Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

AI-Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Với xu hướng công nghệ số phát triển, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang được cho là giải pháp tối ưu giúp DN nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và phù hợp với xu hướng toàn cầu.
aa
AI-Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp Thích ứng với kỷ nguyên số
AI-Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp Người lao động đối mặt với trí tuệ nhân tạo

AI đã được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực y tế, tài chính - ngân hàng, giao thông, giáo dục... Tuy nhiên, ở Việt Nam các DN vẫn chưa áp dụng nhiều bởi chưa có sự chuẩn bị và chi phí đầu tư còn quá cao. Trong bối cảnh đó, tuần lễ trí tuệ nhân tạo ở Hà Nội sắp diễn ra vào cuối tháng 3 này là cơ hội để DN Việt tìm hiểu và ứng dụng AI vào sản xuất, kinh doanh.

AI-Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Cuộc CMCN 4.0 đang lan rộng và tác động mạnh mẽ đến các DN Việt Nam. Trong đó nhận thấy tiềm năng và lợi ích của AI trong kỷ nguyên số, nhiều DN trong các lĩnh vực đã ứng dụng AI trong hoạt động kinh doanh. Các chuyên gia đánh giá rằng, AI sẽ trở thành xu thế phát triển mới trong thời gian tới. Áp dụng AI trong DN không chỉ làm giảm nhẹ khối lượng lao động, tiết kiệm chi phí mà còn tăng độ an toàn.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, một số lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, y tế đã đưa AI vào ứng dụng và mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong lĩnh vực ngân hàng, TPBank đã ứng dụng thành công trợ lý ảo T’aio với trí thông minh nhân tạo, đáp ứng nhu cầu được phục vụ 24/7 của khách hàng.

Theo đó, T’aio có thể đáp ứng các câu hỏi liên quan đến tài khoản thanh toán, tiết kiệm, sản phẩm vay, dịch vụ eBank, cũng như hướng dẫn khách hàng thực hiện một số chức năng như báo khóa thẻ, thẻ mở, mở tài khoản, đăng ký khoản vay.

Ông Đỗ Minh Phú – Chủ tịch HĐQT TPBank chia sẻ, bước vào kỉ nguyên công nghệ 4.0, TPBank sẽ kiên trì thực hiện chiến lược ngân hàng số, ứng dụng AI, big data, sinh trắc học… TPBank đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ trở thành ngân hàng sáng tạo, có bản sắc, chuyên nghiệp và nằm trong Top các ngân hàng hàng đầu Viêt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%.

Được đánh giá là một trong những ngành đang ứng dụng hiệu quả AI, nhiều DN bảo hiểm đã cho thấy hiệu quả lớn trong hoạt động kinh doanh của mình. Đơn cử như Prudential Việt Nam đã ứng dụng AI để tự động trả lời và xử lý những tình huống được lập trình sẵn, đồng thời không ngừng tự học trong quá trình tương tác với khách hàng.

Ứng dụng Prubot tư vấn cho khách hàng về thông tin sản phẩm; những chương trình khuyến mãi mới nhất; hỗ trợ khách hàng đặt lịch hẹn với chuyên viên bảo hiểm bất kỳ mà khách hàng muốn; ghi nhận ý kiến khách hàng để chuyển đến trung tâm xử lý dữ liệu của Công ty. Đại diện Prudential Việt Nam cho rằng, chính việc áp dụng công nghệ số đã giúp DN chủ động gia tăng kết nối với khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trao cho họ sự chủ động nhiều hơn khi tham gia bảo hiểm.

Chiều 18/3 tại Hà Nội, Công ty cổ phẩn bảo hiểm OPES cũng đã chính thức mắt và đưa vào áp dụng công nghệ tự động trong các hoạt động. Theo OPES, bảo hiểm số giúp khách hàng chủ động lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của mình một cách hiệu quả bởi đã được tiết giảm được nhiều khâu trung gian.

Đặc biệt, áp dụng công nghệ vào bảo hiểm số còn giúp khách hàng được trải nghiệm dịch vụ không giới hạn thông qua các kênh thanh toán, giải quyết quyền lợi với cơ chế tự động. Việc ứng dụng AI và dữ liệu lớn (Big Data) cũng giúp doanh nghiệp bảo hiểm tiếp cận thông tin khách hàng đúng người, đúng nội dung.

Mặc dù ứng dụng AI đang được coi là xu hướng và hiệu quả đã được thừa nhận, nhưng trên thực tế, ở Việt Nam mới chỉ có các DN lớn đầu tư áp dụng. Các chuyên gia cho rằng, giải pháp phát triển AI luôn đòi hỏi rất nhiều thời gian nghiên cứu và kèm theo là chi phí khá lớn. Bên cạnh đó, việc thiếu nguồn nhân lực được đào tạo bài bản về AI cũng khiến các DN trong nước gặp khó khăn.

Trên thực tế, AI không thể thay thế hoàn toàn con người. Trong các trường đại học ở Việt Nam, số lượng sinh viên về lĩnh vực AI thường rất ít. Và sự thiếu hụt về AI vẫn đang là một vấn đề nan giải đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhằm mở rộng và phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam, từ ngày 31/3 đến ngày 6/4/2019, rubikAI sẽ tổ chức Hanoi AI Week - Tuần lễ AI lần đầu tiên tại Việt Nam với sứ mệnh nâng cao chất lượng nhân sự AI ở Việt Nam về mặt kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế trong ứng dụng AI.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.