Chỉ số kinh tế:
Ngày 176/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.998 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.799/26.197 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính ngày càng cấp thiết, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước áp lực phải “xanh hóa” để phát triển bền vững và bắt kịp tiêu chuẩn toàn cầu. Dù còn nhiều rào cản, nhưng một số doanh nghiệp đã bắt đầu hành trình chuyển đổi với nhiều giải pháp công nghệ và mô hình vận hành thân thiện với môi trường.
aa
Sắp diễn ra Diễn đàn Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới cho ngành logistics Động lực mới phát triển ngành logistics Đà Nẵng Phát triển xanh là tất yếu với ngành logistics

Hướng đi tất yếu

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics hiện chiếm khoảng 5-6% tổng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, tỷ trọng vận tải đường bộ trong hoạt động logistics lên đến hơn 70%, khiến mức phát thải CO₂ cao và chi phí vận chuyển chiếm tới 50-60% chi phí logistics. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) cho biết, xu hướng logistics xanh đang trở thành tiêu chí bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một số doanh nghiệp logistics trong nước đã chủ động triển khai mô hình vận hành thân thiện môi trường, dù chi phí đầu tư ban đầu không nhỏ.

Công ty Giao hàng kiết kiệm (GHTK) từ năm 2023 đã đưa vào vận hành gần 1.000 xe máy điện trong hoạt động giao nhận tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc vận hành GHTK, việc chuyển sang xe điện giúp giảm khoảng 30% chi phí nhiên liệu mỗi tháng và cắt giảm đáng kể lượng khí thải tại đô thị. Công ty không chỉ hướng tới tiết kiệm chi phí mà còn muốn xây dựng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện với môi trường và điều này đang được khách hàng đánh giá cao.

Tương tự, Bee Logistics là một doanh nghiệp chuyên về vận tải đa phương thức và logistics quốc tế đang áp dụng hệ thống quản lý vận tải (TMS) tích hợp trí tuệ nhân tạo để tối ưu hành trình và tải trọng. Nhờ đó, đã giảm được hơn 12% lượng tiêu thụ nhiên liệu trong năm 2024. Bee Logistics cũng đầu tư vào trung tâm kho bãi tại Hải Phòng đạt chuẩn công trình xanh EDGE.

Phát triển logistics xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là động lực chiến lược
Phát triển logistics xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là động lực chiến lược

Từ công nghệ đến mô hình vận hành

Theo các chuyên gia, để hiện thực hóa logistics xanh, doanh nghiệp cần triển khai đồng bộ các giải pháp: Tăng cường sử dụng xe điện và xe sử dụng nhiên liệu sinh học là hướng đi bền vững, đặc biệt cho chặng giao hàng cuối (last-mile delivery) trong đô thị; Sử dụng các phần mềm quản lý kho (WMS), quản lý vận tải (TMS), phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp tính toán hành trình hiệu quả, giảm số chuyến đi rỗng, từ đó giảm nhiên liệu và chi phí. Nhiều doanh nghiệp lớn như Gemadept, Transimex đang đầu tư mạnh vào các nền tảng công nghệ này.

Cùng với đó là thiết kế kho sử dụng năng lượng mặt trời, vật liệu cách nhiệt, hệ thống chiếu sáng LED và quản lý nước thải. Theo báo cáo từ Cushman & Wakefield, hiện mới có khoảng 15% kho công nghiệp tại miền Nam đạt tiêu chuẩn xanh LEED hoặc EDGE, con số dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Việc kết hợp vận tải đường thủy nội địa, đường sắt và đường bộ có thể giúp giảm phát thải đến 30% so với vận tải đơn lẻ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn thiếu hạ tầng cảng cạn (ICD), trung tâm trung chuyển và chính sách điều phối hiệu quả giữa các phương thức vận tải.

Dù nhiều doanh nghiệp đã có động lực chuyển đổi, nhưng để quá trình “xanh hóa” ngành logistics diễn ra đồng bộ, vai trò của Nhà nước là không thể thiếu.

TS. Nguyễn Xuân Thành, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng: “Chính phủ cần sớm ban hành bộ tiêu chí logistics xanh, đồng thời đưa ra các chính sách ưu đãi thuế, tín dụng xanh cho doanh nghiệp đầu tư xe điện, công nghệ và kho bãi xanh”.

Hiện nay, chúng ta đang hướng tới giảm phát thải trong lĩnh vực logistics, nhưng theo nhiều chuyên gia, vẫn thiếu các hành lang pháp lý cụ thể để doanh nghiệp triển khai.

Chính phủ nên thí điểm các khu logistics xanh tại các địa phương như Hải Phòng, Long An, Bình Dương, nơi có hệ sinh thái logistics phát triển. Đồng thời, cần có cơ chế phối hợp liên bộ ngành để thúc đẩy vận tải đa phương thức và đầu tư hạ tầng trung chuyển.

