Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu vượt khó về đích

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Nếu như năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu có thể đạt mức 13-14%, thì sang năm 2023 dự báo tăng chậm hơn, khoảng 8-10%, theo số liệu của Viện Nghiên cứu và Đào tạo BIDV. Tuy nhiên trong bức tranh chung nhiều điểm tối, vẫn có cửa sáng cho xuất khẩu.
aa
xuat khau vuot kho ve dich Xuất khẩu thủy sản cầm cự chờ thời
xuat khau vuot kho ve dich Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường CPTPP tăng mạnh
xuat khau vuot kho ve dich Tận dụng tốt hơn FTA để hỗ trợ xuất khẩu

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, chưa có năm nào diễn biến tình hình xuất nhập khẩu trong nước lại khó dự báo và xoay chuyển bất ngờ như năm 2022. Nếu như trong tuần cuối tháng 6, cả nước vẫn đang nhập siêu ở mức 1,3 tỷ USD, thì chỉ trong vòng 2 tuần tiếp theo, xuất siêu lớn đã kéo cán cân đổi chiều sang thặng dư 710 triệu USD. Liên tục từ tháng 7 cho tới cuối năm, cán cân thương mại thặng dư lớn đã bù đắp lại cho kết quả nhập siêu trong nửa đầu năm, song cùng với đó thì tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu cũng bắt đầu giảm tốc. Những dấu hiệu này cho thấy, đã đến lúc các ngành hàng xuất khẩu cần chuẩn bị cho một đoạn đường không mấy bằng phẳng trong năm 2023.

Nhiều ngành hàng chật vật cán đích

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, sau 3 tháng đầu năm tăng tốc mạnh mẽ, tăng trưởng xuất khẩu đã bắt đầu giảm từ mức 25,2% xuống chỉ còn 17,3% sau 6 tháng; và theo ước tính của Bộ Công thương, kết thúc 12 tháng, mức tăng chỉ là 10,5% so với cùng kỳ năm 2021. Ở chiều ngược lại, tăng trưởng nhập khẩu cũng ghi nhận sự giảm tốc; khi kết thúc 6 tháng mức tăng là 15,5%, nhưng tính chung cả năm 2022 chỉ còn tăng khoảng 8,5% so với cùng kỳ.

xuat khau vuot kho ve dich
Tăng trưởng xuất khẩu tại các thị trường mới đều đạt ở mức 2 con số

Tăng trưởng xuất khẩu chậm lại chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam đều chậm lại. Theo đó, tăng trưởng xuất khẩu điện thoại giảm mạnh từ mức 52% trong tháng 4 xuống 14,1% trong tháng 6; và kết thúc 11 tháng mức tăng chỉ còn 6,6%. Tương tự như vậy, xuất khẩu máy vi tính và điện tử hết tháng 6 tăng ở mức 14,1%, nhưng sau 11 tháng chỉ còn 11%; xuất khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đang từ mức tăng trưởng 41,4% sau 5 tháng, giảm chỉ còn 23,3% sau 11 tháng.

Trong các tháng cuối năm, dệt may là một trong những ngành cảm nhận rõ rệt nhất về sự bất ổn của thị trường tiêu thụ thế giới. Số liệu từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam ghi nhận, trong tháng 10/2022 lần đầu tiên xuất khẩu dệt may giảm 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 1% so với cùng kỳ năm 2019 trước khi bùng phát dịch Covid-19. Sự giảm tốc này dù đã nằm trong dự báo, song vẫn khá đột ngột. Ví dụ riêng với nhóm hàng may mặc, nếu như trong tháng 9 kim ngạch xuất khẩu vẫn còn tăng tới 19% so với cùng kỳ năm ngoái, thì sang tháng 10 chỉ còn tăng 1,7%; nhóm sợi tiếp tục đà giảm sâu tới 34% so với cùng kỳ. Phân chia theo thị trường, các thị trường xuất khẩu lớn của ngành dệt may đều ghi nhận sự sụt giảm, như Mỹ đã giảm 10% trong tháng 9 và tiếp tục giảm 14% trong tháng 10; Hàn Quốc giảm 9% trong tháng 10, mặc dù tháng trước đó vẫn còn tăng 16%; Trung Quốc giảm 35% trong tháng 10, nới rộng đà giảm 20% của tháng 9.

Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, vấn đề ở thời điểm hiện tại là các đơn hàng ký kết trong năm đã xuất đi gần hết, trong khi doanh nghiệp vẫn chưa có đơn “gối đầu” mới. “Trong năm 2023 tình hình sẽ khó khăn hơn vì hiện tại có những đơn hàng đã chốt nhưng khách hàng đã phải hoãn vì tồn kho lớn”, ông Việt chia sẻ. Tình trạng phổ biến trong ngành dệt may hiện nay là các khách hàng đều đặt đơn với số lượng nhỏ lẻ và thời gian ngắn theo kiểu “giữ mối”, nhiều nhà máy phải thu hẹp quy mô, cắt giảm lao động ngay trong mùa cao điểm cuối năm. Thách thức khác là hầu hết khách hàng đang đàm phán để giảm giá đối với các đơn đặt hàng mới.

