Xếp hạng dịch vụ chuyển phát của doanh nghiệp bưu chính
Ngăn chặn hàng phi pháp qua đường bưu chính Bảo Việt và VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, xây dựng hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm số Doanh nghiệp bưu chính lo cạnh tranh không lành mạnh |
Đây là lần đầu tiên Bộ TT&TT tổ chức đánh giá, công bố chất lượng dịch vụ bưu chính của các doanh nghiệp trong ngành nhằm giúp người dân lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp với nhu cầu.
Cơ quan quản lý nhà nước ngành bưu chính đã tổ chức thu thập dữ liệu của một số doanh nghiệp để đánh giá thực tế chất lượng dịch vụ bưu chính ngoài công ích của các doanh nghiệp.
Được biết, phương pháp thu thập dữ liệu, đánh giá chất lượng tiến hành qua việc lựa chọn 10 doanh nghiệp ngành bưu chính có thị phần chiếm trên 80% sản lượng, doanh thu toàn thị trường.
Tiêu chí đánh giá: “Tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết” từ Bộ TT&TT |
Cụ thể, danh sách gồm: (1) Công ty TNHH Best Express (Việt Nam) (Best); (2) Tổng công ty Chuyển phát nhanh bưu điện - Công ty cổ phần (CP) (EMS); (3) Công ty CP dịch vụ Giao hàng nhanh (GHN); (4) Công ty CP Giao hàng tiết kiệm (GHTK); (5) Công ty TNHH một thành viên Chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T); (6) Công ty TNHH Giao hàng Flex Speed (Flex Speed); (7) Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Nin Sing); (8) Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post); (9) Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost); (10) Công ty TNHH SPX Express (SPX).
Tổng hợp dữ liệu thu thập từ các doanh nghiệp bưu chính cho thấy: Tổng số bưu gửi trong 3 ngày của 10 doanh nghiệp là 16,7 triệu bưu gửi. Tổng số bưu gửi sử dụng để đánh giá chất lượng là 4.776.140 bưu gửi.
Kết quả từ các cuộc khảo sát, J&T là doanh nghiệp bưu chính có tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết ở mức cao nhất (100%). Bốn doanh nghiệp tiếp theo đều có tỷ lệ đáp ứng thời gian toàn trình cam kết ở mức cao là Best (99,68%), Viettel Post (99,33%), Flex Speed (99,32%) và Nin Sing (99,1%).
Theo Bộ TT&TT, việc công bố kết quả đánh chất lượng dịch vụ bưu chính của một số doanh nghiệp bưu chính năm 2023 giúp người sử dụng dịch vụ bưu chính biết và lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Bộ thông tin thêm, trên thế giới, có nhiều phương pháp để đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính như dựa vào bưu gửi mẫu, dựa vào điều tra xã hội học để thu thập ý kiến khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính, dựa vào dữ liệu thực tế các bưu gửi của DN bưu chính…