Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu gặp thách thức mới

Hương Giang
Hương Giang  - 
Bước sang năm 2024, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đối mặt với thách thức mới ngoài đơn hàng.
aa
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp thách thức mới
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đối mặt với thách thức mới ngoài đơn hàng

Nỗi lo chi phí vận tải tăng

Ông Ngô Thành Phát, Giám đốc điều hành Tổng công ty Cổ phần may Việt Tiến cho biết, với hơn 20 nhà máy trên cả nước và trên 31.000 lao động, việc ổn định thu nhập, việc làm cho công nhân là mục tiêu hàng đầu doanh nghiệp. Hiện, doanh nghiệp đang có đơn hàng rất dồi dào đến tháng 6/2024 và đang cố gắng tìm kiếm thêm đơn hàng cho 6 tháng cuối năm.

Mặc dù vậy, số lượng đơn hàng tăng nhanh nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu lại gặp khó khăn khác và được ví “ập về như cơn lũ và rút nhanh như thuỷ triều” vì một số thách thức mới.

Theo đó, ngay từ đầu tháng 1/2024, cước vận tải từ Việt Nam sang một số thị trường xuất khẩu trọng điểm tăng phi mã khiến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo khảo sát, trước đây, cước phí vận chuyển một container hàng sang châu Âu khoảng 2.000 USD thì nay đã tăng lên gần 4.000 USD, thậm chí, giá cước vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Mỹ tăng đến 70%.

Ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thủy sản Cafatex cho biết, thông thường thời gian vận chuyển sang châu Âu là 28-30 ngày, nay các hãng tàu thông báo kéo dài lên 47-55 ngày, cước phí vận chuyển cũng tăng cao theo. Trong khi đó, có tới 80% lượng thủy sản của Việt Nam xuất đi bờ Đông Hoa Kỳ, Canada và Liên minh châu Âu (EU) và đều đi qua kênh đào Suez. Nếu tiếp tục đối diện với khó khăn về cước phí, doanh nghiệp không kham không nổi.

Tương tự, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, doanh nghiệp có đơn hàng nhưng lời lãi ra sao vẫn chưa thể biết được vì đơn hàng đang bị chậm so với kế hoạch do hoạt động vận tải bị gián đoạn và nhiều đơn vị vận tải biển tăng quá cao cước vận tải. Do tác động ngoài mong muốn, doanh nghiệp đã đàm phán với các đối tác lùi thời gian giao hàng cũng như chi phí mới phát sinh do tác động ngoài mong muốn. Tuy nhiên, đối tác chỉ đồng ý hỗ trợ khoảng 30% chi phí cước phát sinh, phần còn lại doanh nghiệp phải bù đắp.

Cũng vì lý do cước vận tải tăng cao, thời gian giao hàng có thể kéo dài, một số khách hàng ép doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải xuất hàng sớm và đưa ra những tiêu chuẩn khắt khe hơn. Nếu không đáp ứng được các yêu cầu này, đối tác có cớ huỷ hàng khiến doanh nghiệp thiệt hại lớn.

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tình trạng này kéo dài có thể sẽ khiến các đối tác nhập khẩu tính đến phương án tìm nhà cung cấp thay thế để không phải đi qua khu vực Biển Đỏ và đối diện nguy cơ mất đơn hàng, hàng hóa sẽ bị ùn ứ nghiêm trọng.

Hỗ trợ bằng nhiều giải pháp

Trước tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Các đơn vị có liên quan cũng đã tăng cường kiểm tra, kê khai và niêm yết giá cũng như các khoản phụ thu đối với hàng container, ngoài ra, kiểm soát ổn định giá dịch vụ khác trong giai đoạn thị trường biến động; làm việc với các hãng tàu nước ngoài có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.

Để đảm bảo giao thương thành công, các chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam nên thông qua các đơn vị uy tín để xác minh đối tác, hiểu hơn về văn hóa doanh nghiệp, cũng như nội dung trong hợp đồng thương mại. Bên cạnh đó, luật chơi mới trong thương mại toàn cầu cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động trước cơ hội cũng như rủi ro từ thị trường; cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng, trong thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường.

Ngoài ra, cần hướng đến thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững trên cơ sở hài hòa về cơ cấu hàng hóa, thị trường; phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, phát triển thương hiệu, khai mở các thị trường, lĩnh vực mới, có tiềm năng, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu; đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu thâm nhập sâu vào các hệ thống phân phối lớn tại nước ngoài.

Về phía các cơ quan quản lý, một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng mong muốn, các đơn vị sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thương mại quốc tế, các vấn đề cần lưu tâm khi tham gia vào thị trường quốc tế; cũng như các khuyến nghị liên quan đến thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các lĩnh vực, ngành hàng cụ thể. Để từ đó đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng và hoạt động phát triển kinh tế nói chung.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Ngày 5/12/2025, Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, tiếp tục được xếp hạng trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố. Đây là lần thứ 8 liên tiếp công ty có mặt trong bảng xếp hạng uy tín này.
HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

HANSIBA - Tăng tốc kết nối, kiến tạo nền tảng mới cho công nghiệp hỗ trợ Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tiếp tục chịu sức ép lớn về vốn, thị trường, công nghệ và nhân lực. Tuy vậy, năm 2025 ghi dấu một chặng đường hoạt động hiệu quả của Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT TP Hà Nội (HANSIBA) với nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp – chính quyền – đối tác quốc tế.
[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

[Infographic] Sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 9,3% so với cùng kỳ. Nhiều ngành chủ lực như chế biến – chế tạo, xe cơ giới, kim loại và nhựa – cao su ghi nhận mức tăng mạnh, cho thấy nhu cầu thị trường cải thiện rõ rệt và doanh nghiệp đẩy nhanh sản xuất cuối năm. Đà tăng trưởng này đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế, hỗ trợ mục tiêu phục hồi chung.
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.