Vốn ngoại đổ vào bảo hiểm
Vietcombank và FWD triển khai hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng | |
Prudential Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định | |
MB Ageas Life thay đổi diện mạo mới hướng tới thành công mới |
Tuần qua, Vietcombank và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD) đã chính thức triển khai Thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng thời hạn 15 năm. Theo đó, trong giai đoạn đầu triển khai, Vietcombank sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm của FWD, trên nền tảng kết hợp sức mạnh kỹ thuật số của hai bên để mang đến khách hàng các sản phẩm bảo hiểm hàng đầu và những trải nghiệm kỹ thuật số nâng cao tại hơn 550 chi nhánh và phòng giao dịch của Vietcombank trên phạm vi toàn quốc.
Các sản phẩm được phân phối trong giai đoạn này bao gồm: FWD Đón đầu thay đổi 2.0; FWD Con vươn xa; FWD Cả nhà vui khỏe; FWD Sống khỏe – Bảo hiểm bệnh ung thư. Cùng với 4 sản phẩm trên, khách hàng của Vietcombank có thể tham gia sản phẩm bảo hiểm dư nợ tín dụng cá nhân FWD Vững ước mơ và danh mục các sản phẩm bổ trợ gia tăng bảo vệ khác của FWD.
Việc các ngân hàng liên kết với các công ty bảo hiểm bán chéo sản phẩm (bancassurance) để tận dụng mạng lưới, hạ tầng công nghệ, nhân lực, cơ sở khách hàng… không phải là sản phẩm mới trên thị trường. Nhưng việc một NHTM Nhà nước hợp tác với một công ty bảo hiểm phân phối sản phẩm độc quyền trong 15 năm như cặp đôi Vietcombank – FWD Việt Nam chưa có tiền lệ.
Để mở đường cho cuộc kết giao này, đầu tháng 4/2020 Bộ Tài chính đã phê duyệt về nguyên tắc chuyển nhượng vốn trong Liên doanh bảo hiểm nhân thọ Vietcombank – Cardif (VCLI). Theo đó, FWD Việt Nam hoàn tất các thủ tục mua lại VCLI và sẽ hợp nhất VCLI vào hoạt động kinh doanh của FWD trên thị trường Việt Nam bằng việc tiếp quản, chăm sóc tất cả các hợp đồng hiện tại của khách hàng với VCLI. Bộ Tài chính cũng đã chấp thuận cho FWD Việt Nam tăng vốn điều lệ từ 3.637 tỷ đồng lên 13.937 tỷ đồng, một số vốn rất lớn chưa từng có của một công ty bảo hiểm tăng thêm trong nhiều năm qua trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Thị trường bảo hiểm hiện có 29 doanh nghiệp làm bảo hiểm phi nhân thọ, 17 doanh nghiệp làm bảo hiểm nhân thọ. Theo quy định hiện hành, các công ty làm phi nhân thọ phải có vốn điều lệ tối thiểu 400 tỷ đồng; công ty làm nhân thọ vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Một số đơn vị nếu không muốn làm đầy đủ các dịch vụ có thể không phải đáp ứng đủ nhu cầu vốn pháp định, tuy nhiên hầu hết các công ty đều đang làm tất cả các nghiệp vụ trong lĩnh vực kinh doanh, thậm chí tốc độ chạy đua tăng vốn mở rộng thị trường của khối ngoại đang rất mạnh.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam trong 6 tháng gần đây liên tục ghi nhận tốc độ tăng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài. Đơn cử, Sun Life Vietnam đầu năm 2020 đã tăng vốn điều lệ từ 2.570 tỷ đồng lên 5.070 tỷ đồng, cuối năm 2019 Sumitomo Life đầu tư thêm 4.000 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu từ 17,48% lên 22,09% trong Tập đoàn Bảo Việt…
Theo đó, đến tháng 3 trên thị trường có 5 công ty bảo hiểm có số vốn điều lệ trung bình trên 5.000 tỷ đồng, song chỉ duy nhất FWD Việt Nam (một nhánh thuộc Tập đoàn FWD của con trai tỷ phủ Lý Gia Thành - Hồng Kông) có vốn trên 10.000 tỷ đồng.
Mặc dù các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện vẫn còn rất xa lạ với đại bộ phận người Việt Nam, nhưng doanh số phí bảo hiểm những năm gần đây liên tục tăng trưởng do số người có thu nhập cao đang tăng nhanh. Theo các chuyên gia tài chính, dịch bệnh Covid-19 hiện nay lại là cơ hội mở rộng thị trường cho các công ty bảo hiểm khai thác sản phẩm nhân thọ.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong quý I tốc độ doanh thu phí bảo hiểm tăng 26%, trong đó mảng nhân thọ tăng 21%, phi nhân thọ tăng 8%. Dự báo doanh thu phí toàn thị trường năm 2020 đạt khoảng 188.730 tỷ đồng tăng 18%, tổng tài sản của các công ty bảo hiểm trên thị trường Việt Nam sẽ cán đích 514.795 tỷ đồng tăng 13% so với năm ngoái.
Theo một số công ty bảo hiểm, hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng những năm gần đây luôn chiếm một tỷ lệ đáng kể trong tổng doanh thu, đặc biệt các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ bán qua kênh ngân hàng có tỷ lệ tăng tốt. Cùng với đó, mỗi ngân hàng tùy theo chiến lược kinh doanh và nhóm khách hàng hiện hữu lại liên kết với một công ty bảo hiểm. Ví dụ: Vietcombank - FWD, HDBank - Dai-ichi, VPBank - AIA…
Trong chiến lược chuyển đổi số hóa ngân hàng, các ngân hàng có thể cung ứng đến tận các vùng nông thôn, vùng xa hẻo lánh ít nhất 5 sản phẩm thông qua công nghệ: mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, tiết kiệm, tín dụng tín chấp và bảo hiểm.