Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu cá tra khởi sắc: Cần chiến lược chế biến sâu để nâng giá trị

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Sau giai đoạn khó khăn vì đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và nâng cao giá trị sản phẩm, ngành cá tra cần chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa với chiến lược tập trung vào chế biến sâu.
aa

Theo đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt khoảng 2 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2023, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước. Trong quý I/2025, xuất khẩu cá tra đã đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy xu hướng hồi phục ổn định.

Mỹ vẫn là thị trường quan trọng của cá tra Việt Nam và đã tăng trưởng mạnh trở lại. Đáng chú ý, việc Mỹ dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, một trong những doanh nghiệp đầu ngành, đã tạo cú hích lớn cho xuất khẩu cá tra vào thị trường này.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho biết, các thị trường như Trung Đông, châu Phi và UAE cũng đang có mức tăng trưởng tốt. Đây là tín hiệu đáng mừng khi ngành cá tra đang từng bước mở rộng sang các thị trường mới nổi, giảm phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống.

xuất khẩu cá tra đã đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy xu hướng hồi phục ổn định.
Xuất khẩu cá tra đang có xu hướng hồi phục ổn định.

Bên cạnh những tín hiệu vui, nhiều chuyên gia cho rằng ngành cá tra vẫn đang đối mặt với một “trần giá trị” nếu không thay đổi cách tiếp cận thị trường. Nguyên nhân là do phần lớn sản phẩm xuất khẩu hiện nay vẫn là hàng sơ chế, chủ yếu là fillet đông lạnh, với giá trị gia tăng thấp.

Theo số liệu từ VASEP, cá tra phi-lê đông lạnh hiện chiếm tới 90% tổng giá trị xuất khẩu. Trong khi đó, sản phẩm chế biến sâu như cá cuộn, viên, đóng hộp, snack da cá… chỉ chiếm khoảng 4%, mặc dù có giá bán cao hơn từ 30-50% so với phi-lê đông lạnh.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm chia sẻ, giá trị xuất khẩu có thể tăng gấp rưỡi nếu doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu. Nhưng thực tế, phần lớn vẫn đang chạy theo số lượng thay vì chất lượng và giá trị.

Không chỉ dừng lại ở yếu tố kinh tế, việc tập trung vào chế biến sâu còn là yêu cầu bắt buộc để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng toàn cầu. Các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đang có xu hướng tiêu dùng các sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm.

cá tra phi lê đông lạnh hiện chiếm tới 90% tổng giá trị xuất khẩu
Cá tra phi lê đông lạnh hiện chiếm tới 90% tổng giá trị xuất khẩu

Thực tế cho thấy, một số doanh nghiệp thủy sản lớn tại Việt Nam đã chủ động đầu tư vào công nghệ chế biến và xây dựng chuỗi giá trị khép kín, mang lại hiệu quả rõ rệt. Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn hiện chiếm hơn 15% thị phần cá tra xuất khẩu của Việt Nam và đang đẩy mạnh dòng sản phẩm chế biến cao cấp như cá tra hấp sẵn, cá cuộn phô mai, snack da cá… Tỷ lệ sản phẩm chế biến sâu của Vĩnh Hoàn chiếm hơn 10% doanh thu, nhưng lại đóng góp tới gần 25% lợi nhuận gộp.

Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Vĩnh Hoàn, đầu tư vào chế biến sâu không chỉ giúp tăng lợi nhuận mà còn giảm thiểu rủi ro khi thị trường biến động, đặc biệt là về giá. Khi làm chủ được chuỗi sản xuất từ vùng nuôi đến sản phẩm cuối cùng, doanh nghiệp cũng có nhiều lợi thế hơn trong đàm phán thương mại.

Tương tự, Công ty Nam Việt và IDI cũng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào dây chuyền chế biến tự động, hướng tới xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng vào thị trường Trung Đông, Đông Âu và Nam Mỹ.

giá trị xuất khẩu có thể tăng gấp rưỡi nếu doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu
Giá trị xuất khẩu có thể tăng gấp rưỡi nếu doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu

Để thúc đẩy ngành cá tra chuyển từ “lượng” sang “chất”, giới chuyên môn cho rằng cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả Nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, việc xây dựng các trung tâm chế biến thủy sản tập trung tại các vùng nuôi lớn như Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ… sẽ giúp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, việc xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho cá tra chế biến cần được tăng cường. Hiện nay, cá tra Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới nhãn hiệu của nhà nhập khẩu. Chúng ta cần có một chiến lược dài hơi để xây dựng hình ảnh cá tra Việt Nam tương tự như cách làm của Na Uy với cá hồi.

Cuối cùng, việc hoàn thiện hệ thống kiểm soát chất lượng, nâng cao tiêu chuẩn nuôi và truy xuất nguồn gốc sẽ là nền tảng cho quá trình chuyển đổi mô hình từ sản xuất hàng thô sang hàng tinh. Đây cần được coi là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn tới để ngành cá tra xuất khẩu thực sự bứt phá và phát triển bền vững.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.