Tương lai của logistics Việt Nam chính là câu chuyện của phát triển bền vững, thân thiện môi trường. Để làm được điều đó, không chỉ doanh nghiệp mà toàn bộ chuỗi giá trị từ hạ tầng, công nghệ, chính sách đến nhận thức xã hội đều cần thay đổi.

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phát triển logistics xanh không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là động lực chiến lược để ngành logistics vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

“Lên công ty” và “thay thuế khoán”, hộ kinh doanh cần nắm rõ để hưởng ưu đãi

“Lên công ty” và “thay thuế khoán”, hộ kinh doanh cần nắm rõ để hưởng ưu đãi

Nếu có ý định “lên công ty” thì thời điểm này là thời điểm rất nhiều thuận lợi, được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và tận dụng các chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi số, tư vấn quản lý và đặc biệt là rất nhiều các phần mềm quản lý bán hàng đang miễn phí cho các hộ kinh doanh lên doanh nghiệp…
Vietjet ký đơn hàng mới 40 động cơ Trent 7000 với Rolls-Royce

Vietjet ký đơn hàng mới 40 động cơ Trent 7000 với Rolls-Royce

Vietjet và Rolls-Royce vừa chính thức ký kết đặt hàng thêm 40 động cơ Trent 7000 để vận hành 20 máy bay thân rộng Airbus A330neo. Đơn hàng lần này nối tiếp hợp đồng ký tại Triển lãm Hàng không Singapore 2024, nâng tổng số động cơ Trent 7000 mà Vietjet đã đặt lên con số 80. Đơn đặt hàng được Airbus công bố vào tháng 5 vừa qua.
Thị trường trung tâm dữ liệu tăng trưởng ‘thần tốc’

Thị trường trung tâm dữ liệu tăng trưởng ‘thần tốc’

Ngày 17/6/2025, báo cáo thường niên Thị Trường Trung Tâm Dữ Liệu Toàn Cầu 2025 của Cushman & Wakefield (NYSE: CWK) ghi nhận sự bùng nổ của Điện toán Đám mây và Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã thúc đẩy thị trường trung tâm dữ liệu tăng trưởng ‘thần tốc’. Năm nay, báo cáo tiếp tục phân tích dữ liệu từ 97 thành phố, khẳng định các tiêu chí then chốt để nhà đầu tư rót vốn chủ yếu nhắm đến nguồn điện, quỹ đất và cơ sở hạ tầng.
Mastercard cam kết đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình xây dựng xã hội không tiền mặt

Mastercard cam kết đồng hành cùng Việt Nam trên hành trình xây dựng xã hội không tiền mặt

Tại Hội thảo “Ngày không tiền mặt 2025” mới đây, Mastercard đã chia sẻ bức tranh toàn cảnh về sự chuyển mình mạnh mẽ của thanh toán số tại Việt Nam, đồng thời giới thiệu hàng loạt sáng kiến mới góp phần thúc đẩy hành vi chi tiêu không tiền mặt, hiện đại và an toàn hơn.
Fortune công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025

Fortune công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025

Ngày 17/6, Fortune công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500), đánh dấu năm thứ hai liên tiếp Fortune công bố danh sách thường niên này.
Ngành dược phẩm Việt Nam được dự báo sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2026

Ngành dược phẩm Việt Nam được dự báo sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2026

Việt Nam, với dân số vượt 100 triệu người và chi tiêu y tế tăng gấp 8,7 lần trong 30 năm qua, đang trở thành thị trường đầy tiềm năng cho ngành dược phẩm và thiết bị y tế. Ngành dược phẩm Việt Nam dự kiến đạt 10 tỷ USD vào năm 2026, vươn lên vị trí thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Bảo hiểm nhân thọ trong cuộc đua tìm khách hàng

Bảo hiểm nhân thọ trong cuộc đua tìm khách hàng

Kết thúc năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam giảm 5,7%, chỉ đạt khoảng 148.000 tỷ đồng. Các dự báo cho năm nay hầu hết đều nhận định rằng chỉ tiêu này có thể sẽ tiếp tục sụt giảm khoảng 1,3% khiến tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2025 chỉ còn 146.100 tỷ đồng.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội tạo tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội tạo tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Việc Chính phủ trình Quốc hội thông qua Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đánh dấu một sự kiện đặc biệt nổi trội, mở ra cánh cửa để Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên mới.
Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tăng cao

Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tăng cao

Ngày 16/6, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 8 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Thái Bình, Quảng Ninh, Ninh Bình.
Chỉ 6.000 đồng/ngày đã có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Chỉ 6.000 đồng/ngày đã có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Công ty cổ phần Công nghệ KiotViet chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt: Giảm 30% chi phí phần mềm quản lý bán hàng để đồng hành, hỗ trợ hộ kinh doanh và doanh nghiệp siêu nhỏ trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử có mã khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định mới của Chính phủ.