Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch

Bài và ảnh Thảo Nguyên
Bài và ảnh Thảo Nguyên  - 
Là một trong những thương hiệu lữ hành lớn tại Việt Nam, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông - Vận tải Việt Nam (Vietravel) đang đi từng bước dài, đầy vững chắc trên thị trường du lịch MICE, một thị trường đầy tiềm năng trong ngành công nghiệp không khói này.
aa
Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch Vietravel Đà Nẵng tổ chức đón và trưng bày cúp WTA
Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch Vietravel Đà Nẵng “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam
Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch Vietravel lần thứ 2 nhận danh hiệu “World’s Leading Group Tour Operator”

Tập trung phát triển du lịch MICE

Nhiều năm trở lại đây, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác) là thị trường rất quan trọng mà các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc đang quan tâm, đầu tư phát triển.

Theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đi sau sẽ có được kinh nghiệm ở các nước này, giúp thị trường du lịch MICE trong nước chuyên nghiệp và dễ thành công hơn với ưu thế sẵn có từ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, hệ thống khách sạn, resort phát triển khá nhanh.

Là một trong những thương hiệu lữ hành lớn tại Việt Nam, Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông - Vận tải Việt Nam (Vietravel) đang đi từng bước dài, đầy vững chắc trên thị trường du lịch MICE, một thị trường đầy tiềm năng trong ngành công nghiệp không khói này.

Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch
Năm 2018 Vietravel là công ty du lịch duy nhất của Việt Nam được trao giải thưởng “Best Travel Agency - Vietnam” và đây cũng là lần thứ 7 liên tiếp Vietravel được trao giải thưởng này

Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Khối MICE của Vietravel cho biết, lượng khách MICE chiếm tới 60% tổng số lượng khách tham gia du lịch. Hầu hết các công ty, các tập đoàn không chỉ du lịch thuần túy mà kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng đội ngũ phát triển ý tưởng sáng tạo theo nhóm (team building). “Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung và Vietravel nói riêng. Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn và thân thiện, điểm đầu tư hấp dẫn. Những khu du lịch nổi tiếng được lựa chọn nhiều nhất trong các chương trình du lịch MICE như Phú Quốc, TP.Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội...

Theo số liệu từ Vietravel, trong 7 tháng đầu năm 2019, đơn vị này đã phục vụ cho hơn 273.000 lượt khách theo hình thức du lịch MICE, trong đó tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa, với 228.000 lượt, chiếm gần 84% tổng số khách MICE. Đối với khách quốc tế, hơn 21.000 lượt khách đến Việt Nam tham quan, kết hợp hội thảo, hội nghị. Mỗi năm doanh thu từ mảng kinh doanh MICE tăng trên 15%, phấn đấu đạt mức tăng trưởng trung bình trên 20%/năm là mục tiêu mà Vietravel đã đặt ra trong định hướng tập trung phát triển MICE đến năm 2020 theo xu thế tất yếu của thị trường.

Ngoài sở hữu mạng lưới gồm 63 văn phòng - trung tâm, chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước, là địa chỉ đáng tin cậy và kịp thời mang đến những sản phẩm, chính sách ưu đãi tốt nhất cho khách hàng, Vietravel đã mở rộng hệ thống mạng lưới kinh doanh ra nước ngoài, với 7 chi nhánh tại Mỹ, Úc, Pháp, Campuchia, Thái Lan và Singapore. Gần đây Vietravel còn ra mắt sàn giao dịch vé máy bay riêng và kế hoạch thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines, với mục tiêu chính là nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhưng cũng là minh chứng cho khát vọng phát triển lâu dài của doanh nghiệp được xem là cánh chim đầu đàn của du lịch Việt Nam.

Thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải Việt Nam sau khi thẩm định dự án thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines của Vietravel. Định hướng khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuê chuyến (charter) như Vietravel Airlines là hình thức khá mới lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên các tập đoàn lớn trên thế giới như Contour Flight, TNT Vacations, Funjet Vacations, ESO Travel... đều sở hữu đội bay riêng để phục vụ cho khách của mình.

