Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vinamilk dự kiến trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ gần 40%

Phương Uyên
Phương Uyên  - 
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 15.081 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất đạt 60.075 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thuần nội địa, xuất khẩu, các chi nhánh nước ngoài đạt lần lượt 50.704 tỷ đồng, 4.82 tỷ đồng và 4.424 tỷ đồng. 
aa

Doanh thu quý IV/2022 được thúc đẩy bởi kênh hiện đại và các chi nhánh nước ngoài

Theo đó, kênh hiện đại nội địa và chi nhánh nước ngoài tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu. Điểm sáng tăng trưởng đến từ các cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt (tăng trưởng cả năm trên 20%) nhờ gần 40 cửa hàng mở mới trong năm 2022 và kênh Khách hàng đặc biệt (tăng trưởng cả năm trên 10%) nhờ sự phục hồi của ngành du lịch, dịch vụ.

Kênh Thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cả năm ấn tượng trên 30% dù mức đóng góp vào tổng doanh thu chưa đáng kể. Tính đến ngày 31/12/2022, hệ thống phân phối của Vinamilk đạt hơn 230.000 điểm trên toàn quốc, trong đó có gần 650 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt.

vinamilk du kien tra co tuc nam 2022 voi ty le gan 40
Các cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt là động lực phát triển doanh thu cho mảng kinh doanh nội địa.

Công ty cũng chủ động triển khai các giải pháp phân phối bền vững cho kênh Truyền thống chủ lực trong 6 tháng cuối năm và duy trì hiệu quả hoạt động phân phối kênh Hiện đại.

Các chi nhánh nước ngoài tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng cho hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk trong quý IV/2022. Đối với Driftwood - nhà máy 100% vốn của Vinamilk tại Mỹ, doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 30% trong năm 2022 nhờ đa dạng hóa thêm kênh phân phối để bù đắp cho kênh chủ lực trường học vẫn chưa phục hồi bằng mức trước Covid-19.

Ngoài ra, Driftwood duy trì được việc đưa một số sản phẩm của Vinamilk vào thị trường Mỹ. Đối với Angkormilk, doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng trên 10% trong năm 2022 nhờ phát triển thêm sản phẩm mới và tăng cường hoạt động phân phối.

vinamilk du kien tra co tuc nam 2022 voi ty le gan 40
Sau dịch Covid-19, Driftwood ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh, đóng góp lớn vào sự phát triển của mảng kinh doanh quốc tế.

Đối với mảng xuất khẩu, Vinamilk có thêm 10 khách hàng mới trong năm 2022. Bên cạnh xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk, doanh nghiệp cũng đang khai thác cơ hội gia công xuất khẩu tại các hội chợ chuyên ngành gia công với mục tiêu mở rộng tệp khách hàng & thị trường mới.

Song song phát huy thế mạnh về năng lực R&D, cải tiến về bao bì, sản phẩm đáp ứng cho các thị trường cao cấp, đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand...

Tỷ lệ trả cổ tức năm 2022 dự kiến là gần 40%

Trong quý IV/2022, biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 38,8%. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hợp nhất là 3.784 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 25,1% trên doanh thu thuần và thấp hơn 199 điểm cơ bản so với cùng kỳ trong nỗ lực tối ưu hóa chi phí vận hành của Công ty. Doanh thu tài chính hợp nhất quý IV/2022 là 379 tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ trong bối cảnh lãi suất tiền gửi thuận lợi hơn.

vinamilk du kien tra co tuc nam 2022 voi ty le gan 40
Vinamilk dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2022 là 40% trên mệnh giá.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý IV/2022 đạt 1.869 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận sau thuế hợp nhất 12,4%. Tính cả năm 2022, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 8.578 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận sau thuế 14,3% và thu nhập mỗi cổ phần 3.632 đồng.

Dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2022 sẽ là gần 40% tính trên mệnh giá và trên 90% tính trên lợi nhuận phân phối cho cổ đông Công ty mẹ (đã chốt danh sách tạm ứng cổ tức 2 đợt trong năm 2022, đợt cuối sẽ thực hiện sau Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 4/2023). Nguồn tiền mặt dồi dào là cơ sở dể Công ty tiếp tục duy trì chính sách cổ tức cao cho nhà đầu tư.

Tại ngày 31/12/2022, số dư tiền ròng hợp nhất đạt gần 15 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng tài sản. Tỷ lệ khoản vay trên tổng tài sản được kiểm soát ở mức khoảng 10%, thấp nhất trong 3 năm gần nhất và phù hợp với bối cảnh lãi suất tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Trong năm 2022, tổng đầu tư vốn hợp nhất đạt gần 1,5 nghìn tỷ đồng để mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất và tăng cường tự động hóa trong các nhà máy. Ngoài ra, các dự án trọng điểm cùng công ty thành viên Villico cũng đã được giải ngân trong quý IV/2022 để triển khai giai đoạn đầu.

vinamilk du kien tra co tuc nam 2022 voi ty le gan 40
Phối cảnh của dự án Nhà máy sữa Hưng Yên do Vinamilk và Vilico đầu tư xây dựng.

Trong tháng cuối năm 2022, Vinamilk có thông tin đáng chú ý khi sở hữu các sản phẩm chủ lực là sữa tươi và sữa bột trẻ em đạt được các chứng nhận và giải thưởng từ Clean Label Project (CLP), Mỹ.

Cụ thể, sản phẩm Vinamilk Optimum Gold đã đạt giải thưởng Purity Award 2022 - giải thưởng về sự tinh khiết khi được áp dụng cho các sản phẩm dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt chú trọng kiểm tra các vấn đề có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trong những năm đầu đời như kim loại nặng, siêu vi nhựa, các chất hóa học có hại khác... Sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Vinamilk Green Farm và Vinamilk 100% Organic cũng là các sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt được chứng nhận Clean Label Project.

Vinamilk cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Châu Á đạt được kết quả này. Chiến lược liên tục khẳng định và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng được doanh nghiệp xác định sẽ là mũi nhọn để phát triển và xây dựng lợi thế cạnh tranh.

Phương Uyên

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.