Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bài toán phụ thuộc nông sản nhập

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Là nước xuất khẩu nông sản, nhưng ở Việt Nam, các DN vẫn chịu áp lực phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu.
aa
Bài toán phụ thuộc nông sản nhập Nông sản Việt yếu ở nhiều khâu
Bài toán phụ thuộc nông sản nhập Chọn ngách nhỏ, mở đường lớn
Bài toán phụ thuộc nông sản nhập Xuất khẩu nông sản đối mặt thách thức

Ông nông dân Lê Văn Nhường (ngụ tại ấp Bàu Chèo, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) đã có hơn 50 năm sống bằng nghề trồng lạc, tuy nhiên từ năm 2015, ông đã chuyển toàn bộ 2 mẫu (2 ha) đất sang trồng xen canh cây cao su và nông sản ngắn ngày (rau, bí, ớt…).

Theo ông Nhường, trồng lạc không thể làm giàu, trúng mùa mấy thì cũng chỉ đủ ăn. Vụ lạc 2015 ông trúng mùa, với gần 25 tạ/ha, nhưng giá bán cho thương lái tại sân chỉ 12.500 đồng/kg. Tìm đến Công ty xuất nhập khẩu Kiều Châu (tỉnh Tây Ninh), giá thu mua của công ty chỉ còn 12.000 đồng/kg. Nếu tính giá giống, phân bón, nhân công thu hoạch, bóc vỏ… chỉ hòa vốn, vì vậy ông quyết định bỏ hẳn trồng lạc.

Bài toán phụ thuộc nông sản nhập
Nhập khẩu nông sản nguyên liệu vẫn tăng theo từng năm, đang làm khó cho hàng nông sản

Ngược lại, bà Ngô Hạnh Kiều, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Kiều Châu thì cho rằng, rất khó cho DN để thu mua lạc giá cao hơn thương lái, bởi trên 50% lạc nhân của nông dân chưa đạt yêu cầu về chất lượng (hạt nhỏ, không đồng đều), DN lại phải chịu rất nhiều chi phí từ vận tải, phân loại, lưu kho…

Chính điều này khiến DN chọn nhập khẩu lạc, vì giá rẻ hơn, nhanh hơn, chất lượng tốt hơn. Hai năm trở lại đây, công ty nhập khẩu lạc nhân Trung Quốc để chế biến hàng xuất khẩu với giá chỉ bằng 60% - 70% hàng trong nước.

Thực tế này cho thấy, vẫn có nghịch lý lớn là nhập khẩu nông sản nguyên liệu vẫn tăng theo từng năm, đang làm khó cho hàng nông sản, vốn là thế mạnh của Việt Nam, kể cả những mặt hàng xuất khẩu đứng trong top 4 thế giới như hạt điều…

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 7 tháng đầu năm 2016 kim ngạch xuất khẩu hạt điều là 189 nghìn tấn, với 1,46 tỷ USD, tăng 2,5% khối lượng so với năm 2015. Và lượng nhập khẩu điều nguyên liệu 7 tháng/2016 là 582 nghìn tấn, đạt giá trị 870 triệu USD, tăng 2,9% so với năm 2015. Đối với nhà nông, năm nay hạt điều được giá (thu mua tại tỉnh Bình Phước là 43.000 đồng/kg), nhưng lượng hàng lại rất ít do mất mùa.

Trong khi đó, cả nước có trên 1.000 cơ sở chế biến hạt điều và khoảng 370 DN xuất khẩu, công suất chế biến hạt điều của Việt Nam là khoảng 12 triệu tấn nguyên liệu/năm, chiếm đến 40% công suất của thế giới, nhưng DN chưa có vùng nguyên liệu tập trung. Vì vậy, số lượng nhập khẩu điều nguyên liệu vẫn tăng cao hàng năm so với hàng xuất khẩu.

Những mặt hàng nông sản phải chịu áp lực nhập khẩu khác là lạc nhân. Trong 6 tháng/2016, Việt Nam đã nhập khẩu đến 12.000 tấn lạc, chủ yếu là từ Trung Quốc. Bởi hiện nay, diện tích trồng lạc của nước ta gần như không tăng trong nhiều năm liền. Tổng sản lượng lạc hàng năm của Việt Nam là gần 600 nghìn tấn, chỉ đáp ứng được 75% nhu cầu sản xuất hàng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Vì vậy, số lượng lạc nhập khẩu tăng theo từng năm (năm 2015 Việt Nam đã nhập khẩu đến 35 nghìn tấn lạc, giá trị 21,5 triệu USD, tăng đến 146% so với 2014). Và Bộ Công Thương dự báo, do ngành thức ăn nhẹ (chế biến bánh Snack, kẹo, bơ…) trong nước đang phát triển mạnh mẽ, nên việc nhập khẩu lạc sẽ còn tăng hơn.

Đậu tương cũng là mặt hàng có lượng nguyên liệu nhập khẩu lớn hiện nay, với kim ngạch nhập khẩu 6 tháng/2016 tăng 49,8% về số lượng và 62,1% giá trị. Hay bắp ngô cũng vậy, trong 6 tháng 2016 cả nước đã chi đến 650 triệu USD nhập khẩu 3,3 triệu tấn bắp ngô.

Theo Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, những quốc gia xuất khẩu đậu tương, bắp ngô lớn cho Việt Nam như Hoa Kỳ, Brazil, Argentina… đều có diện tích đất đai rộng lớn, hình thành những vùng sản xuất chuyên canh, với điều kiện kỹ thuật phát triển, đầu tư vững chắc vào nghiên cứu giống cây trồng năng suất cao, cho chất lượng và sản lượng ổn định.

Chính vì vậy, họ có thể xuất khẩu với giá rẻ (hiện nay giá bắp ngô hay đậu tương nhập khẩu chỉ bằng nửa hàng nội). Trong khi tại nước ta, diện tích trồng những loại nông sản này không nhiều, phát triển tự phát, chất lượng và sản lượng bấp bênh, không đáp ứng được nhu cầu chế biến của DN.

Đặc biệt là thói quen mua bán nông sản nguyên liệu của nhà nông, ít chịu tuân thủ giá bao tiêu của DN, dẫn đến DN ngán ngại bao tiêu sản phẩm mà chọn nhập khẩu nguyên liệu, tiện lợi cả đôi đường.

Không chỉ trong hiện tại, mà dự báo của ngành Công Thương cho thấy, đến khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đi vào thực thi, sẽ còn rất nhiều mặt hàng nông sản khác (ngoài đậu tương, bắp ngô, hạt điều…) được nhập khẩu vào Việt Nam với mức thuế bằng 0%. Đó là một viễn cảnh rất đáng phải suy ngẫm nghiêm túc để nhanh chóng có những giải pháp hữu hiệu.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.