Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính ngày càng cấp thiết, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước áp lực phải “xanh hóa” để phát triển bền vững và bắt kịp tiêu chuẩn toàn cầu. Dù còn nhiều rào cản, nhưng một số doanh nghiệp đã bắt đầu hành trình chuyển đổi với nhiều giải pháp công nghệ và mô hình vận hành thân thiện với môi trường.
aa
Sắp diễn ra Diễn đàn Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới cho ngành logistics Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng Phát triển xanh là tất yếu với ngành logistics

Hướng đi tất yếu

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics hiện chiếm khoảng 5-6% tổng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, tỷ trọng vận tải đường bộ trong hoạt động logistics lên đến hơn 70%, khiến mức phát thải CO₂ cao và chi phí vận chuyển chiếm tới 50-60% chi phí logistics. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) cho biết, xu hướng logistics xanh đang trở thành tiêu chí bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một số doanh nghiệp logistics trong nước đã chủ động triển khai mô hình vận hành thân thiện môi trường, dù chi phí đầu tư ban đầu không nhỏ.

Công ty Giao hàng kiết kiệm (GHTK) từ năm 2023 đã đưa vào vận hành gần 1.000 xe máy điện trong hoạt động giao nhận tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc vận hành GHTK, việc chuyển sang xe điện giúp giảm khoảng 30% chi phí nhiên liệu mỗi tháng và cắt giảm đáng kể lượng khí thải tại đô thị. Công ty không chỉ hướng tới tiết kiệm chi phí mà còn muốn xây dựng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện với môi trường và điều này đang được khách hàng đánh giá cao.

Tương tự, Bee Logistics là một doanh nghiệp chuyên về vận tải đa phương thức và logistics quốc tế đang áp dụng hệ thống quản lý vận tải (TMS) tích hợp trí tuệ nhân tạo để tối ưu hành trình và tải trọng. Nhờ đó, đã giảm được hơn 12% lượng tiêu thụ nhiên liệu trong năm 2024. Bee Logistics cũng đầu tư vào trung tâm kho bãi tại Hải Phòng đạt chuẩn công trình xanh EDGE.

Phát triển logistics xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là động lực chiến lược
Phát triển logistics xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là động lực chiến lược

Từ công nghệ đến mô hình vận hành

Theo các chuyên gia, để hiện thực hóa logistics xanh, doanh nghiệp cần triển khai đồng bộ các giải pháp: Tăng cường sử dụng xe điện và xe sử dụng nhiên liệu sinh học là hướng đi bền vững, đặc biệt cho chặng giao hàng cuối (last-mile delivery) trong đô thị; Sử dụng các phần mềm quản lý kho (WMS), quản lý vận tải (TMS), phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp tính toán hành trình hiệu quả, giảm số chuyến đi rỗng, từ đó giảm nhiên liệu và chi phí. Nhiều doanh nghiệp lớn như Gemadept, Transimex đang đầu tư mạnh vào các nền tảng công nghệ này.

Cùng với đó là thiết kế kho sử dụng năng lượng mặt trời, vật liệu cách nhiệt, hệ thống chiếu sáng LED và quản lý nước thải. Theo báo cáo từ Cushman & Wakefield, hiện mới có khoảng 15% kho công nghiệp tại miền Nam đạt tiêu chuẩn xanh LEED hoặc EDGE, con số dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Việc kết hợp vận tải đường thủy nội địa, đường sắt và đường bộ có thể giúp giảm phát thải đến 30% so với vận tải đơn lẻ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn thiếu hạ tầng cảng cạn (ICD), trung tâm trung chuyển và chính sách điều phối hiệu quả giữa các phương thức vận tải.

Dù nhiều doanh nghiệp đã có động lực chuyển đổi, nhưng để quá trình “xanh hóa” ngành logistics diễn ra đồng bộ, vai trò của Nhà nước là không thể thiếu.

TS. Nguyễn Xuân Thành, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng: “Chính phủ cần sớm ban hành bộ tiêu chí logistics xanh, đồng thời đưa ra các chính sách ưu đãi thuế, tín dụng xanh cho doanh nghiệp đầu tư xe điện, công nghệ và kho bãi xanh”.

Hiện nay, chúng ta đang hướng tới giảm phát thải trong lĩnh vực logistics, nhưng theo nhiều chuyên gia, vẫn thiếu các hành lang pháp lý cụ thể để doanh nghiệp triển khai.

Chính phủ nên thí điểm các khu logistics xanh tại các địa phương như Hải Phòng, Long An, Bình Dương, nơi có hệ sinh thái logistics phát triển. Đồng thời, cần có cơ chế phối hợp liên bộ ngành để thúc đẩy vận tải đa phương thức và đầu tư hạ tầng trung chuyển.

Tương lai của logistics Việt Nam chính là câu chuyện của phát triển bền vững, thân thiện môi trường. Để làm được điều đó, không chỉ doanh nghiệp mà toàn bộ chuỗi giá trị từ hạ tầng, công nghệ, chính sách đến nhận thức xã hội đều cần thay đổi.

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển logistics xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là động lực chiến lược để ngành logistics vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.