Vietravel từng bước khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch
Vietravel đang đi từng bước dài, đầy vững chắc trên thị trường du lịch MICE

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel cho biết: Là đơn vị du lịch lữ hành hàng đầu tại Việt Nam, hằng năm phục vụ gần 1 triệu lượt khách, đảm bảo nguồn khai thác ổn định cho các chuyến bay của mình. Ngoài ra với việc chọn Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Huế) làm sân bay căn cứ sẽ không tạo áp lực lên các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, được xem là khá chật chội trong thời điểm hiện nay.

Để chuẩn bị nguồn nhân lực cho Vietravel Airlines trong bối cảnh nhu cầu nguồn lực của ngành hàng không tăng cao, Vietravel đã mua lại cổ phần Trường cao đẳng quốc tế KENT, đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo hàng không và định hướng KENT nâng cao năng lực để tập trung đào tạo nhân lực chuyên ngành hàng không và sẽ là cơ sở đào tạo quan trọng cho nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Vietravel Airlines. Bên cạnh, Vietravel Airlines cũng đã làm việc với các tổ chức cung cấp nguồn nhân lực hàng không quốc tế như Brookfiel Aviation, Sigma Aviation Services… để cung cấp nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không, đặc biệt là phi công, thợ bảo dưỡng tàu bay… cho Vietravel Airlines.

Về kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Vietravel Airlines dự kiến sẽ tuyển dụng và gửi đi đào tạo các phi công cơ bản tại các cơ sở được Cục Hàng không Việt Nam công nhận hoặc chấp thuận. Nhân viên kỹ thuật, thợ bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên, nhân viên mặt đất phục vụ chuyến bay, kế hoạch điều độ khai thác bay… sẽ tuyển dụng và đào tạo thông qua hệ thống đào tạo của trường Kent và các cơ sở đào tạo khác nhằm đảm bảo nguồn lực cho Vietravel Airlines khi đưa vào khai thác.

Đặt mục tiêu cung cấp khoảng 55% ghế/tải của mình cho Vietravel để đáp ứng khoảng 35% - 40% nhu cầu khách hàng du lịch bằng đường hàng không của hãng (60% - 65% nhu cầu còn lại, Vietravel sẽ tiếp tục sử dụng lịch bay thường lệ của các hãng hàng không khác). Khoảng 45% ghế/tải còn lại, Vietravel Airlines sẽ cung ứng cho các công ty du lịch và các khách hàng khác trên các chuyến bay thuê chuyến. Đối với các đường bay trong nước, Vietravel Airlines chủ trương chọn các cảng hàng không thứ cấp ở các điểm đến như Chu Lai cho khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi; Vân Đồn và Hải Phòng cho khu vực Quảng Ninh - Hà Nội - Hải Phòng; Cần Thơ cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm tránh ùn tắc.

Với các đường bay quốc tế hãng sẽ được gắn với tuyến du lịch quốc tế của Vietravel bằng đường hàng không. Mạng đường bay sẽ từ Việt Nam đi các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore... các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc…; các nước Tây Nam Á như Ấn Độ, đảo Maldives. Từ năm thứ 4, mạng đường bay của Vietravel Airlines sẽ mở rộng sang Trung Đông, Úc và Newzeland; Nga, Anh, Pháp… tại châu Âu và thị trường Bắc Mỹ…

Nếu được thông qua, Vietravel Airlines dự kiến sẽ cất cánh trong quý II/2020.

Từ vạch xuất phát khiêm tốn, sau gần 24 năm nỗ lực, Vietravel đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Điển hình nhất là “Thương hiệu Quốc gia” (năm 2012, 2014, 2016, 2018), 7 năm nhận giải thưởng TTG Travel Awards (2011, 2012, 2013, 2014, 2016, 2017, 2018); 6 năm liên tiếp được tôn vinh tại Giải thưởng du lịch thế giới - World Travel Awards (từ 2013 - 2018). Đặc biệt, Vietravel còn là đại diện Việt Nam đầu tiên duy nhất vinh dự đạt Giải thưởng du lịch Thế giới ở hạng mục “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới năm 2017, 2018”.

Với sự chuyên nghiệp và uy tín của mình, Vietravel đã tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tính quốc gia và quốc tế: Hội nghị Cấp cao APEC 2006 và 2017, Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần V - 2016 (ABG 5); Đại hội Thể thao Sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13, Đại lễ Vesak 2008, 2014 & 2019…

Bài và ảnh Thảo Nguyên

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.