Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu cá tra khởi sắc: Cần chiến lược chế biến sâu để nâng giá trị

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Sau giai đoạn khó khăn vì đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và nâng cao giá trị sản phẩm, ngành cá tra cần chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa với chiến lược tập trung vào chế biến sâu.
aa

Theo đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt khoảng 2 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2023, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước. Trong quý I/2025, xuất khẩu cá tra đã đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy xu hướng hồi phục ổn định.

Mỹ vẫn là thị trường quan trọng của cá tra Việt Nam và đã tăng trưởng mạnh trở lại. Đáng chú ý, việc Mỹ dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, một trong những doanh nghiệp đầu ngành, đã tạo cú hích lớn cho xuất khẩu cá tra vào thị trường này.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho biết, các thị trường như Trung Đông, châu Phi và UAE cũng đang có mức tăng trưởng tốt. Đây là tín hiệu đáng mừng khi ngành cá tra đang từng bước mở rộng sang các thị trường mới nổi, giảm phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống.

xuất khẩu cá tra đã đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy xu hướng hồi phục ổn định.
Xuất khẩu cá tra đang có xu hướng hồi phục ổn định.

Bên cạnh những tín hiệu vui, nhiều chuyên gia cho rằng ngành cá tra vẫn đang đối mặt với một “trần giá trị” nếu không thay đổi cách tiếp cận thị trường. Nguyên nhân là do phần lớn sản phẩm xuất khẩu hiện nay vẫn là hàng sơ chế, chủ yếu là fillet đông lạnh, với giá trị gia tăng thấp.

Theo số liệu từ VASEP, cá tra phi-lê đông lạnh hiện chiếm tới 90% tổng giá trị xuất khẩu. Trong khi đó, sản phẩm chế biến sâu như cá cuộn, viên, đóng hộp, snack da cá… chỉ chiếm khoảng 4%, mặc dù có giá bán cao hơn từ 30-50% so với phi-lê đông lạnh.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm chia sẻ, giá trị xuất khẩu có thể tăng gấp rưỡi nếu doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu. Nhưng thực tế, phần lớn vẫn đang chạy theo số lượng thay vì chất lượng và giá trị.

Không chỉ dừng lại ở yếu tố kinh tế, việc tập trung vào chế biến sâu còn là yêu cầu bắt buộc để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng toàn cầu. Các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đang có xu hướng tiêu dùng các sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm.

cá tra phi lê đông lạnh hiện chiếm tới 90% tổng giá trị xuất khẩu
Cá tra phi lê đông lạnh hiện chiếm tới 90% tổng giá trị xuất khẩu

Thực tế cho thấy, một số doanh nghiệp thủy sản lớn tại Việt Nam đã chủ động đầu tư vào công nghệ chế biến và xây dựng chuỗi giá trị khép kín, mang lại hiệu quả rõ rệt. Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn hiện chiếm hơn 15% thị phần cá tra xuất khẩu của Việt Nam và đang đẩy mạnh dòng sản phẩm chế biến cao cấp như cá tra hấp sẵn, cá cuộn phô mai, snack da cá… Tỷ lệ sản phẩm chế biến sâu của Vĩnh Hoàn chiếm hơn 10% doanh thu, nhưng lại đóng góp tới gần 25% lợi nhuận gộp.

Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàn, đầu tư vào chế biến sâu không chỉ giúp tăng lợi nhuận mà còn giảm thiểu rủi ro khi thị trường biến động, đặc biệt là về giá. Khi làm chủ được chuỗi sản xuất từ vùng nuôi đến sản phẩm cuối cùng, doanh nghiệp cũng có nhiều lợi thế hơn trong đàm phán thương mại.

Tương tự, Công ty Nam Việt và IDI cũng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào dây chuyền chế biến tự động, hướng tới xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng vào thị trường Trung Đông, Đông Âu và Nam Mỹ.

giá trị xuất khẩu có thể tăng gấp rưỡi nếu doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu
Giá trị xuất khẩu có thể tăng gấp rưỡi nếu doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu

Để thúc đẩy ngành cá tra chuyển từ “lượng” sang “chất”, giới chuyên môn cho rằng cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả Nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, việc xây dựng các trung tâm chế biến thủy sản tập trung tại các vùng nuôi lớn như Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ… sẽ giúp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, việc xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho cá tra chế biến cần được tăng cường. Hiện nay, cá tra Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nhà nhập khẩu. Chúng ta cần có một chiến lược dài hơi để xây dựng hình ảnh cá tra Việt Nam tương tự như cách làm của Na Uy với cá hồi.

Cuối cùng, việc hoàn thiện hệ thống kiểm soát chất lượng, nâng cao tiêu chuẩn nuôi và truy xuất nguồn gốc sẽ là nền tảng cho quá trình chuyển đổi mô hình từ sản xuất hàng thô sang hàng tinh. Đây cần được coi là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn tới để ngành cá tra xuất khẩu thực sự bứt phá và phát triển bền vững.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Với tổng diện tích gần 15.000 m², GO! Tuyên Quang được Central Retail phát triển theo mô hình đa tiện ích, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, góp phần mở rộng mạng lưới bán lẻ và tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Tuyên Quang.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.