Xuất khẩu thủy sản trên đà hồi phục?
Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thủy sản tháng 2/2021 đạt 405 triệu USD, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lũy kế hai tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Trong đó, đáng chú ý cá tra là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, sau khi sụt giảm liên tục trong năm 2020 thì từ đầu năm 2021 đến nay đã có những tín hiệu tích cực từ thị trường, với 2 tháng đầu năm đạt 214 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sở dĩ, tình hình xuất khẩu thủy sản của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng trở lại là do giá trị xuất khẩu sang thị trường các nước bắt đầu tăng mạnh, đem lại doanh số cao hơn nhiều so với năm trước.
Ảnh minh họa |
Hiện, các DN thủy sản Việt đã xuất khẩu được sang 104 thị trường các nước trên thế giới, so với trước thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid - 19 là 115 thị trường. Đối với thị trường top 10 dẫn đầu như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada, Australia, Thái Lan... chiếm hơn 75% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã lấy lại được “phong độ”. Đặc biệt, thị trường Mỹ đã tăng từ 10 – 25% sau Tết, Canada tăng mạnh lên đến 31%, thậm chí một số nước như Italy, Peru mức tăng đạt đến hơn 100%, còn lại những thị trường khác như Nhật Bản, Trung Quốc đều có mức tăng gần 10%... Điều đáng nói, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam hiện nay khá lớn mạnh về cả số lượng và quy mô với hơn 850 DN. Trong đó, có 6 DN có trị giá đạt trên 10 triệu USD như CTCP Thủy sản Sóc Trăng, CTCP Vĩnh Hoàn, CTCP Thủy sản Minh Phú...
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Vasep cho rằng, sự đảo chiều trong những tháng đầu năm 2021 cho thấy sau khi tình hình dịch bệnh trong nước và nhiều nước trên thế giới phần nào được kiểm soát, nhu cầu tiêu thụ nhiều mặt hàng thủy hải sản đã tăng trở lại. Đồng thời, tác động tích cực từ Hiệp định thương mại tự do EVFTA, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đối với thủy sản đã phát huy hiệu quả vì hầu hết các nước tham gia hiệp định với Việt Nam đều có kim ngạch xuất khẩu dương. Thời gian tới, đây vẫn tiếp tục là “đòn bẩy” cho xuất khẩu thủy sản trong nước tìm đường mở rộng sang các nước.
“Dự báo, xuất khẩu thủy sản sẽ tăng tốc mạnh từ tháng 3/2021 do các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ về nguồn cung, vùng nguyên liệu để đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2021. Do vậy, trong năm nay, nhiều khả năng tình hình xuất khẩu sẽ khả quan hơn trong năm 2020 và nhiều khả năng đạt 8,8 tỷ USD, tăng khoảng 5%”, ông Hòe đưa ra dự báo.
Theo phân tích của một số chuyên gia, trong những tháng đầu năm, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Việt Nam tiếp tục bị chi phối bởi xu hướng tiêu thụ của thị trường trong bối cảnh dịch Covid - 19 và nhiều khả năng trong suốt năm nay, xu hướng này vẫn tiếp tục chi phối xu hướng xuất khẩu của thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, để làm chủ thị trường, các DN cần quan tâm hơn nữa đến nhu cầu tiêu dùng đối với các sản phẩm thủy sản chế biến sẵn, có giá vừa phải, thời hạn bảo quản lâu, phù hợp với sử dụng và tiêu thụ tại nhà như tôm đã qua sơ chế, chả cá, surimi, phile cá, cá cắt khúc, cá cơm khô, mực khô...
Nhiều doanh nghiệp thủy sản cũng đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng thay đổi của bạn hàng các nước để có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp hơn với tình hình, tránh bị động trước những thay đổi về nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Hiện nay, so với đối thủ cạnh tranh, DN xuất khẩu trong nước đang có thế mạnh về nguồn cung và vùng nguyên liệu ổn, sẵn sàng cho những mùa vụ sản xuất tiếp theo. Nhất là khả năng ứng phó và kinh nghiệm dày dặn của các DN trên thương trường sau gần 2 năm thử thách trước tình hình dịch bệnh Covid - 19. Kỳ vọng, năm 2021 ngành thủy sản sẽ đạt được mục tiêu đặt ra.
Theo Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, tham gia toàn diện và bền vững vào chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản, thực phẩm toàn cầu. Nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam nhằm đáp ứng được các quy định của các thị trường nhập khẩu. Tiếp tục định vị và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trên thị trường quốc tế. |