầu tư vào đội bay thân thiện môi trường

TS. Lương Hoài Nam, Chuyên gia hàng không chia sẻ, Vietnam Airlines đang đi đúng hướng. Hãng đã tránh được sai lầm của một số hãng khác trong khu vực bằng cách tái cơ cấu chủ động, không phụ thuộc hoàn toàn vào hỗ trợ nhà nước. Đây là điểm rất tích cực cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Ông Paul Yong, Giám đốc phân tích hàng không ASEAN của RHB Research, cũng nhấn mạnh: "Sự phục hồi của Vietnam Airlines cho thấy sự năng động, khả năng nắm bắt cơ hội và quản trị rủi ro hiệu quả, đây là những yếu tố then chốt để tồn tại và phát triển trong thế giới hậu đại dịch.

So với các hãng hàng không quốc tế, sự phục hồi của Vietnam Airlines là một câu chuyện đầy ấn tượng. Trong khi Singapore Airlines cần tới hơn 15 tỷ SGD vốn huy động mới có thể bứt lên, Thai Airways chỉ vừa mới thoát khỏi phá sản với quy mô thu nhỏ thì Vietnam Airlines đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới bay, đạt lợi nhuận và giữ vững vị thế hãng hàng không quốc gia. Vietnam Airlines hiện khai thác hơn 100 tàu bay, kết nối tới hơn 30 điểm quốc tế và gần 20 điểm nội địa.

Ông Hiroshi Saito, Chuyên gia phân tích ngành hàng không tại Nikkei Asia cho biết, điều đáng chú ý ở Vietnam Airlines là khả năng giữ vững hoạt động trong khi vẫn tái đầu tư cho tương lai. Không nhiều hãng tại Đông Nam Á làm được điều này.

Chuyến bay lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường
Chuyến bay lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

5 điểm nhấn phục hồi ấn tượng của Vietnam Airlines đó là: Tái cấu trúc tài chính thành công. Giải quyết gánh nặng nợ nần bằng việc phát hành cổ phiếu, giãn nợ ngân hàng và tối ưu chi phí vận hành; Khôi phục mạnh mẽ mạng bay quốc tế. Nhanh chóng mở lại các đường bay trọng điểm tới Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ và Úc chỉ trong vòng 18 tháng sau mở cửa; Đạt lợi nhuận dương sau 4 năm thua lỗ. Năm 2024, Vietnam Airlines chính thức ghi nhận lợi nhuận sau thuế, đánh dấu bước ngoặt lớn trong hành trình phục hồi; Đầu tư cho tương lai xanh và số hóa. Mạnh dạn đầu tư đội bay tiết kiệm nhiên liệu, ứng dụng công nghệ số toàn diện nhằm nâng cao trải nghiệm hành khách và hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050; Giữ vững vị thế thương hiệu quốc gia, duy trì hình ảnh biểu tượng trong lòng hành khách quốc tế và nội địa.

Sự vươn mình của Vietnam Airlines không chỉ là câu chuyện của một doanh nghiệp mà còn phản ánh sức bật của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động. Một đất nước từng kiểm soát tốt đại dịch, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, và đang từng bước khẳng định vị thế mới trên trường quốc tế.

Vietnam Airlines hôm nay, với những đội bay nối dài trời Âu, nước Mỹ không chỉ đơn thuần chuyên chở hành khách, mà còn chuyên chở khát vọng vươn xa của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 21.

Bằng bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần đổi mới không ngừng, Vietnam Airlines đã, đang và sẽ tiếp tục "cất cánh" cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của hội nhập sâu rộng, cạnh tranh toàn cầu và phát triển bền vững.

Vietnam Airlines hiện cung cấp dịch vụ vận tải hàng không trên gần 100 đường bay nội địa và quốc tế, kết nối với 1.150 điểm đến toàn cầu trong mạng đường bay của Hãng và SkyTeam
Vietnam Airlines đã, đang và sẽ tiếp tục "cất cánh" cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới
Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.