Xây dựng thương hiệu thời Covid
Chia sẻ tại Hội nghị Thương hiệu 2020 của Forbes Việt Nam, bà Nguyễn Hà Thành, Giám đốc truyền thông Viettel - tên tuổi viễn thông công nghiệp hàng đầu Việt Nam cho biết, DN khởi đầu với chưa đến 20 nhân sự và cơ sở gần như con số 0. Đến năm 2002, Viettel, lúc này quy mô vẫn rất nhỏ, quyết định bỏ ra một số vốn đầu tư 45.000 để JWT - một công ty tư vấn hàng đầu thế giới hỗ trợ công ty trong bước đi đầu tiên của hành trình xây dựng thương hiệu.
Kết quả của cú bắt tay này là xuất hiện một slogan quen thuộc: “Hãy nói theo cách của bạn”. Câu slogan tuy xuất phát từ một ngạn ngữ phương Tây nhưng lại phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn của Viettel, thể hiện sự trân trọng của DN dành cho từng khách hàng. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh thời điểm slogan ra đời, Việt Nam chỉ mới có một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và khách hàng chưa có quyền lựa chọn trên thị trường.
DN cần phải xây dựng một quy trình giao tiếp tốt dựa trên nền tảng công nghệ |
“Trong việc xây dựng thương hiệu, hành động của mỗi thành viên trong DN có vai trò vô cùng quan trọng. Mỗi cá nhân cần cảm nhận và sẵn sàng hoạt động vì lý tưởng của công ty, từ đó mới xây dựng được hình ảnh của DN trong mắt khách hàng” - bà Hà Thành nhấn mạnh
Bà Hà Thành cũng cho rằng, trách nhiệm xã hội của DN có vai trò rất quan trọng. “Việc DN kinh doanh thành công rồi quay trở lại thực hiện các hoạt động xã hội là đương nhiên, nhưng trách nhiệm xã hội nên là yếu tố DN xem xét trong mọi quyết định kinh doanh”, giám đốc truyền thông Viettel nói.
Bàn về vấn đề xây dựng thương hiệu thành công, ông Hà Thúc Tú - Giám đốc điều hành chi nhánh miền Nam của chuỗi Golden Gate cho rằng, Covid-19 dù tác động nặng nề tới mô hình nhà hàng truyền thống, nhưng lại gián tiếp tạo ra một không gian để chuỗi này nhìn lại và tập trung vào những giá trị cốt lõi nhất, thay vì liên tục theo đuổi mục tiêu tăng trưởng và mở rộng. Điều mà họ luôn hướng tới trong hơn 15 năm thành lập với mục tiêu cốt lõi, sứ mệnh của Golden Gate là tạo ra những giá trị tốt hơn cho cuộc sống, ví dụ như thức ăn ngon, trải nghiệm dịch vụ từ bình dân tới cao cấp", ông Tú nói.
Tương tự, giám đốc Marketing chuỗi cắt tóc nam 30Shine Bùi Quang Hùng gọi Covid-19 như một liều thuốc thử sức khỏe thương hiệu. Cũng trong thời gian giãn cách xã hội, họ đã tung ra các gói cắt tóc trả tiền trước, vừa để đảm bảo doanh thu khi mở cửa trở lại, đồng thời cũng là cách để xem sức đề kháng của DN tới đâu. "May mắn là các khách hàng của chúng tôi đón nhận nhiệt tình, từ đó chúng tôi nhìn thấy được nhu cầu trong tương lai sẽ gia tăng và có giải pháp để cân đối giữa yếu tố dịch vụ với an toàn của khách hàng'', vị giám đốc chia sẻ.
Ngược lại, Tổng giám đốc Lưu Anh Tiến của Con Cưng - chuỗi bán lẻ sản phẩm ngành hàng Mẹ và Bé cho biết, họ đón nhận Covid-19 với tâm thế bình tĩnh và sẵn sàng thay đổi. Con Cưng là một trong những DN không chịu tác động từ Covid-19 khi lượng hàng tăng cao hơn trong mùa dịch, do khách hàng dồn các chi tiêu vốn dĩ dành cho hoạt động giải trí, hưởng thụ về các sản phẩm dành cho con cái.
Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh mới, nhiều DN băn khoăn không biết liệu khách hàng có còn trung thành với thương hiệu hay không khi mà mọi thứ thay đổi nhanh chóng và cái mới cũng liên tục ra đời, dẫn tới đòi hỏi thương hiệu phải có cách tiếp cận mới mẻ hơn. Vì vậy, quan trọng nhất là mỗi DN phải có một sự thay đổi, tiếp cận, cũng như cách tận dụng công nghệ khác nhau, với tâm điểm quan trọng nhất là khách hàng.
Mặc dù, thực tế, không ít lĩnh vực, mô hình nhà hàng truyền thống rất khó để thực hiện số hóa và đi chậm hơn so với thị trường chung, nhưng các DN trong giai đoạn hiện nay cần có hệ thống phần mềm quản lý nội bộ chặt chẽ và phục vụ khách hàng thật hiệu quả để không bị đứng ngoài cuộc. Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng dễ thay đổi hơn. Nên để giữ chân họ, DN cần phải xây dựng một quy trình giao tiếp tốt, từ điểm tiếp xúc đầu tiên trên các phương tiện mạng xã hội cho tới điểm cuối dựa trên nền tảng công nghệ.
Thậm chí, một số DN hiện nay còn hướng đến tự động hoá quy trình tuyển dụng, tự động hoá khâu quản lý hàng hoá công nghệ là một trong những nền tảng giúp họ vượt qua các đợt khủng hoảng nhanh chóng và chủ động hơn.