Nhiều khó khăn nhưng vẫn có “cửa sáng”

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 371,85 tỷ USD, tăng 10,6% so với năm trước; trong khi kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 360,65 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm trước. Nhờ đó năm 2022 ước tính xuất siêu 11,2 tỷ USD (năm trước xuất siêu 3,32 tỷ USD).

Dự báo của các tổ chức quốc tế cho thấy, khó khăn của kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu sẽ còn kéo dài sang năm 2023. Hoạt động xuất khẩu chịu ảnh hưởng tiêu cực khi kinh tế toàn cầu phục hồi chậm lại, thậm chí đối diện nguy cơ suy thoái ở các nền kinh tế lớn; thương mại sụt giảm bởi lãi suất tăng; căng thẳng địa chính trị (đặc biệt là xung đột Nga, Ukraine và phương Tây), khiến chuỗi cung ứng toàn cầu còn bị gián đoạn. Bối cảnh đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Nếu như năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu có thể đạt mức 13-14%, thì sang năm 2023 dự báo tăng chậm hơn, khoảng 8-10%, theo số liệu của Viện Nghiên cứu và Đào tạo BIDV.

Tuy nhiên trong bức tranh chung nhiều điểm tối, vẫn có cửa sáng cho xuất khẩu. Đó là việc các ngành hàng đã khai thác thêm thị trường mới, mở rộng sản phẩm xuất khẩu nhờ sự mở đường của các hiệp định thương mại tự do (FTA). Số liệu của Bộ Công thương cho thấy, trong năm 2022 tăng trưởng xuất khẩu tại các thị trường mới đều đạt ở mức 2 con số, đặc biệt là thị trường các nước CPTPP và EVFTA. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường này còn tương đối nhỏ, song “góp gió thành bão”, trong giai đoạn biến động chung thì thị trường lớn hay nhỏ đều quý.

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương khẳng định, các thị trường xuất khẩu mới đều còn dư địa rất rộng cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bởi nhìn chung cơ cấu hàng hoá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các quốc gia này đều có tính chất bổ trợ cho nhau. Thực tế cũng cho thấy các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như dệt may, giày dép, thuỷ sản, đồ gỗ… đều có mức tăng trưởng xuất khẩu lớn tại các thị trường này.

Song chuyên gia của Bộ Công thương cũng lưu ý, yêu cầu đặt ra của người tiêu dùng tại các thị trường mới và thị trường truyền thống sẽ ngày càng khắt khe hơn. Các doanh nghiệp, ngành hàng cần quan tâm tới vấn đề nguồn nguyên liệu đầu vào để chủ động sản xuất và đáp ứng quy tắc xuất xứ. Riêng thị trường EU có yêu cầu rất cao về tiêu chuẩn chất lượng, xu hướng tiêu dùng xanh sạch, sử dụng lao động, vệ sinh môi trường, truy xuất nguồn gốc… đó là các quy định mà với mỗi chủng loại mặt hàng cần tìm hiểu. Đây cũng là thị trường quan tâm nhiều tới thương hiệu nên việc định vị thương hiệu, xúc tiến thương mại là vấn đề cần quan tâm và chú trọng.

Ông Phạm Hùng Tiến, Phó Viện trưởng Viện FNF Việt Nam khuyến nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu cần thay đổi ngay từ các chiến lược kinh doanh chứ không chỉ tập trung vào việc làm thế nào giảm giá thành sản phẩm hàng hoá. Bởi hiện nay người tiêu dùng tại các quốc gia phát triển rất quan tâm tới các vấn đề về trách nhiệm xã hội. Bạn hàng châu Âu quan tâm tới các yếu tố về lao động, môi trường, báo cáo tài chính với các kết quả hoạt động kinh doanh phải minh bạch.

Ngoài ra, mua hàng cũng rất chú trọng tới ngành công nghiệp hỗ trợ của một quốc gia. Khi nhập hàng tại Việt Nam, họ luôn so sánh giữa các điều kiện tương đồng ở các nước xung quanh như Indonesia, Trung Quốc… Vì vậy doanh nghiệp muốn tận dụng cơ hội thì ngoài quản trị nội tại, còn phải tăng cường hoạt động trong một hệ sinh thái mà các doanh nghiệp có thể bổ trợ lẫn nhau.

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập thuộc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam cho rằng, hiện chỉ có khoảng 1/3 số doanh nghiệp xuất khẩu vào EU đang hưởng lợi từ EVFTA. Nếu tận dụng được ưu đãi từ hiệp định này, các ngành hàng xuất khẩu trong nước chắc chắn vẫn sẽ mở rộng được thị trường ngay cả trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn.

“Các doanh nghiệp đã hưởng lợi chủ yếu là nhờ họ đã vững mạnh từ trước, với quy trình sản xuất hiện đại và chủ động được nguồn nguyên liệu, trong khi phần lớn chưa chủ động tìm hiểu, thay đổi quy trình để được hưởng lợi. Có năm tỷ lệ tận dụng ưu đãi cao, có năm lại thấp, cho thấy dường như doanh nghiệp chưa có cơ chế ổn định, bền vững để tận dụng ưu đãi thuế quan, mà chủ yếu là may thì được hưởng không may thì thôi”, bà Trang khuyến cáo.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.