Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính ngày càng cấp thiết, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước áp lực phải “xanh hóa” để phát triển bền vững và bắt kịp tiêu chuẩn toàn cầu. Dù còn nhiều rào cản, nhưng một số doanh nghiệp đã bắt đầu hành trình chuyển đổi với nhiều giải pháp công nghệ và mô hình vận hành thân thiện với môi trường.
aa
Sắp diễn ra Diễn đàn Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới cho ngành logistics Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng Phát triển xanh là tất yếu với ngành logistics

Hướng đi tất yếu

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics hiện chiếm khoảng 5-6% tổng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, tỷ trọng vận tải đường bộ trong hoạt động logistics lên đến hơn 70%, khiến mức phát thải CO₂ cao và chi phí vận chuyển chiếm tới 50-60% chi phí logistics. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) cho biết, xu hướng logistics xanh đang trở thành tiêu chí bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một số doanh nghiệp logistics trong nước đã chủ động triển khai mô hình vận hành thân thiện môi trường, dù chi phí đầu tư ban đầu không nhỏ.

Công ty Giao hàng kiết kiệm (GHTK) từ năm 2023 đã đưa vào vận hành gần 1.000 xe máy điện trong hoạt động giao nhận tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc vận hành GHTK, việc chuyển sang xe điện giúp giảm khoảng 30% chi phí nhiên liệu mỗi tháng và cắt giảm đáng kể lượng khí thải tại đô thị. Công ty không chỉ hướng tới tiết kiệm chi phí mà còn muốn xây dựng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện với môi trường và điều này đang được khách hàng đánh giá cao.

Tương tự, Bee Logistics là một doanh nghiệp chuyên về vận tải đa phương thức và logistics quốc tế đang áp dụng hệ thống quản lý vận tải (TMS) tích hợp trí tuệ nhân tạo để tối ưu hành trình và tải trọng. Nhờ đó, đã giảm được hơn 12% lượng tiêu thụ nhiên liệu trong năm 2024. Bee Logistics cũng đầu tư vào trung tâm kho bãi tại Hải Phòng đạt chuẩn công trình xanh EDGE.

Phát triển logistics xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là động lực chiến lược
Phát triển logistics xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là động lực chiến lược

Từ công nghệ đến mô hình vận hành

Theo các chuyên gia, để hiện thực hóa logistics xanh, doanh nghiệp cần triển khai đồng bộ các giải pháp: Tăng cường sử dụng xe điện và xe sử dụng nhiên liệu sinh học là hướng đi bền vững, đặc biệt cho chặng giao hàng cuối (last-mile delivery) trong đô thị; Sử dụng các phần mềm quản lý kho (WMS), quản lý vận tải (TMS), phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp tính toán hành trình hiệu quả, giảm số chuyến đi rỗng, từ đó giảm nhiên liệu và chi phí. Nhiều doanh nghiệp lớn như Gemadept, Transimex đang đầu tư mạnh vào các nền tảng công nghệ này.

Cùng với đó là thiết kế kho sử dụng năng lượng mặt trời, vật liệu cách nhiệt, hệ thống chiếu sáng LED và quản lý nước thải. Theo báo cáo từ Cushman & Wakefield, hiện mới có khoảng 15% kho công nghiệp tại miền Nam đạt tiêu chuẩn xanh LEED hoặc EDGE, con số dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Việc kết hợp vận tải đường thủy nội địa, đường sắt và đường bộ có thể giúp giảm phát thải đến 30% so với vận tải đơn lẻ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn thiếu hạ tầng cảng cạn (ICD), trung tâm trung chuyển và chính sách điều phối hiệu quả giữa các phương thức vận tải.

Dù nhiều doanh nghiệp đã có động lực chuyển đổi, nhưng để quá trình “xanh hóa” ngành logistics diễn ra đồng bộ, vai trò của Nhà nước là không thể thiếu.

TS. Nguyễn Xuân Thành, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng: “Chính phủ cần sớm ban hành bộ tiêu chí logistics xanh, đồng thời đưa ra các chính sách ưu đãi thuế, tín dụng xanh cho doanh nghiệp đầu tư xe điện, công nghệ và kho bãi xanh”.

Hiện nay, chúng ta đang hướng tới giảm phát thải trong lĩnh vực logistics, nhưng theo nhiều chuyên gia, vẫn thiếu các hành lang pháp lý cụ thể để doanh nghiệp triển khai.

Chính phủ nên thí điểm các khu logistics xanh tại các địa phương như Hải Phòng, Long An, Bình Dương, nơi có hệ sinh thái logistics phát triển. Đồng thời, cần có cơ chế phối hợp liên bộ ngành để thúc đẩy vận tải đa phương thức và đầu tư hạ tầng trung chuyển.

Tương lai của logistics Việt Nam chính là câu chuyện của phát triển bền vững, thân thiện môi trường. Để làm được điều đó, không chỉ doanh nghiệp mà toàn bộ chuỗi giá trị từ hạ tầng, công nghệ, chính sách đến nhận thức xã hội đều cần thay đổi.

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển logistics xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là động lực chiến lược để ngành logistics vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.