Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu thủy sản chưa hết khó

Hải Yến
Hải Yến  - 
Hiện nay, hoạt động xuất khẩu thủy sản vẫn đang gặp nhiều khó khăn. 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam chỉ đạt 5,8 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên mức độ tăng trưởng âm đã giảm dần.
aa
Xuất khẩu thủy sản: Chờ thời cơ để tăng tốc Xuất khẩu thủy sản thu về gần 5,8 tỷ USD

Cụ thể trong vòng 3 tháng (từ tháng 6-8), kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ, lần lượt là 23,7%, 17,5% và hơn 15%. Dù mức giảm có thấp dần và cho thấy xu hướng đang khả quan hơn, nhưng đây vẫn là những mức tăng trưởng âm “tồi tệ” nhất. Trong đó mặt hàng cá tra đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Huỳnh Đức Trung - Giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn cho biết, “tiêu thụ cá tra đang rất khó khăn ở các thị trường chủ lực như Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Trung Quốc...”. Chẳng hạn như Vĩnh Hoàn, lượng đơn hàng xuất khẩu giảm khoảng 30% cho tất cả các thị trường.

Thông tin cụ thể hơn, bà Lê Hằng - Giám đốc truyền thông của VASEP cho biết, 8 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra chỉ đạt gần 1,2 tỷ USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Võ Phương Thuỷ - Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp thông tin thêm, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, thị trường xuất khẩu cá tra của 27 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sụt giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chính đều giảm sâu, nhất là thị trường Mỹ, Trung Quốc, khiến lượng tồn kho của doanh nghiệp cá tra rất lớn, trong khi cá dưới ao cũng còn nhiều”, ông Hàng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thuỷ sản Trường Giang cho biết và nhấn thêm, doanh nghiệp hiện đang rơi vào cảnh thiếu tiền mặt vì hàng không xuất khẩu được.

Thêm vào đó, giá bán cũng giảm mạnh. Giá cá tra xuất khẩu bình quân trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 2,65 USD/kg so với mức gần 3,2 USD/kg của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi phí nuôi, chế biến và cả xuất khẩu đều tăng. Giá thức ăn cho cá tra tăng cao so với cùng kỳ (chiếm khoảng 70% giá thành sản xuất); chi phí về kiểm soát chất lượng, logistics, lưu kho hàng tồn đều tăng, tạo áp lực lớn cho các đơn vị sản xuất, xuất khẩu thuỷ sản.

Ông Văn cho biết, xuất khẩu khó khăn không những làm lượng hàng tồn kho tăng cao mà còn đội chi phí bảo quản hàng hóa. “Thị trường thu hẹp, giá bán sụt giảm trong khi chi phí duy trì hoạt động lại tăng cao khiến doanh nghiệp xuất khẩu cá tra rơi vào cảnh thua lỗ”, bà Thủy cho hay. Không chỉ các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, mà người nuôi cá tra cũng đang đối mặt với thua lỗ. Bà Thuỷ cho biết thêm, nông dân nuôi cá tra ở Đồng Tháp đang phải chịu thua lỗ khoảng 547 đồng/kg cá bán ra (giá thành sản xuất bình quân hiện là 26.847 đồng/kg, nhưng giá bán chỉ 26.300 đồng/kg).

Sở Công thương Đồng Tháp cho biết một số doanh nghiệp đã phải tạm ngưng hoạt động, như chi nhánh Công ty Thuỷ sản số 4-Đồng Tâm, Công ty TNHH Thanh Hùng, Chi nhánh Công ty TNHH xuất nhập khẩu thuỷ sản APA, còn Công ty cổ phần Tô Châu ngưng sản xuất và cho thuê lại kho…

Theo ông Huỳnh Đức Trung, các doanh nghiệp ngành cá tra đang phải thắt chặt tối đa chi phí, cố gắng cầm cự duy trì sản xuất để giữ chân người lao động. Công ty đang cố gắng tìm thị trường mới bởi thị trường truyền thống đang “căng cứng”.

Để hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin thêm, ngành thủy sản đã và đang đẩy mạnh xúc tiến ba thị trường lớn là châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Đơn vị sẽ tiếp tục triển khai phát triển thị trường Quảng Tây (Trung Quốc) thông qua ký kết ghi nhớ về hợp tác phát triển nông nghiệp và thương mại nông sản…

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.