Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu từ quyền sở hữu trí tuệ

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Mới đây, sự việc có 4 doanh nghiệp đăng ký bản quyền thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc bảo vệ thương hiệu không chỉ trong nước mà cả ở thị trường xuất khẩu.
aa

Doanh nghiệp vẫn còn thờ ơ

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp Việt hiện vẫn còn “thờ ơ” với việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), nhất là đối với DNNVV. Theo thống kê, hiện chỉ 18% DNNVV hiểu đúng về SHTT và chỉ có 6% DNNVV có bộ phận thực thi về SHTT. Thậm chí, rất nhiều doanh nghiệp chưa liệt kê được tài sản thuộc SHTT.

Theo các chuyên gia, việc doanh nghiệp chậm trễ đăng ký quyền SHTT có thể dẫn đến hậu quả bị “đánh cắp” tài sản trí tuệ của mình. Minh chứng như vụ việc chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho nước mắm bị đăng ký làm nhãn hiệu ở nhiều nước; mất thương hiệu thuốc lá Vinataba ở nhiều lãnh thổ; mất sáng chế/kiểu dáng công nghiệp võng xếp Duy Lợi ở Nhật Bản năm 2001; mất chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột ở Trung Quốc năm 2011… Gần đây nhất, nguy cơ bị mất thương hiệu gạo ST25 - loại gạo đoạt giải Nhì cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới năm 2020” của Anh hùng lao động Hồ Quang Cua và nhóm cộng sự, thuộc doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả các doanh nghiệp.

xay dung thuong hieu tu quyen so huu tri tue
Ảnh minh họa

Cụ thể, hệ thống đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ cho thấy hiện có 5 hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 của 4 doanh nghiệp ở trạng thái “đang kiểm tra”. Tuy chưa mất thương hiệu gạo ST25 tại thị trường Mỹ, nhưng nếu doanh nghiệp không có động thái kịp thời để bảo vệ, bảo hộ thương hiệu thì thương hiệu có thể bị mất.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, doanh nghiệp chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài sản trí tuệ, vốn là một trong những bước quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu và tạo dựng niềm tin của khách hàng.

Thực tế các doanh nghiệp Việt đầu tư rất nhiều cho thương hiệu của mình ở thị trường trong nước, được nhiều người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên khi ra thị trường quốc tế lại vô danh, thậm chí bị cướp thương hiệu do một doanh nghiệp nước ngoài đăng ký trước.

Chưa kể, bảo hộ SHTT có một nguyên tắc cơ bản là bảo hộ theo lãnh thổ. Vì vậy, nhãn hiệu của chúng ta được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam thì chỉ có giá trị bảo hộ tại Việt Nam, không được bảo hộ tại lãnh thổ nước khác. Điều này nhiều doanh nghiệp còn khá mơ hồ dẫn đến việc không đăng ký bảo hộ trên thị trường quốc tế. Do đó đồng nghĩa với khả năng nhãn hiệu (hay chỉ dẫn địa lý) của doanh nghiệp có thể bị đăng ký bởi một doanh nghiệp nước khác và họ trở thành chủ sở hữu nhãn hiệu đó cho sản phẩm đã được đăng ký.

Theo LS. Phạm Duy Khương - Công ty Luật SB Law, có nhiều lý do khiến doanh nghiệp Việt Nam còn ngần ngại trong việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT. Trong đó, chi phí cho việc đăng ký, đặc biệt là đăng ký ở thị trường quốc tế là một trong những nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu như xảy ra tranh chấp về thương hiệu thì chi phí để khiếu nại, giành lại thương hiệu còn lớn hơn rất nhiều lần số tiền doanh nghiệp phải bỏ ra nếu có chuẩn bị trước.

Điểm yếu cần khắc phục

Dù Việt Nam là một quốc gia có nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đặc biệt là nông sản, nhưng sau mấy chục năm, mặt hàng nông sản của Việt Nam vẫn chưa đạt được vị trí xứng đáng, theo các chuyên gia, thương hiệu và quyền SHTT là một điểm yếu cần khắc phục của doanh nghiệp Việt.

Theo ông Vũ Vinh Phú, các ý tưởng sáng chế, quyền SHTT phải được coi là một tài sản và tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ tài sản của mình. Hơn hết, trong bối cảnh Việt Nam đang gia nhập nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đa số các hiệp định này đều có điều khoản liên quan đến quyền SHTT, nếu không nhanh chóng có chiến lược để bảo hộ quyền SHTT thì doanh nghiệp sẽ mất cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, lợi ích từ các hiệp định đồng thời còn phải đối mặt với các rủi ro về mặt pháp lý.

Các cơ quan nhà nước phải nâng cao trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn và tạo ra một hành lang pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp có thể dễ dàng đăng ký bảo hộ quyền SHTT. Thực tế, quy trình đăng ký thương hiệu và đăng ký quyền SHTT ở Việt Nam vẫn có tình trạng chậm trễ, các quy trình, thủ tục phức tạp, nhiều chi phí khiến doanh nghiệp e ngại. Đơn cử như thời gian xét nghiệm đơn về nhãn hiệu ở Việt Nam là 2 tháng, trong khi đó tại một số nước như Singapore, Hàn Quốc… thì thời gian này rất ngắn. Chính vì vậy, cần có sự thay đổi về mặt chính sách để tạo điều kiện và thúc đẩy doanh nghiệp bảo vệ quyền SHTT của mình.

Về mặt giải pháp, một số ý kiến cho rằng các thương hiệu của Việt Nam được bảo hộ trên thị trường quốc tế chủ yếu là từ các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực. Tuy nhiên, theo chuyên gia, DNNVV và các cá nhân cũng hoàn toàn có thể bảo vệ tài sản trí tuệ của mình thông qua việc liên kết với các doanh nghiệp, nhà phân phối có tiềm lực tài chính để hỗ trợ bảo vệ thương hiệu sản phẩm trên thị trường.

Theo LS.Phạm Duy Khương, muốn đăng ký quyền SHTT trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về chính sách của các nước, cân nhắc về thời gian, chi phí đăng ký. Đồng thời cũng cần tìm hiểu các hình thức bảo hộ của mỗi loại sản phẩm, bởi mỗi sản phẩm, dịch vụ có thể được bảo hộ dưới nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần lựa chọn cách thức để bảo hộ một cách hiệu quả nhất, tránh việc các đối thủ cạnh tranh sao chép hoặc làm giả sản phẩm, hoặc thậm chí cấm ngược lại việc mình sử dụng sản phẩm của chính mình.

Địa chỉ tốt nhất để doanh nghiệp tìm kiếm thông tin về các quy định và thủ tục bảo hộ quyền SHTT là cơ quan SHTT của nước đó.

Theo ông Khương, số lượng các doanh nghiệp nộp đơn để đăng ký quyền SHTT ra quốc tế đã tăng cao trong nhiều năm gần đây. Đặc biệt ở một số thị trường tiềm năng mà Việt Nam đang có hiệp định thương mại tự do như: Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Đông… Dự báo trong thời gian tới, số lượng các doanh nghiệp quan tâm và thực hiện bảo hộ quyền SHTT sẽ ngày càng tăng cao.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.