Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững là yếu tố sống còn

Trà Giang
Trà Giang  - 
Tại Diễn đàn Tiếp thị và tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức, các chuyên gia đều thống nhất, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, áp lực phát thải và các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững ngày càng khắt khe, việc xây dựng niềm tin của người tiêu dùng phải dựa trên mô hình sản xuất chuỗi cung ứng bền vững. Trong đó, doanh nghiệp phải kiểm soát chất lượng và minh bạch từ nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất cho đến cách ứng xử với môi trường và xã hội. Đây là vấn đề sống còn giúp doanh nghiệp đáp ứng chuẩn ESG và giữ lợi thế cạnh tranh.
aa
Airbus tiếp tục hướng tới phát triển chuỗi cung ứng bền vững Thông qua chuỗi cung ứng bền vững, doanh nghiệp nâng chất và thương hiệu sản phẩm

Động lực chính cho sự chuyển đổi xanh

Khảo sát của PwC năm 2024 cho thấy, 54% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 10% giá sản phẩm nếu doanh nghiệp chứng minh được nguồn gốc bền vững, có chứng nhận tái chế, thân thiện môi trường.

Người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm đến chất lượng, giá cả, mà còn soi chiếu “câu chuyện phía sau” sản phẩm như: liệu có sử dụng lao động trẻ em, quy trình sản xuất có gây ô nhiễm, bao bì có tái chế, có thân thiện môi trường? Đó là những sức ép định hình lại hành vi của doanh nghiệp. Dù 78% người tiêu dùng thừa nhận giá cả vẫn là rào cản lớn nhất, nhóm khách hàng trẻ vẫn đang tạo hiệu ứng lan tỏa, hình thành chuẩn mực tiêu dùng mới, ưu tiên sản phẩm xanh và có trách nhiệm.

Theo ông Nguyễn Viết Thịnh - Tổng giám đốc CGS Việt Nam, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững luôn là một “cuộc chơi 2 mặt” - nơi thách thức và cơ hội cùng song hành. Thách thức đến từ chi phí đầu tư ban đầu cao hơn 20 - 40%, đòi hỏi doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn và nguồn lực tài chính vững vàng. Cùng với đó, giá bán sản phẩm xanh vẫn còn cao, khiến nhiều khách hàng lưỡng lự. Các quy định ESG ngày càng chặt chẽ, buộc doanh nghiệp phải kiểm kê phát thải, công bố minh bạch dữ liệu, đầu tư thêm cho hệ thống quản trị. Thêm vào đó, nguồn cung đạt chuẩn còn hạn chế, trong khi áp lực từ cổ đông và nhà đầu tư gia tăng: vừa đòi hỏi thực hiện ESG, vừa yêu cầu lợi nhuận và cổ tức ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh những rào cản ấy là những cơ hội chiến lược rõ rệt. Chuỗi cung ứng vốn chiếm 50–70% chi phí vận hành – tối ưu theo hướng xanh có thể cắt giảm khoản chi khổng lồ. Không dừng ở đó, triển vọng tăng trưởng cũng sáng sủa: 28% doanh nghiệp đầu tư vì kỳ vọng doanh thu mới; 70% ghi nhận hoặc dự báo doanh thu tăng khi tung ra sản phẩm xanh. Chuỗi cung ứng bền vững, vì vậy, đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn ưu đãi, củng cố uy tín thương hiệu và giữ chân khách hàng trung thành.

Quang cảnh diễn đàn
Quang cảnh diễn đàn

Trụ cột thúc đẩy chuỗi cung ứng bền vững

Để biến chuỗi cung ứng bền vững thành hiện thực, ông Nguyễn Viết Thịnh cho rằng cần sự vào cuộc mạnh mẽ từ cả 3 phía: Nhà nước - Doanh nghiệp - Người tiêu dùng. Ở tầm chính sách, Nhà nước không chỉ ban hành khung pháp lý mà còn phải đơn giản hóa thủ tục, minh định rõ tiêu chí thẩm định và gia tăng ưu đãi cho sản phẩm xanh như các gói tín dụng ưu đãi, hỗ trợ thuế, vốn cho dự án sạch… Đây là những “cú hích” tài chính giúp doanh nghiệp tự tin đầu tư. Song song với đó, các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng cần được triển khai ở quy mô quốc gia, đi kèm việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn môi trường và khuyến khích dán nhãn sinh thái như một “hộ chiếu xanh” cho sản phẩm.

Ông Thịnh nhấn mạnh, niềm tin chỉ bền vững khi người mua hàng hiểu giá trị dài hạn của lựa chọn của mình. Người tiêu dùng cần được truyền cảm hứng để chủ động tìm kiếm sản phẩm có chứng nhận xanh, hiểu rõ chi phí thật sự của sản phẩm tái chế hay thân thiện với xã hội, đồng thời tích cực tham gia các chương trình tái sử dụng, ưu đãi do doanh nghiệp và Nhà nước triển khai. “Mỗi lựa chọn mua sắm chính là một lá phiếu bầu cho tương lai bền vững”, ông nhấn mạnh.

Còn với doanh nghiệp, đừng chỉ tuân thủ – hãy biến ESG thành một câu chuyện giá trị và chiến lược cạnh tranh. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh truyền thông và giáo dục thị trường, minh bạch hóa dữ liệu chuỗi cung ứng thông qua chuyển đổi số với blockchain, IoT; tích hợp ESG vào mọi quyết định chiến lược thay vì coi đó là chi phí phụ; đồng thời triển khai những chương trình marketing “xanh” thực chất, tránh hình thức. Việc tận dụng nguồn vốn xanh, các gói ưu đãi tài chính sẽ không chỉ giảm gánh nặng chi phí đầu tư mà còn nâng cao vị thế doanh nghiệp trong mắt nhà đầu tư, đối tác và người tiêu dùng.

Hơn thế nữa, Bà Trần Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phát triển xanh rõ ràng, tập trung phát triển sản phẩm bền vững, tối ưu hóa quy trình sản xuất và năng lượng để giảm chi phí. Bà đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh tế tuần hoàn, kết hợp kinh tế sáng tạo như đòn bẩy nâng giá trị gia tăng sản phẩm, biến mỗi sản phẩm thành một “câu chuyện văn hóa” để tạo khác biệt trên thị trường. Theo bà Minh, đây là con đường giúp doanh nghiệp đồng thời đạt mục tiêu tăng trưởng, bảo vệ môi trường và nâng cao vị thế thương hiệu, trong khi Nhà nước và các cơ quan nghiên cứu tiếp tục đồng hành, bảo đảm sự tương thích với bối cảnh kinh tế trong nước và xu thế toàn cầu.

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu ESG, mà còn là cách tạo dựng niềm tin khách hàng, mở ra cơ hội tăng trưởng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh. “Doanh nghiệp nào chủ động dẫn dắt quá trình này hôm nay sẽ trở thành người dẫn đầu thị trường ngày mai và đầu tư cho chuỗi cung ứng bền vững chính là “vé thông hành” để tồn tại trong kỷ nguyên kinh tế xanh”, ông Nguyễn Viết Thịnh khẳng định.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.