Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu thủy sản chưa hết khó

Hải Yến
Hải Yến  - 
Hiện nay, hoạt động xuất khẩu thủy sản vẫn đang gặp nhiều khó khăn. 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chỉ đạt 5,8 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên mức độ tăng trưởng âm đã giảm dần.
aa
Xuất khẩu thủy sản: Chờ thời cơ để tăng tốc Xuất khẩu thủy sản thu về gần 5,8 tỷ USD

Cụ thể trong vòng 3 tháng (từ tháng 6-8), kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ, lần lượt là 23,7%, 17,5% và hơn 15%. Dù mức giảm có thấp dần và cho thấy xu hướng đang khả quan hơn, nhưng đây vẫn là những mức tăng trưởng âm “tồi tệ” nhất. Trong đó mặt hàng cá tra đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Huỳnh Đức Trung - Giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn cho biết, “tiêu thụ cá tra đang rất khó khăn ở các thị trường chủ lực như Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Trung Quốc...”. Chẳng hạn như Vĩnh Hoàn, lượng đơn hàng xuất khẩu giảm khoảng 30% cho tất cả các thị trường.

Thông tin cụ thể hơn, bà Lê Hằng - Giám đốc truyền thông của VASEP cho biết, 8 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra chỉ đạt gần 1,2 tỷ USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Võ Phương Thuỷ - Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp thông tin thêm, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, thị trường xuất khẩu cá tra của 27 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sụt giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chính đều giảm sâu, nhất là thị trường Mỹ, Trung Quốc, khiến lượng tồn kho của doanh nghiệp cá tra rất lớn, trong khi cá dưới ao cũng còn nhiều”, ông Hàng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thuỷ sản Trường Giang cho biết và nhấn thêm, doanh nghiệp hiện đang rơi vào cảnh thiếu tiền mặt vì hàng không xuất khẩu được.

Thêm vào đó, giá bán cũng giảm mạnh. Giá cá tra xuất khẩu bình quân trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 2,65 USD/kg so với mức gần 3,2 USD/kg của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi phí nuôi, chế biến và cả xuất khẩu đều tăng. Giá thức ăn cho cá tra tăng cao so với cùng kỳ (chiếm khoảng 70% giá thành sản xuất); chi phí về kiểm soát chất lượng, logistics, lưu kho hàng tồn đều tăng, tạo áp lực lớn cho các đơn vị sản xuất, xuất khẩu thuỷ sản.

Ông Văn cho biết, xuất khẩu khó khăn không những làm lượng hàng tồn kho tăng cao mà còn đội chi phí bảo quản hàng hóa. “Thị trường thu hẹp, giá bán sụt giảm trong khi chi phí duy trì hoạt động lại tăng cao khiến doanh nghiệp xuất khẩu cá tra rơi vào cảnh thua lỗ”, bà Thủy cho hay. Không chỉ các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, mà người nuôi cá tra cũng đang đối mặt với thua lỗ. Bà Thuỷ cho biết thêm, nông dân nuôi cá tra ở Đồng Tháp đang phải chịu thua lỗ khoảng 547 đồng/kg cá bán ra (giá thành sản xuất bình quân hiện là 26.847 đồng/kg, nhưng giá bán chỉ 26.300 đồng/kg).

Sở Công thương Đồng Tháp cho biết một số doanh nghiệp đã phải tạm ngưng hoạt động, như chi nhánh Công ty Thuỷ sản số 4-Đồng Tâm, Công ty TNHH Thanh Hùng, Chi nhánh Công ty TNHH xuất nhập khẩu thuỷ sản APA, còn Công ty cổ phần Tô Châu ngưng sản xuất và cho thuê lại kho…

Theo ông Huỳnh Đức Trung, các doanh nghiệp ngành cá tra đang phải thắt chặt tối đa chi phí, cố gắng cầm cự duy trì sản xuất để giữ chân người lao động. Công ty đang cố gắng tìm thị trường mới bởi thị trường truyền thống đang “căng cứng”.

Để hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin thêm, ngành thủy sản đã và đang đẩy mạnh xúc tiến ba thị trường lớn là châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Đơn vị sẽ tiếp tục triển khai phát triển thị trường Quảng Tây (Trung Quốc) thông qua ký kết ghi nhớ về hợp tác phát triển nông nghiệp và thương mại nông sản…

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.