Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vốn ngoại đổ vào bảo hiểm

Trần Duy Đông
Trần Duy Đông  - 
Thị trường bảo hiểm Việt Nam trong 6 tháng gần đây liên tục ghi nhận tốc độ tăng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài.
aa
Vốn ngoại đổ vào bảo hiểm Vietcombank và FWD triển khai hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng
Vốn ngoại đổ vào bảo hiểm Prudential Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định
Vốn ngoại đổ vào bảo hiểm MB Ageas Life thay đổi diện mạo mới hướng tới thành công mới

Tuần qua, Vietcombank và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD) đã chính thức triển khai Thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng thời hạn 15 năm. Theo đó, trong giai đoạn đầu triển khai, Vietcombank sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm của FWD, trên nền tảng kết hợp sức mạnh kỹ thuật số của hai bên để mang đến khách hàng các sản phẩm bảo hiểm hàng đầu và những trải nghiệm kỹ thuật số nâng cao tại hơn 550 chi nhánh và phòng giao dịch của Vietcombank trên phạm vi toàn quốc.

Vốn ngoại đổ vào bảo hiểm

Các sản phẩm được phân phối trong giai đoạn này bao gồm: FWD Đón đầu thay đổi 2.0; FWD Con vươn xa; FWD Cả nhà vui khỏe; FWD Sống khỏe – Bảo hiểm bệnh ung thư. Cùng với 4 sản phẩm trên, khách hàng của Vietcombank có thể tham gia sản phẩm bảo hiểm dư nợ tín dụng cá nhân FWD Vững ước mơ và danh mục các sản phẩm bổ trợ gia tăng bảo vệ khác của FWD.

Việc các ngân hàng liên kết với các công ty bảo hiểm bán chéo sản phẩm (bancassurance) để tận dụng mạng lưới, hạ tầng công nghệ, nhân lực, cơ sở khách hàng… không phải là sản phẩm mới trên thị trường. Nhưng việc một NHTM Nhà nước hợp tác với một công ty bảo hiểm phân phối sản phẩm độc quyền trong 15 năm như cặp đôi Vietcombank – FWD Việt Nam chưa có tiền lệ.

Để mở đường cho cuộc kết giao này, đầu tháng 4/2020 Bộ Tài chính đã phê duyệt về nguyên tắc chuyển nhượng vốn trong Liên doanh bảo hiểm nhân thọ Vietcombank – Cardif (VCLI). Theo đó, FWD Việt Nam hoàn tất các thủ tục mua lại VCLI và sẽ hợp nhất VCLI vào hoạt động kinh doanh của FWD trên thị trường Việt Nam bằng việc tiếp quản, chăm sóc tất cả các hợp đồng hiện tại của khách hàng với VCLI. Bộ Tài chính cũng đã chấp thuận cho FWD Việt Nam tăng vốn điều lệ từ 3.637 tỷ đồng lên 13.937 tỷ đồng, một số vốn rất lớn chưa từng có của một công ty bảo hiểm tăng thêm trong nhiều năm qua trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Thị trường bảo hiểm hiện có 29 doanh nghiệp làm bảo hiểm phi nhân thọ, 17 doanh nghiệp làm bảo hiểm nhân thọ. Theo quy định hiện hành, các công ty làm phi nhân thọ phải có vốn điều lệ tối thiểu 400 tỷ đồng; công ty làm nhân thọ vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Một số đơn vị nếu không muốn làm đầy đủ các dịch vụ có thể không phải đáp ứng đủ nhu cầu vốn pháp định, tuy nhiên hầu hết các công ty đều đang làm tất cả các nghiệp vụ trong lĩnh vực kinh doanh, thậm chí tốc độ chạy đua tăng vốn mở rộng thị trường của khối ngoại đang rất mạnh.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam trong 6 tháng gần đây liên tục ghi nhận tốc độ tăng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài. Đơn cử, Sun Life Vietnam đầu năm 2020 đã tăng vốn điều lệ từ 2.570 tỷ đồng lên 5.070 tỷ đồng, cuối năm 2019 Sumitomo Life đầu tư thêm 4.000 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu từ 17,48% lên 22,09% trong Tập đoàn Bảo Việt…

Theo đó, đến tháng 3 trên thị trường có 5 công ty bảo hiểm có số vốn điều lệ trung bình trên 5.000 tỷ đồng, song chỉ duy nhất FWD Việt Nam (một nhánh thuộc Tập đoàn FWD của con trai tỷ phủ Lý Gia Thành - Hồng Kông) có vốn trên 10.000 tỷ đồng.

Mặc dù các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện vẫn còn rất xa lạ với đại bộ phận người Việt Nam, nhưng doanh số phí bảo hiểm những năm gần đây liên tục tăng trưởng do số người có thu nhập cao đang tăng nhanh. Theo các chuyên gia tài chính, dịch bệnh Covid-19 hiện nay lại là cơ hội mở rộng thị trường cho các công ty bảo hiểm khai thác sản phẩm nhân thọ.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong quý I tốc độ doanh thu phí bảo hiểm tăng 26%, trong đó mảng nhân thọ tăng 21%, phi nhân thọ tăng 8%. Dự báo doanh thu phí toàn thị trường năm 2020 đạt khoảng 188.730 tỷ đồng tăng 18%, tổng tài sản của các công ty bảo hiểm trên thị trường Việt Nam sẽ cán đích 514.795 tỷ đồng tăng 13% so với năm ngoái.

Theo một số công ty bảo hiểm, hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng những năm gần đây luôn chiếm một tỷ lệ đáng kể trong tổng doanh thu, đặc biệt các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ bán qua kênh ngân hàng có tỷ lệ tăng tốt. Cùng với đó, mỗi ngân hàng tùy theo chiến lược kinh doanh và nhóm khách hàng hiện hữu lại liên kết với một công ty bảo hiểm. Ví dụ: Vietcombank - FWD, HDBank - Dai-ichi, VPBank - AIA…

Trong chiến lược chuyển đổi số hóa ngân hàng, các ngân hàng có thể cung ứng đến tận các vùng nông thôn, vùng xa hẻo lánh ít nhất 5 sản phẩm thông qua công nghệ: mở tài khoản thanh toán, chuyển tiền, tiết kiệm, tín dụng tín chấp và bảo hiểm.

Trần Duy Đông

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.